Vì sao bé ăn nhiều vẫn chậm lớn?

4 năm 4 tháng trước #1293 bởi bapcaithao
Bác sĩ ơi,

Con em năm nay 6 tuổi. Dù bé ăn khá nhiều nhưng bé vẫn ốm. Cao nhưng gầy nhìn trắng xanh. Mong bác sĩ tư vấn giúp vì sao bé ăn được mà vẫn không mập?

Em cảm ơn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 4 tháng trước #1296 bởi admin.cih
Chào bạn!

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho thấy, tình trạng thiếu vi chất vẫn còn phổ biến ở trẻ em Việt Nam, thể hiện ở tỷ lệ thiếu máu, thiếu vitamin A tiền lâm sàng (retinol huyết thanh thấp), thiếu kẽm… còn ở mức cao. Số trẻ em đến khám vì lý do biếng ăn cũng ở mức rất cao (tỷ lệ 45,9% - 57,7%). Biếng ăn ở trẻ là một hiện tượng thường gặp.

Theo các nghiên cứu khoa học, 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ bị ép ăn nhiều nhưng vẫn chậm lớn là: hoặc các món ăn thiếu dưỡng chất, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ; hoặc khả năng hấp thụ của bé rất kém. Với lý do thứ 2, bé thường biếng ăn, sợ ăn, thậm chí nôn trớ khi cơ thể không thích ứng với thực phẩm. Hơn thế, bữa ăn ngon và chất lượng sẽ không có tác dụng nếu chúng không được hệ tiêu hóa của con hấp thụ một cách tối đa.

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng trẻ em cho thấy sự phát triển của trẻ 0 - 6 tháng tuổi ở nước ta so với tất cả các quốc gia trong khu vực là như nhau. Song khi chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì trẻ em Việt Nam thường có sự tụt hậu. Điều này có liên quan đến những thói quen ăn uống truyền thống không tốt của nhiều bà mẹ khiến bé thiếu nhiệt năng và vitamin cần thiết như A, B, C, D, sắt, canxi... ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng và sức khỏe của bé.

Sai lầm thường gặp của các bà mẹ nuôi con trong thời kỳ ăn dặm là thường xuyên cho trẻ ăn một chế độ ăn quá nghèo nàn về chất dinh dưỡng. Vì sợ con khó ăn, nhiều người không cho trẻ ăn thêm các loại rau, củ, quả nên chỉ ninh xương, thịt lấy nước mà không biết rằng chỉ dựa vào những chất có trong xương, thịt là không đủ. Với khẩu phần ăn như vậy kéo dài, bé bị suy dinh dưỡng là điều dễ hiểu. Để tránh tình trạng này, mẹ cần xay nhuyễn tất cả các loại rau, củ, thịt lẫn vào bột để trẻ ăn hằng ngày, nên thay đổi thường xuyên các loại rau để trẻ không bị ngán.

Còn để tăng cường khả năng hấp thụ, mẹ có thể bổ sung vitamin, khoáng chất và men vi sinh sống cho bé. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh lợi khuẩn trong men vi sinh sống Probiotics (có nhiều trong sữa chua) giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh hơn, tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện tình trạng biếng ăn, nâng cao sức đề kháng cho bé. Ngoài ra, bố mẹ nên tăng cường vận động cho bé mỗi ngày để bé ăn ngon miệng hơn.

Thân.

Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City

Thời gian khám bệnh trong giờ hành chính

Từ thứ Hai đến thứ Bảy, buổi Sáng từ 7.30-11.30. Buổi chiều từ: 13:00 đến 16:30.

Phòng khám Nhi ngoài giờThời gian khám:
  • Thứ Hai đến Thứ Bảy: Từ 16:30-20:00.
  • Chủ nhật hoạt động buổi Sáng từ 8:30 đến 11:30.
Phòng Khám Nhi Ngoài Giờ đặt tại Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Quốc tế City. Quý khách vui lòng đi hướng cổng cấp cứu để khám bệnh cho con em mình.
  • Điện thoại: (8428) 6280 3333
  • Hotline: 0987.853.793
Phòng khám Nhi ngoài giờ chính thức hoạt động từ ngày 15/11/2019.

Giới thiệu bác sĩ Khoa NhiHiện Khoa Nhi của Bệnh viện Quốc tế City có khoảng 4 bác sĩ chính thức và hơn 20 bác sĩ hợp tác có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm từ các bệnh viện chuyên Nhi khoa lớn ở TPHCM sẵn sàng chăm sóc sức khỏe cho trẻ em toàn diện.
Bác sĩHình ảnhChức vụ
BS CKII Nguyễn Bạch Huệ Tập tin đính kèm: Trưởng Khoa Nhi
BS CKI Nguyễn Thị Lệ Liễu Tập tin đính kèm: BS Khoa Nhi
BS.CKI Nguyễn Xuân Tài Tập tin đính kèm: BS Khoa Nhi
 
Bác sĩ chính thức làm việc toàn thời gian tại Khoa Nhi.


Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City
Địa chỉ: Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh Aeon Mall Bình Tân).
ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 8158) để gặp nhân viên tư vấn.
Website:  www.cih.com.vn  
Facebook:  https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.