Vắt sữa và bảo quản sử dụng sữa mẹ

5 năm 1 tháng trước #195 bởi cam_dtn
Chào Bác sĩ, do tính chất công việc nên em không thể ở nhà chăm con và cho con bú nên em thường vắt sữa và bảo quản trong tủ lạnh. Vậy em cần lưu ý những gì khi vắt và bảo quản sữa vắt ạ?
Cảm ơn bác sĩ!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tháng trước #196 bởi admin.cih
Chào bạn, xin chia sẻ với bạn những cách vắt sữa và bảo quản sữa vắt bạn nhé:

Vắt sữa đúng: Đầu tiên, bạn rửa tay sạch, dùng một ly có miệng rộng đã được rửa sạch bằng xà phòng và nước, tráng lại bằng nước sôi. Ngồi tựa lưng vào ghế một cách thoải mái, sau đó lau sạch vú bằng một khăn ấm. Sau đó, một tay nâng vú, một tay nhẹ nhàng xoa nắn vú từ trên xuống. Đặt ngón tay cái lên trên quầng vú và núm vú, ngón tay trỏ ở dưới quầng vú và núm vú đối diện ngón cái, các ngón khác đỡ vú. Ấn ngón cái, ngón trỏ nhiều lần để vắt sữa. Xoay các ngón tay quanh vú để vắt hết sữa.
Để có thể vắt được nhiều sữa nhất:  bạn nên vắt sữa theo từng cữ bú trong ngày của bé, lý tưởng nhất là 3 tiếng vắt một lần, điều này giúp cho nguổn sữa mẹ vẫn được dồi dào mặc dù mẹ ít cho con bú trực tiếp. Bạn không nên “để dành” sữa trong vú vì làm như vậy có thể khiến bạn rất khó chịu vì cương tức sữa và vô tình làm cho sữa của mình ít dần đi. Hãy cố gắng thư giãn trước những áp lực từ công việc để có nguồn sữa tốt nhất cho bé. Đừng ngại chia sẻ và đề nghị sự giúp đỡ từ các đồng nghiệp để bạn có thể vừa hoàn thành tốt công việc của mình, vừa có đủ thời gian và nguồn sữa dồi dào cho con. Ngoài ra, bạn nên duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng và uống 2 lít nước mỗi ngày bởi nước cũng là một trong những yếu tố giúp tăng lượng sữa mẹ.
Bảo quản và sử dụng: Mỗi lần vắt sữa, bạn nên cho sữa vào một túi hoặc bình riêng và đánh số để chú ý không cho bé bú sữa đã để quá lâu. Bạn cũng không nên đổ sữa cũ và sữa mới vào cùng một bình. Sữa để dành trong ngăn mát tủ lạnh. Trong ngăn mát tủ lạnh, sữa bảo quản được khoảng 24h, và nếu để trong ngăn đá thì có thể giữ được vài tuần, thậm chí vài tháng nếu điều kiện vô trùng tốt. Sữa mẹ có thể bảo quản lâu hơn sữa bò vì có chất chống nhiễm khuẩn.

Trân trọng!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.