Ngủ hay nói mớ rất lớn

3 năm 11 tháng trước #1633 bởi bapcaixanh
Bà em nay 80 tuổi. Đã 30 năm nay bà ngủ lúc nào cũng nói mớ hét lên rất lớn. Lay mãi bà không tỉnh và phải một lúc sau đập mạnh vào người bà mới thức và sau ngủ lại nói mớ tiếp. Đêm nào cũng mớ phải 10 phút.

Đây có phải là bệnh không và làm sao để khắc phục.

Em cảm ơn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

3 năm 11 tháng trước #1634 bởi admin
Chào bạn!

Nói mớ khi ngủ có tên tiếng Anh là somniloquy, thường chỉ kéo dài khoảng 30 giây, có khoảng 5% người lớn nói mơ trong khi ngủ.

Nói mớ khi ngủ thường xuất hiện trong vòng 1 – 2 giờ đầu tiên của giấc ngủ khi cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu, nhưng vẫn có đủ cơ bắp để phát ra âm thanh hay những chuyển động cùng giấc mơ.

Nói mớ, ngủ mớ hay nói mơ khi ngủ được xem là một rối loạn xảy ra trong giấc ngủ. Những rối loạn giấc ngủ xảy ra thường ảnh hưởng đến nhịp sinh học hoặc có thể gây ra sự hoảng sợ. Tuy nhiên, có thể xem tình trạng nói mớ khi ngủ là một dạng rối loạn không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe.

Hiện tượng này là sinh lý bình thường chứ không phải bệnh lý nên bạn đừng lo lắng. Bạn có thể đưa bà khám tổng quát để tầm soát các bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Ngoài ra cho bà tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức (như dưỡng sinh) giúp bà khỏe mạnh, có giấc ngủ sâu hơn.

Thân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.