Ra huyết trắng nhiều có cần đi khám?

3 năm 11 tháng trước #1618 bởi bapcaixanh
Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

Em bị ra huyết trắng nhiều, đặc biệt là những ngày gần đèn đỏ. Xin hỏi đó có là bình thường? Hàng ngày em rửa vùng kín bằng nước muối pha loãng. Có cần đi khám hay làm các xét nghiệm gì không thưa bác sĩ?

Em mong được hồi đáp.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

3 năm 11 tháng trước #1619 bởi admin
Chào bạn!

Huyết trắng hay còn gọi khí hư, là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ, thường bắt đầu có từ tuổi dậy thì. Huyết trắng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho môi trường âm đạo có độ ẩm nhất định giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh, có nhiệm vụ bôi trơn âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến tử cung.

Huyết trắng hay còn gọi khí hư, là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ, thường bắt đầu có từ tuổi dậy thì. Huyết trắng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho môi trường âm đạo có độ ẩm nhất định giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh, có nhiệm vụ bôi trơn âm đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến tử cung.

1. Huyết trắng sinh lý.

Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, lượng huyết trắng ra nhiều hơn và thay đổi theo mỗi chu kỳ. Ở giai đoạn trước và sau khi rụng trứng, huyết trắng thường ít, còn ở thời điểm rụng trứng, huyết trắng ra nhiều, loãng, trong, dai, không màu, không mùi. Huyết trắng sinh lý không gây ra các triệu chứng ngứa, đau khi giao hợp, nên không cần điều trị.

2. Huyết trắng bệnh lý

Tuy nhiên, vì âm đạo vốn là khoang hở (có sự tiếp xúc với môi trường ngoài) nên dễ bị huyết trắng bệnh lý trong các trường hợp như:

+ Huyết trắng do nấm Candida albicans: Màu trắng đục, dính từng mảng, có lúc có mùi hôi, kèm theo triệu chứng ngứa ở âm hộ. Nấm thật ra vốn sống cộng sinh trong cơ thể, không gây bệnh, nhưng trong một số điều kiện, nấm sẽ phát triển và gây ra triệu chứng bệnh (sử dụng kháng sinh lâu dài, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống ung thư, thuốc tránh thai có hàm lượng estrogen liều cao, có thai, bệnh đái tháo đường...).

+ Huyết trắng do nhiễm Trichomonas Vaginalis: Màu vàng-xanh, loãng, có bọt, với số lượng nhiều, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ (bệnh lây chủ yếu qua đường tình dục).

+ Huyết trắng do tạp trùng: Màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều thành âm đạo, có mùi hôi (thường do thụt rửa âm đạo gây rối loạn vi khuẩn thường trú trong âm đạo).

+ Một số trường hợp khác: Người bệnh mắc cả 3 nguyên nhân trên, kèm tình trạng nhiễm khuẩn tại cơ quan sinh dục. Cũng phải kể thêm một số nguyên nhân gây nên bệnh huyết trắng như viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp tử cung, dị sản cổ tử cung, ….

Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh rất hay bị mắc bệnh huyết trắng do tình trạng suy giảm nội tiết tố sinh dục (Estrogen) làm cho bề mặt âm đạo trở nên khô, rát và dễ mắc bệnh. Do đó chị em cần đến khám để được bác sĩ tư vấn và bổ sung nội tiết phù hợp.

Tuy nhiên, khá nhiều chị em khi bị bệnh huyết trắng lại thường có chung tâm lý ngại ngùng không dám chia sẻ cùng ai, chỉ đến khi viêm phụ khoa trở nên trầm trọng mới tìm cách chữa trị.

Bệnh huyết trắng không nguy hiểm đến tính mạng, không gây vô sinh. Nhưng nếu không điều trị sớm, đúng, không dứt điểm, bệnh dễ tái phát, gây viêm mạn tính lan xa lên vòi trứng có thể làm tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh

Khi thấy huyết trắng bệnh lý nên đi khám sớm để các bác sĩ làm xét nghiệm, chẩn đoán chính xác và tùy thuộc nguyên nhân để có hướng điều trị kịp thời.

Các yếu tố ngăn ngừa bệnh huyết trắng:


Việc vệ sinh âm đạo hằng ngày, nguồn nước vệ sinh sạch sẽ, chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, chọn đồ lót rộng rãi, thoáng mát, nên dùng các loại đồ lót bằng loại vải dễ thấm hút, hạn chế chất liệu có thành phần ni lông. Đồ lót nên giặt sạch và phơi dưới ánh nắng mặt trời, nếu phải phơi trong môi trường thiếu ánh nắng, nên ủi nóng trước khi mặc Khi dùng giấy vệ sinh, nên lau từ trước ra sau. Nên giữ vùng kín khô và thoáng sau khi làm vệ sinh hay tắm rửa. Chị em nên giữ vệ sinh trước và sau quan hệ, quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh… sẽ là những yếu tố tích cực làm giảm đi nguy cơ bị bệnh khí hư cho chị em phụ nữ.

Khi nghi ngờ có bệnh lây qua đường tình dục hay đang điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nên kiêng quan hệ và điều trị cả nam lẫn nữ.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.