Hàng ngày, chúng ta có thói quen nhịn tiểu, đặc biệt là ở giới văn phòng. Nếu thỉnh thoảng nín tiểu thì có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu thói quen này lặp lại thường xuyên lại có thể gây ra những tác hại lâu dài, thậm chí gây bí tiểu và tổn hại thận.

Tiểu tiện rất quan trọng với quá trình bài tiết của cơ thể. Thận lọc lượng nước dư thừa và chất thải ra khỏi máu thông qua nước tiểu. Nước tiểu sau đó được chứa ở bàng quang. Thông thường, nước tiểu trong bàng quang đạt 250 - 800 ml sẽ gây kích thích và muốn đi tiểu. Nhịn tiểu là hoàn toàn bình thường. Thỉnh thoảng nhịn tiểu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu nhịn tiểu thường xuyên và diễn ra trong thời gian dài, bàng quang có thể sẽ bị kéo căng để có thể trữ được nhiều nước tiểu hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu nhịn tiểu kéo dài?

Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy các y tá vì tính chất công việc nên thường xuyên nhịn tiểu. Kết quả là bàng quang họ có khả năng trữ nước tiểu gần gấp đôi người bình thường.

Khi nhịn tiểu thường xuyên, không chỉ bàng quang mà các cơ vòng bên ngoài bàng quang cũng bị kéo căng. Những cơ này rất quan trọng, có chức năng giúp bàng quang giữ nước tiểu để tránh chúng bị rò rỉ ra ngoài.

Nếu nhịn tiểu nhiều và việc này diễn ra thường xuyên trong nhiều năm, thì cơ thể có thể sẽ không còn khả năng kiểm soát được các cơ vòng bên ngoài bàng quang. Kết quả khiến nước tiểu thường xuyên bị rò rỉ. Lúc này, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều hậu quả nghiêm trọng có thể xảy đến với sức khỏe, bao gồm nguy cơ nhiễm khuẩn niệu đạo, bàng quang hay thận rất cao. Việc liên tục nhịn tiểu sẽ khiến cơ bàng quang suy yếu, ức chế cơ thể truyền tín hiệu đến não để giải quyết nhu cầu. Về lâu dài, hành động này có thể dẫn tới tình trạng bí tiểu khi về già.

Ngoài ra, việc giữ một lượng lớn nước tiểu trong bàng quang quá lâu cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn có hại trong nước tiểu, gây ra hàng loạt chứng nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bàng quang.

Bàng quang kết nối với hệ thống tiết niệu, bao gồm thận qua một ống dẫn. Do đó, việc giữ nước tiểu lâu còn dễ dẫn tới nguy cơ sỏi thận và suy thận sau một thời gian.

Đặc biệt, nhịn tiểu nhiều không chỉ làm khả năng giữ nước tiểu của bàng quang giảm, phải đi tiểu nhiều hơn mà còn gây chứng bí tiểu. Bí tiểu gây cảm giác khó chịu. Người bệnh muốn đi tiểu nhưng lại rất khó tiểu. Thậm chí, trong tình huống nghiêm trọng, nước tiểu ứ đọng trong bàng quang quá nhiều có thể chảy ngược lại vào thận, dẫn đến suy thận và tử vong.

Vì vậy, để giữ cho chức năng thận được khỏe mạnh, bài tiết tốt, chúng ta cần uống nhiều nước, không nên nhịn tiểu. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo chức năng thận của bạn có vấn đề, đến bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm.

Các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Lọc Thận luôn tích cực trong công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh lý về thận.

Hiện, Bệnh viện Quốc tế City có cung cấp nhiều Gói dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng quát và các chuyên khoa. Chi tiết tham khảo thêm tại đây!

GÓI KIỂM TRA SỨC KHỎE TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Mọi thắc mắc về các gói dịch vụ của Bệnh viện Quốc tế City, Quý khách vui lòng liên hệ hotline (028) 6280 3333, máy nhánh: 8424 hoặc 8402 để được tư vấn.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/

Fanpage Dịch vụ City Plus - Hội chẩn lại kết quả bệnh án: https://www.facebook.com/CityPlusHoiChanLaiKetQuaBenhAn/