Thứ ba, 26/02/2019

Ngày 27/2 hằng năm là dịp tôn vinh những cống hiến đặc biệt của những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đồng thời là dịp để người làm nghề y nhìn lại những thành quả đã làm trong năm qua hay những mục tiêu sứ mệnh mà họ dành cả cuộc đời theo đuổi.

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 – 27/02/2019, Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm – Trưởng Khoa Nội Soi đã có những trải lòng về những ngày đầu khó khăn về trang thiết bị y tế khi thực hiện những ca nội soi đầu tiên.

Ths.Bs Nguyễn Phước Lâm - Trưởng Khoa Nội Soi Bệnh viện Quốc tế City.

Ký ức đẹp về một thời... 

Bác sĩ Lâm xúc động nhớ lại, khoảng giai đoạn 1995 – 1998, những ngày đầu tiên cầm ống nội soi được Bác sĩ Phạm Trung Dũng ở bệnh viện Nhi Đồng 1 – người anh, người thầy đầu tiên trong nghề Y hướng dẫn thao tác nội soi. Khi đó, máy móc còn nghèo nàn, bệnh viện chỉ có ống nội soi mềm cũ được nước ngoài viện trợ. Chưa kể soi trực tràng chỉ có ống cứng, cũ kỹ từ trước năm 1975, lúc sử dụng được lúc không. Bác sĩ Lâm cười hiền cho biết, dụng cụ nội soi lúc đó cực kỳ thiếu thốn, nhiều khi phải tự đi mua phụ kiện dụng cụ y khoa rồi mày mò gắn vào thiết bị để có thể hoạt động phục vụ cho người bệnh. Bóng đèn loại điện trở dây tóc của ống nội soi bị hỏng, không có bóng thay chúng tôi phải đi tìm ở nhiều cửa hàng bán trang thiết bị nhưng chỉ tìm được bóng đèn có kích thước tương tự, cùng điện thế nhưng chân gắn thì không vừa, chúng tôi phải hàn chì làm lại chân đèn để có thể gắn vào ống soi. Tuy vậy, sau những vất vả, nhìn thấy bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị thành công, Người bác sĩ ấy lại cảm thấy vui và hạnh phúc vì đã làm được những điều ý nghĩa cho bệnh nhân.

Nhắc lại kỷ niệm thời mà nội soi còn rất mới mẻ, thô sơ, bác sĩ Lâm cho biết bây giờ, mặc dù kỹ thuật, trang thiết bị nội soi đã hiện đại nhưng Ông vẫn rất trân trọng thời kỳ khó khăn trước đây, vì chính sự thiếu thốn về trang thiết bị khiến Người Bác sĩ luôn không ngừng học hỏi, liên tục cập nhật những kỹ thuật mới với sứ mệnh: “đặt bệnh nhân lên hàng đầu”. Ngày nay, sứ mệnh đó vẫn không thay đổi nhưng với sự hiện đại hóa trang thiết bị, bác sĩ được tạo điều kiện tốt nhất trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Niềm tin về tương lai của ngành Nội soi Việt Nam

Nói về những trăn trở sau gần 30 năm công tác trong ngành Y, Bác sĩ Nguyễn Phước Lâm tâm sự, cách đây 10 năm, truyền thông từng đưa rất nhiều thông tin về triển vọng của ngành Y tế Việt Nam. Khi đó, nhiều nhà đầu tư tư nhân đã đầu tư xây dựng bệnh viện và nhiều nhà đầu tư nước ngoài để ý đến thị trường y tế Việt Nam. Thống kê có thấy hàng năm, người Việt Nam phải chi một tỷ đô la mỹ để khám và điều trị ở nước ngoài. Vậy làm sao để Việt Nam cũng có những bệnh viện hiện đại, chất lượng cao để người Việt Nam điều trị ngay tại đất nước mình, vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp phát triển kinh tế nước nhà. Bây giờ khi kinh tế Việt Nam đã phát triển, ngành y học nước nhà đang trên đà phát triển tiếp cận với y học tiên tiến của các nước. Bác sĩ Lâm lại đau đáu về chất lượng dịch vụ y tế và công tác quản lý chất lượng bệnh viện, trong đó Bác sĩ Lâm luôn mong mỏi chất lượng các khu nội soi ở các bệnh viện phải chuyên nghiệp, đạt các tiêu chuẩn của các nước tiên tiến để người Việt Nam tin tưởng trải nghiệm dịch vụ nội soi giống như ở Singapore hay các nước phương Tây.

Ở các nước tiên tiến, ngay từ khâu thiết kế khu nội soi đã có quy tắc thiết kế đảm bảo khoa nội soi có đầy đủ các khu vực chức năng, có vị trí thuận tiện cho việc tiếp nhận và chuyển bệnh đến các khoa có liên quan, hệ thống thông khí đảm bảo thông khí tốt… ngay cả các chất liệu lót sàn, trần, tường cũng có quy định chọn từng loại chất liệu phù hợp cho từng khu vực chức năng của khoa nội soi. Phòng soi cần phải có đầy đủ trang thiết bị thiết yếu theo qui định. Quy trình làm việc, vận hành, tuyển dụng, huấn luyện, cung cấp dịch vụ… tất cả mọi thứ phải chuẩn đến từng chi tiết. Các qui trình kỹ thuật y khoa đều được xây dựng trên y học chứng cứ.

“Cách nay hơn 10 năm khi làm việc với nhà tư vấn thiết kế bệnh viện từ Malaysia Tôi nói với họ là ở Việt nam việc nội soi đại tràng rất đơn giản. Bệnh nhân đến bệnh viện được thụt tháo khoảng 5-7 lần là đi nội soi, khi nội soi không cần dùng thuốc an thần hay giảm đau, và 1 phòng soi có thể soi đến gần 100 bệnh nhân ngày. Họ trố mắt nhìn Tôi rất ngạc nhiên, chuyện này chắc không có xảy ra ở xứ họ.”, Bác sĩ Lâm tâm sự.

Nói về kiểm soát chất lượng, an toàn bệnh nhân, Bác sĩ Nguyễn Phước Lâm hào hứng cho biết, ở nước tiên tiến, dịch vụ y tế của họ có chỉ số đo lường rất khoa học. Dựa vào các chỉ số đo lường này các nhà quản lý bệnh viện biết được chất lượng dịch vụ đang ở đâu. Điển hình trong nội soi, họ có thống kê, đo lường rất chi tiết, cụ thể về thời gian nội soi, Tỉ lệ bỏ sót tổn thương, tỉ lệ các biến chứng xảy ra sau soi, Tỉ lệ bệnh nhân rửa ruột chưa sạch, Tỉ lệ cầm máu thất bại… từ các số liệu này họ sẽ biết chất lượng dịch vụ tốt hơn hay xấu đi và sẽ phân tích tìm nguyên nhân do đâu.

Vui mừng vì Khoa Nội soi đã được đầu tư hiện đại, chuẩn chất lượng cao

Khi hỏi về quy trình chất lượng nội soi tại Bệnh viện Quốc tế City, bác sĩ Lâm tự hào: “Bệnh viện Quốc tế City được xem là một trong các bệnh viện hiếm hoi có khoa nội soi được thiết kế đúng chuẩn của các nước tiên tiến và không thua gì nước ngoài về quy trình nội soi. Thiết bị, máy móc đều rất hiện đại, và đầy đủ trang thiết bị đảm bảo cho việc an toàn người bệnh, thực hiện thủ thuật được chính xác. Quy trình nội soi cũng tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định chung của các nước tiên tiến. Trong thời gian tới, Bệnh viện Quốc tế City sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả và đặc biệt là đặt bệnh nhân làm trung tâm”.

Hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu hóa, Nội soi, bác sĩ Lâm vẫn cho rằng việc học hỏi, nghiên cứu là chưa bao giờ dừng lại, ngày nào cũng phải học, luôn luôn có cái để chúng ta học, học từ người bệnh, từ sách vở, từ đồng nghiệp... Nhìn bệnh nhân vui, bác sĩ cũng vui lây, nhìn bệnh nhân buồn, Người bác sĩ ấy cũng không khỏi nghẹn ngào.

Khép lại cuộc trò chuyện, Bác sĩ Nguyễn Phước Lâm chia sẻ: “Tôi thật sự hạnh phúc và vui mừng khi sau quá trình nội soi, biết được bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, và càng mừng hơn là bệnh nhân phát hiện sớm bệnh và kết quả điều trị tốt, khỏe mạnh. Với tôi, ngày 27/02 không chỉ là ngày của thầy thuốc mà còn là ngày của bệnh nhân. Thầy thuốc cứu chữa cho bệnh nhân, ngược lại bệnh nhân cũng đem lại những điều ý nghĩa đặc biệt cho thầy thuốc, đó là kinh nghiệm và tấm lòng!”.

Ngô Hiền thực hiện

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Nội soi Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity