Đau thắt lưng là bệnh gì?

4 năm 7 tháng trước #929 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Chào bác sĩ,
Em hay bị đau thắt lưng, đau từng cơn về chiều tối.
Xin bác sĩ tư vấn.
(Mỹ, Tiền Giang)

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 7 tháng trước #933 bởi admin
Chào bạn,
Trong khoảng 4 người thì có đến 3 người bị đau thắt lưng. Hầu hết các đơn đau đều nhanh hết và không phải do các bệnh lý nghiêm trọng ở lưng. Lời khuyên chung trong đa số các trường hợp là tiếp tục duy trì hoạt động bình thường. Có thể dùng thuốc giảm đau cho đến khi hết đau. Có thể cần điều trị thêm trong trường hợp đau mãn tính (kéo dài).

 
Tập tin đính kèm:

1. TÌM HIỂU THẮT LƯNG GỒM NHỮNG CẤU TRÚC NÀO

Thắt lưng gồm có các cơ (bao quanh), cột sống. Nhiều đốt sống tạo nên cột sống. Đốt sống có hình tròn và giữa các đốt sống là ‘đĩa đệm’. Các đĩa đệm được làm từ mô như cao su giúp cho cột sống khá uyển chuyển. Các sợi dây chằng cũng bám vào đốt sống kế cận để hỗ trợ và làm cho cột sống vững chắc hơn. Nhiều cơ khác bám vào cột sống giúp cột sống có thể uốn cong và chuyển động theo nhiều hướng khác nhau.

Cột sống bảo vệ các dây thần kinh từ não có trong tuỷ sống. Các dây thần kinh xuất phát từ tủy sống đi ra từ giữa đốt sống để nhận dẫn truyền thông tin từ những bộ phận khác nhau của cơ thể.

2. CÁC DẠNG ĐAU THẮT LƯNG

Đau thắt lưng đơn thuần

Đây là loại thường gặp nhất. Đau thắt lưng đơn thuần là đau không do bệnh lý. Trong một số trường hợp nguyên nhân có thể là bong gân (căng quá mức) dây chằng hoặc cơ. Một số trường hợp có thể là rắc rối nhỏ với đĩa đệm giữa đốt sống, hoặc khớp ‘nhỏ’ giữa hai đốt sống. Tuy nhiên, không phát hiện được các nguyên nhân gây đau qua kiểm tra và vì thế Bác sĩ thường khó chẩn đoán chính xác đau xuất phát từ chỗ nào hoặc nguyên nhân gây đau.

Vì vậy đau thắt lưng đơn thuần là một cảnh giác “cơ học” luôn thay đổi theo hoạt động và tư thế.

Đau rễ thần kinh

Đau rễ thần kinh có thể xếp loại theo mức độ từ nhẹ đến rất nặng. Sự kích thích hoặc chèn ép trên các dây thần kinh cũng có thể gây cảm giác như kim châm, tê hoặc yếu một phần mông, chân, bàn chân.
 
  • Hội chứng đuôi ngựa – là một loại đau thần kinh rễ đặc biệt nghiêm trọng. Đây là loại rối loạn ít gặp do dây thần kinh ở phần cuối tủy sống bị chèn ép. Có các triệu chứng về chức năng ruột và bàng quang (không đi tiểu), tê “vùng đáy chậu” (quanh hậu môn), và yếu một hoặc hai chân (hiếm gặp, nhưng cấp tính)
     
 Các nguyên nhân gây đau ít gặp
 
  • Viêm khớp
  • Viêm khớp xương mãn tính - viêm khớp ở người già
  • Chứng cứng liền khớp - gây đau và cứng thắt lưng
  • Viêm khớp dạng thấp - ảnh hưởng đến cột sống và các khớp khác
3. LÀM SAO BIẾT MÌNH BỊ ĐAU LƯNG LOẠI GÌ?

Hầu hết các trường hợp đau lưng xảy ra đột ngột (cấp tính) là đau lưng đơn thuần. Nhiều người tự điều trị - và đều cảm thấy khỏe hơn sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu có nghi ngờ nên đến gặp Bác sĩ để được kiểm tra và cho lời khuyên.

4. TÔI CÓ CẦN XÉT NGHIỆM GÌ KHÔNG?

Hầu hết các trường hợp không cần xét nghiệm kiểm tra, nếu đau rễ thần kinh đột ngột, và các triệu chứng đau khác. Cần kiểm tra như chụp x-quang hoặc siêu âm nếu đau rễ thần kinh kéo dài, đau dữ dội, hoặc nghi ngờ đau do nguyên nhân nghiêm trọng khác.

5. ĐIỀU TRỊ ĐAU LƯNG ĐƠN THUẦN

Thường điều trị đau lưng đơn thuần bằng các phương pháp sau. Hầu như hết đau nhanh chóng.

Tập thể dục và đi lại bình thường

Tiếp tục các hoạt động bình thường đến mức có thể, làm các công việc bình thường ngay khi có thể.

Sử dụng thuốc
 
  • Paracetamol
  • Kháng viêm giảm đau như diclofenac hoặc naproxen
  • Thuốc giảm đau mạnh hơn như codeine
  • Giãn cơ như diazepam
  • Điều trị thực thể gặp Bác sĩ điều trị vật lý, chuyên gia nắn xương khớp.
  • Các phương pháp điều trị khác
 
a. Đau rễ thần kinh – người bị đau lưng kéo dài thường do xẹp đĩa đệm chèn ép dây thần kinh có thể giảm sau phẫu thuật.

b. Đau lưng do các nguyên nhân khác – điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân ví dụ đau do viêm có thể điều trị bằng các loại thuốc kháng viêm khác nhau.

6. CÓ THỂ PHÒNG NGỪA ĐAU THẮT LƯNG TIẾN TRIỂN NẶNG HƠN KHÔNG?

Các bằng chứng cho thấy cách tốt nhất để phòng ngừa đau lưng là tiếp tục sinh hoạt và thực hiện các bài tập thường xuyên như đi bộ, chạy bộ, bơi lội.

7. TÓM LẠI - MỘT SỐ ĐIỀU CẦN NHỚ
 
  • Đau lưng cấp tính thường không phải là bệnh nghiêm trọng – thậm chí đau trầm trọng
  • Hầu như mọi người hết đau rất nhanh - thường trong vòng một tuần hoặc hơn.
  • Đau rễ thần kinh và “trợt đĩa đệm” ít gặp - và hầu hết đều tự khỏi. Các nguyên nhân gây đau lưng nghiêm trọng hơn càng ít gặp hơn. Ít khi cần đến phẫu thuật.
  • Hạn chế hoạt động quá mức và tiếp tục các hoạt động bình thường ngay khi có thể (bao gồm cả làm việc) thì nhanh hết đau và ít tiến triển thành đau lưng mãn tính hơn những người nghỉ ngơi và ít tập thể dục.
  • Nếu đau nhiều bạn có thể nằm nghỉ một ngày hoặc hơn - nhưng hãy hoạt động ngay khi có thể. Nghỉ ngơi không cải thiện được tình trạng. Bạn cần để cho các cơ bắp hoạt động hơn là để cho chúng cứng nhắc do nghỉ ngơi.
 Dịch vụ khám sức khỏe liên quan Xin lưu ý rằng nội dung này chỉ nhằm cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản để hướng dẫn bạn chăm sóc sức khỏe.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.