Tìm hiểu chung về huyết áp

5 năm 11 tháng trước - 5 năm 11 tháng trước #13 bởi Toàn.Lê
Nếu huyết áp hạ xuống quá thấp thì bạn sẽ cảm thấy choáng váng. Nếu lên quá cao, mặc dù sẽ chẳng có triệu chứng gì nhưng có thể gây nên một cơn đột quỵ. Nếu huyết áp luôn giữ ở mức cao, nó sẽ gây ra suy tim sung huyết, suy thận, xơ cứng động mạch, đột quỵ và các biến chứng khác.

Tập tin đính kèm:

Bạn có thể chẳng nhận ra mình đã bị huyết áp cao cho đến khi bác sĩ phát hiện ra trong một kì kiểm tra thể chất. Vì vậy, nếu bạn không đi kiểm tra định kì, bạn không thể phát hiện ra bệnh. Đây là một trong những lý do khiến tăng huyết áp bị gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Huyết áp được kết hợp từ hai con số. Tâm thu là số ở trên và tâm trương là số ở dưới. Nếu huyết áp là 120/80 thì số 120 là áp lực ở tâm thu và 80 là ở tâm trương. Huyết áp được xem như là cao nếu tâm thu cao hơn 140 hoặc tâm trương cao hơn 90.

Huyết áp cao không xảy ra như nhau ở tất cả mọi người. Với cùng một mức độ, nam giới thường có nguy cơ bị biến chứng cao hơn nữ giới. Tương tự, người Mỹ gốc Phi và người già cũng có nguy cơ cao hơn so với các chủng tộc khác và người trẻ. Vì vậy, việc kiểm soát bệnh là vô cùng quan trọng.

Bạn có thể bị bệnh này vì lý do không xác định, trường hợp này được gọi là “tăng huyết áp vô căn”. Nó có thể tăng lên vì sự tiến triển của một bệnh khác, như việc sản xuất quá nhiều một loại hormone hoặc bệnh thận. Tăng huyết áp này được gọi là “tăng huyết áp cấp hai” bởi vì nó xảy ra do một căn bệnh thứ hai.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.