Thứ ba, 26/02/2019

Là người đầu tiên đưa kỹ thuật mổ nội soi về Việt Nam, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường được ví như “cây đa, cây đề” trong ngành Y. Trong mắt sinh viên và bệnh nhân, Phó giáo sư Nguyễn Tấn Cường là vị bác sĩ chuẩn mực tài đức. Gần 40 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Cường luôn tâm niệm:“Trong Y khoa, đôi khi chúng ta phải lao vào chỗ chết để tìm ra sự sống”.

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Giám đốc Y Khoa.

Ngoài đóng góp đưa kỹ thuật nội soi đầu tiên về Việt Nam, bác sĩ Cường được biết đến là một trong những bác sĩ đầu tiên ở các bệnh viện phía Nam phối hợp cùng bệnh viện ASan (Hàn Quốc) thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên cho người lớn tại các tỉnh phía Nam và được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho công trình này.

Đảm nhiệm vị trí Giám đốc Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City từ những ngày đầu thành lập bệnh viện, (2014) bác sĩ Nguyễn Tấn Cường cùng các đồng nghiệp đã thực hiện sứ mệnh phát triển nhiều chuyên khoa mũi nhọn như: Khoa Ngoại tổng quát, Khoa Nội, Khoa Tim mạch, Can thiệp mạch máu, Khoa Sản Nhi, Khoa Ngoại Thần Kinh… và mới đây là hợp tác ra mắt trạm vệ tinh cấp cứu 115 và trung tâm Đột quỵ CIH-SIS.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường trong buổi thăm hỏi và chúc mừng bệnh nhi mổ u gan hồi phục.

Trong vai trò là vị thuyền trưởng của Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City, bác sĩ Cường luôn không ngừng nghiên cứu, cập nhật những phương pháp phẫu thuật tiên tiến, hiện đại. Điển hình trường hợp gần đây nhất là phẫu thuật cắt u gan cho bệnh nhi không truyền máu hiếm gặp và nhiều bệnh lý ngặt nghèo về gan – mật – tụy.

Gần 40 năm nếm trải đủ vui buồn trong nghề và đối diện với sinh tử thường trực, người bác sĩ của nhiều công trình nghiên cứu khoa học luôn tâm niệm “chỉ khi có trái tim biết nhạy cảm với nỗi đau, mất mát của bệnh nhân, người bác sĩ mới có thể hoàn thành tốt vai trò của mình!”.

Giờ đây, nội soi được xem là phẫu thuật chủ đạo của những năm cuối thế kỷ 20. Theo PGS. Cường, “trong 20 năm, mổ nội soi đã làm được tất cả những gì mà mổ mở đã làm được suốt 2.000 năm. Chưa có một thay đổi nào về kỹ thuật y khoa lại ảnh hưởng sâu sắc, làm biến đổi hoàn toàn diện mạo ngành phẫu thuật như phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi nhẹ nhàng hơn nhiều và cũng an toàn như là phẫu thuật mở. Ngoài ra nó còn có ưu điểm là có thể tiếp cận và xử lý thương tổn ở sâu với phẫu trường nhỏ hẹp mà với mổ mở khó với tới. Vết mổ nội soi nhỏ, bệnh nhân ít đau, vận động sớm, phục hồi sức khỏe nhanh, thời gian nằm viện ngắn, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện”.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường trong phòng mổ.

GS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường, người thầy thuốc đã đem đến nhiều dấu ấn “đầu tiên” cho thành tựu y khoa nước nhà và mở ra cánh cửa sự sống cho rất nhiều bệnh nhân khắc khoải ngày đêm đánh vật với các căn bệnh hiểm nghèo.

Tại Bệnh viện Quốc tế City, với bệnh nhân bác sĩ được ví như một ông tiên luôn mang đến phép màu kỳ diệu cứu tinh của người bệnh. Còn với đồng nghiệp, bác sĩ luôn dành một tình cảm thân thiện, chan hòa. Và hơn nữa, với khối óc và con tim yêu nghề, hết mình vì nghề, hết lòng vì người bệnh, bác sĩ đang là vị thuyền trưởng tinh anh lèo lái con thuyền yêu thương mang đến sự an tâm, tin tưởng và hạnh phúc cho mọi người.

Trong thời gian giảng dạy và công tác, PGS. TS. BS. Nguyễn Tấn Cường đã viết nhiều giáo trình đào tạo bác sĩ y khoa và có 70 đề tài khoa học. trong đó có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được đánh giá cao và được báo cáo tại các hội nghị khoa học trong và ngoài nước.

Chuyên môn y khoa: bác sĩ tiên phong trong nhiều loại phẫu thuật nội soi như: cắt đại tràng, cắt gan, cắt lách, cắt tụy, lấy sỏi ống mật chủ qua nội soi, phẫu thuật nội soi trong cấp cứu chấn thương bụng, nội soi lồng ngực cắt thần kinh tạng để giảm đau, cắt thần kinh giao cảm ngực trị tăng tiết mồ hôi…

Trao đổi, tư vấn cho thân nhân bệnh nhi mổ u gan.

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam - 27/02, PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường bồi hồi bày tỏ: "Tôi cảm ơn sâu sắc bệnh nhân. Họ chính là người thầy thuốc đầu tiên đối với mỗi bác sĩ. Chính người bệnh đã giúp cho người Bác sĩ nâng cao tay nghề, có thêm kinh nghiệm trong Y Khoa. Điều tôi bất ngờ và vui mừng đó là khi gặp lại những bệnh nhân từng điều trị ung thư. Ung thư là căn bệnh hiểm nghèo, khó có thể sống lâu. Nhưng khi nhìn họ khỏe mạnh, vượt qua được căn bệnh quái ác này và đến thăm chúng tôi thì thực sự tôi vô cùng xúc động. Đó là món quà vô giá dành tặng cho người bác sĩ. Sinh mạng của họ là động lực của chúng tôi."

Suy tư đôi chút, Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường chiêm nghiệm: "Tôi đang nhớ đến câu thơ của Sư tổ Ngành Y - đó là Danh Y Hải Thượng Lãn Ông. 

"Nhược hữu lương y viên tuyệt mạng,

Tùng lai vô dược trị thâm tâm."

Đó là thông điệp rất hay, rất nhân văn về Đạo và Nghề. Tức là xưa nay có những người thầy thuốc giỏi trị được bệnh nan y nhưng không có ai có thuốc trị được lòng tham. Tôi lấy làm khâm phục những người thầy thuốc dành cả thanh xuân để chăm sóc cho bệnh nhân, đặc biệt là ở những nơi điều trị cho bệnh nhân bị bệnh cùi, bệnh phong. Đó cũng là những vị thầy thuốc nhân ái, là tấm gương tôi luôn ghi nhớ. Vì vậy, trong công tác Y Khoa, tôi luôn cố gắng làm vơi đi nỗi đau về thể xác và tinh thần cho người bệnh. Nếu chúng ta có thể làm được điều gì tốt cho họ thì sẽ cố gắng hết sức."

Minh Tâm, Ngô Hiền thực hiện.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/