Thứ hai, 11/03/2019

Chúng ta vẫn thường hay nghe người ta nói về những bệnh như viêm trực tràng, loét trực tràng, ung thư trực tràng…nhưng rốt cuộc thì trực tràng là gì? Nằm ở đâu trong cơ thể và có chức năng như thế nào?

Cơ thể của chúng ta được vận hành bởi các hệ cơ quan (hay còn được gọi là hệ sinh học) gồm một nhóm các cơ quan hoạt động cùng nhau để thực hiện những chức năng nhất định. Một số hệ quan trọng có thể kể đến như hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ thần kinh, hệ cơ…Trong đó, hệ tiêu hóa có chức năng thu nhận và xử lý thức ăn thành chất dinh dưỡng và chất thải. Các cơ quan chính của hệ tiêu hóa bao gồm: thực quản, dạ dày, trực tràng, hậu môn.

Trực tràng là gì? Vị trí của trực tràng?

Trong tiếng Latin, trực tràng được gọi là Rectum intestinum. Đây thực chất là một đoạn ruột dài từ 11-15cm, có hình dạng đoạn đầu tương tự như chữ xích ma còn đoạn cuối thì giãn ra tạo thành bộ phận bóng trực tràng.

Ở góc nhìn nghiêng, trực tràng có dạng uốn cong theo mặt trước của xương cụt. Kết quả của các cuộc giải phẫu đã cho thấy trực tràng được cấu tạo bởi 5 lớp như sau: lớp niêm mạc – lớp dưới niêm mạc – lớp cơ (gồm cơ vòng ở trong và cơ dọc ở ngoài) – lớp dưới thanh mạc – lớp thanh mạc.

Trực tràng, nói một cách chính xác chỉ là một phần (cuối) của ruột già, tiếp giáp với đầu hậu môn. Do đó, bộ phận này được xem là “cầu nối” giữa đại tràng và ống hậu môn. Bộ phận này nằm trong ổ bụng và tạo thành hình dạng tương tự như dấu chấm hỏi (“?”) bao quanh ruột non. Về cấu tạo khung xương và hệ thống thần kinh thì trực tràng nằm ở trước xương cùng. Có một điều khá thú vị về cấu tạo là tùy theo giới tính (hay nói rõ hơn là cấu tạo của cơ quan sinh dục) mà trực tràng sẽ có sự thay đổi vị trí một chút, cụ thể:

Đối với nữ giới, trực tràng sẽ thường nằm ở phía trước cùng với thân tử cung, cổ tử cung và vòm âm đạo. Còn phần dưới của trực tràng sẽ liên quan đến thành sau âm  đạo.

Đối với nam giới, trực tràng sẽ nằm ở sau bàng quang, túi tinh, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, ngăn cách bởi mạc sau bàng quang và nối đến tận trung tâm đáy xương chậu.

Chức năng chính của trực tràng

Trực tràng là một trong những bộ phận quan trọng của đại tràng với vai trò chính là lưu lại chất thải và tham gia vào quá trình đào thải. Cụ thể, quá trình này sẽ được diễn ra như sau:

Sau khi thức ăn đã được dạ dày co bóp và tiêu hóa thành dạng dịch lỏng thì sẽ được chuyển qua ruột non, đại tràng và sau cùng là đến trực tràng. Lúc này, các vi khuẩn trong đại tràng sẽ tiếp nhận thức ăn dạng dịch và tiến hành quá trình phân giải. Đại tràng sẽ vận dụng các tổ hợp chất có sẵn để có thể tách được các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thêm một lần nữa. Những gì dư thừa, không có ích cho cơ thể hoặc không tiêu hóa được sẽ được đại tràng giữ lại.

Đại tiện là cả một quá trình hoạt động và cũng là chức năng chính của đại tràng. Cũng chính vì vậy mà nếu đại tràng gặp vấn đề thì rất có thể chất thải của chúng ta sẽ không thể đẩy ra được. Một quá trình đại tiện bình thường được diễn ra như sau: Trước hết, kết tràng vận động để đưa chất thải xuống trực tràng và kích thích các dây thần kinh truyền đến vỏ đại não, tạo cảm giác muốn đi đại tiện. Lúc này, trực tràng đã sẵn sàng để đẩy chất thải ra ngoài cơ thể thông qua ống hậu môn.

Nếu trực tràng bị viêm ở niêm mạc (thường xảy ra ở bệnh nhân viêm ruột, kiết lị), bạn sẽ khó có thể đi đại tiện một cách bình thường, đừng nói chi là bị các bệnh lý nguy hiểm khác. Đây thực sự là một bộ phận rất quan trọng.

HỘI THẢO TẦM SOÁT UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG "ĐIỀU TRỊ KHỎI NẾU PHÁT HIỆN SỚM" 16/03/2019

Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân kiểm tra sức khỏe, thực hiện tầm soát sớm căn bệnh phổ biến Ung thư Đại trực tràng, Bệnh viện Quốc Tế City tổ chức buổi Hội Thảo chuyên đề “Tầm soát Ung thư đại trực tràng” tại Bệnh viện Quốc tế City sẽ chia sẻ cách nhận biết nguy cơ, biến chứng và phòng ngừa bệnh đến người tham gia.

Chương trình có sự tham gia trình bày của 02 bậc thầy trong ngành là PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường & ThS.BS. Nguyễn Phước Lâm

Đến với chương trình, quý khách sẽ được:

  • Cập nhật thông tin về những tiến bộ trong phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng & dạ dày mới nhất.
  • Miễn phí khám + Miễn phí xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày & đại tràng + giảm 15% nội soi đại trực tràng hoặc dạ dày.
  • Các quà tặng hấp dẫn khác.

Đăng ký online:  https://bit.ly/2VJbuZT

Thời gian: 8h30 – 11h45, ngày 16-03-2019

Địa điểm: Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A – Bình Trị Đông B – Bình Tân – Tp.HCM.

Hotline: 0909 802 936

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8242) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity