Thứ ba, ngày 05/03/2019

Trong xã hội hiện nay, các căn bệnh liên quan đến dạ dày được xem là một trong những cái tên thân quen được bắt gặp ở rất nhiều người. Thói quen về ăn uống sai cách mà nhiều người vẫn nghĩ rằng vô hại, lại chính là nguyên nhân khiến dạ dày bị tổn thương. Và từ đó, những hậu quả đáng tiếc xảy ra đến với cơ quan quan trọng này.

Tại sao phải quan tâm đến dạ dày?

Dạ dày là đoạn giữa của ống tiêu hóa, được chia thành đáy vị, thân vị và hang vị. Phía trên nối với thực quản qua tâm vị, phía dưới được thông với ruột non qua môn vị. Đây là một cơ quan đặc biệt trong hệ thống tiêu hóa khi đảm nhiệm chức năng vô cùng quan trọng trong việc trao đổi chuyển hóa các chất thành năng lượng nuôi tế bào, duy trì mọi hoạt động sống của cơ thể.

Viêm dạ dày nếu thường xuyên tái phát sẽ gây ra những biến chứng khó lường

Khi dạ dày không làm tốt chức năng của nó, việc tiêu hóa thức ăn gặp trục trặc, bạn sẽ gặp phải những hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe, đặc biệt là các cơ quan tiêu hóa. Nếu khiến bản thân bị viêm dạ dày và không được chữa trị kịp thời, cũng như triệt để. Viêm dạ dày nếu thường xuyên tái phát sẽ gây ra những biến chứng khó lường như loét hang vị dạ dày, hẹp môn vị, chảy máu dạ dày… và nguy hiểm nhất chính là ung thư dạ dày.

Ăn uống sai cách – Dạ dày đau “đúng cách”

Bảo vệ sức khỏe của dạ dày là điều hết sức quan trọng. Bạn nên chú ý loại bỏ ngay những thói quen ăn uống không đúng sau đây để tránh gây hại cho dạ dày. Việc phản ứng của dạ dày thông qua những cơn đau sẽ hoàn toàn có thể xảy ra một cách đúng đắn để báo hiệu. Khi đó, chất lượng sinh hoạt của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều vì sự chi phối của các cơn đau này.

Ăn uống không theo giờ giấc

Trong cuộc sống bộn bề hiện nay, chắc chắn công việc đôi khi khiến bạn quên hẳn đi chuyện ăn uống và dẫn đến thói quen bỏ bữa, ăn uống không đúng giờ giấc. Chính điều này đã gây hại đến dạ dày của chúng ta rất nhiều.

Dạ dày tự hình thành cơ chế tiết dịch để tiêu hóa thức ăn theo đúng giờ

Vốn dĩ, dạ dày tự hình thành cơ chế tiết dịch để tiêu hóa thức ăn theo đúng giờ. Nếu xảy ra tình trạng bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng, axit dịch vị được tiết ra nhiều nhưng không có thức ăn để tiêu hóa, hàm lượng axit dịch vị càng nhiều sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày gây viêm loét, nguy cơ hình thành biến chứng về sau.

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, thời điểm ăn sáng thích hợp nhất là trước 7 giờ và sau khoảng 30 phút kể từ khi thức dậy.

Ăn quá nhanh

Nếu bạn ăn quá nhanh, đương nhiên sẽ có tác động không tốt lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa. Khi thức ăn vào dạ dày sẽ trải qua các giai đoạn trong hoạt động tiêu hóa như làm mềm, nghiền nát, tiêu hoá. Nếu khi ăn nhai không kỹ, nuốt nhanh, thức ăn chưa được nghiền nhỏ sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, kéo dài thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày, làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Nếu vẫn giữ thói quen ấy trong thời gian dài, những bệnh tiêu hóa xuất hiện, vì vậy chế độ ăn uống nên chú ý, hãy duy trì tốc độ không nên quá nhanh để tránh hoặc làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh dạ dày.

Vừa ăn uống, làm việc 

Để tận dụng thời gian hết mức nhằm trung hòa mọi công việc tại công sở, nhiều người đã chọn phương án vừa ăn và làm việc. Không dừng lại ở đó, để tiết kiệm thời gian giải trí, thói quen ăn uống trong khi xem tivi cũng xuất hiện không ít.

Thói quen đặc trưng của dân văn phòng

Nếu bạn có những thói quen được nêu trên, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác sẽ xảy ra với bạn. Khi làm việc, nhất là làm việc trí não, một lượng lớn máu sẽ phải tập trung tới trung khu thần kinh để phục vụ cho các hoạt động trí não khiến cho chức năng tiêu hóa bị giảm đi ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa và dạ dày.

Việc mất tập trung trong khi ăn còn làm giảm tiết axit ở dạ dày nên thức ăn khó tiêu hóa và cơ thể cũng khó hấp thụ dinh dưỡng hơn. Lâu dần hệ tiêu hóa bị rối loạn có thể gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe.

Uống nhiều rượu bia

Việc uống nhiều rượu bia, còn làm gia tăng áp lực carbon dioxide bên trong dạ dày, khiến các vết tổn thương trở nên nặng nề hơn, có thể gây ra loét dạ dày và biến chứng thủng dạ dày. CO2 có trong bia rượu khi đi vào cơ chúng làm tăng axit dạ dày, gây ra hiện tượng đau bụng dữ dội do vết loét kịch phát vì nồng độ axit tăng đột biến.

Sau thời gian dài sử dụng rượu, chúng ta sẽ tăng nguy cơ mắc viêm đau dạ dày mãn tính, loét dạ dày tá tràng, thủng dạ dày, ung thư dạ dày là không thể tránh khỏi. Rượu tác động trực tiếp lên niêm mạc dạ dày. Rượu tác động trực tiếp lên niêm mạc dạ dày. Ngoài ra còn có thể dẫn đến gây ra xơ gan và viêm tuyến tuỵ mạn tính, từ đó làm tăng tổn thương cho dạ dày.

Tầm soát các bệnh về dạ dày

Trên thế giới, ung thư dạ dày là nguyên nhân chủ yếu thứ hai gây ra các ca tử vong ung thư ở cả nam giới và nữ giới. Trong đó. Việt Nam đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ cao nhất, ung thư dạ dày đã trở thành mối đe dọa đến những ai chưa thật sự quan tâm với sức khỏe của chính mình. Bắt đầu từ những thói quen không tốt ở bản thân, những biến chứng của viêm dạ dày đã dẫn đến nguy cơ mắc ung thư.

Việt Nam đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ cao nhất về ung thư dạ dày

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Quốc tế City, việc chủ động thăm khám và tầm soát các bệnh về dạ dày là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để hiểu rõ tình trạng của mình..Do đó, phải phát hiện sớm để có những biện pháp điều trị chính xác, kịp thời và hiệu quả để mang lại chất lượng sức khỏe tốt nhất cho chính bản thân. Đừng để mọi việc trở nên quá muộn, đặc biệt là sức khỏe của bản thân!

THAM KHẢO GÓI KHÁM TẦM SOÁT DẠ DÀY TẠI BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY - XEM TẠI ĐÂY

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/