Đau bụng mỗi khi uống cafe sữa

4 năm 1 tháng trước #1488 bởi boconganh
Gửi admin.

Tôi hay bị đau bụng mỗi khi uống cafe sữa. Không uống thì không sao. Như vậy do dạy dày đại tràng tôi không khỏe hay do vấn đề nào khác. Bụng tôi rất dễ chọt nếu ăn hay uống đồ lạ.

Cần khám như thế nào và khám ở đâu. Ad tư vấn giúp. Thank.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 1 tháng trước #1491 bởi admin
Chào bạn!

Nghiên cứu về tác động của cà phê đối với nhu động ruột cho thấy nhiều kết quả mâu thuẫn nhau. Một số người bị đau bụng, buồn đi vệ sinh hơn tuy nhiên một số khác lại không có hiện tượng này. Đối với những người bị đau bụng và muốn đi ngoài sau khi uống cà phê, đâu là nguyên nhân?

1. Kích thích ruột


Một nghiên cứu từ năm 1998 đã phát hiện ra rằng việc uống cà phê, kể cả cà phê khử caffeine (decaf) gây ra nhiều cơ co thắt trong ruột nhiều hơn so với nước. Các nhà nghiên cứu cũng kết luận rằng cà phê kích thích các chuyển động trong đại tràng nhiều hơn 60% so với nước và 23% so với cà phê khử caffeine.
Một nghiên cứu khác cho thấy uống cà phê sau bữa ăn làm bạn tiêu hóa nhanh hơn, làm dạ dày trống nhanh hơn. Và khi thức ăn di chuyển đến trực tràng, nhu động ruột sẽ bị kích thích nhiều hơn.

Một báo cáo khác cho thấy uống cà phê có thể làm tăng sản xuất acid trong dạ dày và tăng chuyển động của đại tràng ở một số trường hợp. Việc uống cà phê cũng có thể thay đổi chức năng của đại tràng và hậu môn, làm mạnh hơn các cơn co thắt ở trực tràng và hậu môn.

2. Hormone


Cà phê cũng có thể kích thích giải phóng một loại hormone gọi là cholecystokinin ở ruột. Cholecystokinin được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng có khả năng kích thích nhu động ruột. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra chính xác thành phần nào trong cà phê gây ra sự giải phóng hormone này.

3. Hội chứng ruột kích thích (IBS)


Nhiều người mắc hội chứng ruột kích thích cho biết cà phê làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh của họ. Một số cho biết họ bị tiêu chảy sau khi uống cà phê. Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh cà phê là một tác nhân làm các triệu chứng ruột kích thích của bệnh nhân tồi tệ hơn.

4. Không dung nạp lactose


Khoảng 65% dân số thế giới không thể tiêu hóa hoàn toàn lactose khi trưởng thành. Lactose là một loại đường trong sữa và các thực phẩm từ sữa khác.

Việc uống cà phê cùng với sữa có thể kích hoạt tình trạng không dung nạp lactose, gây ra tiêu chảy.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được cụ thể vì sao một số người cần đi ngoài sau khi uống cà phê. Một số cá nhân có thể nhạy cảm hơn những người khác và có phản ứng với cà phê mạnh hơn.
Cà phê khử caffeine (decaf) cũng có thể kích thích nhu động ruột, theo một nghiên cứu nhỏ năm 1998.

Vậy nên nếu bạn không thể dung nạp hay thường xuyên có triệu chứng đi ngoại khi uống cafe thì nên hạn chế thức uống này lại nhé.

Thân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.