Có nên dùng than để sưởi sau khi sinh

4 năm 4 tháng trước #1332 bởi boconganh
Sau khi sinh mẹ tôi quạt nồi than nhỏ để dưới gầm giường. Mẹ bảo ngày xưa các cụ ai cũng làm vậy mà ai cũng khỏe. Xin hỏi quạt than như vậy có tốt không và sau sinh có cần thiết phải kiêng cữ như tắm gội không?

Cả nhà chia sẻ kinh nghiệm với mình nhé.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 4 tháng trước #1333 bởi admin
Chào bạn!

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng nằm than sẽ giúp sản phụ và trẻ cứng cáp hơn, sản phụ không bị đau nhức... Cần biết rằng những bệnh lý sau sinh như đau lưng, hay quên... là do dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi, lao động chân tay chưa hợp lý... của sản phụ trong quá trình mang thai và sau khi sinh.

Mặc dù ít gặp trường hợp sản phụ và trẻ nằm than bị ngạt do khí CO2 dẫn đến tử vong, nhưng đã có nhiều trường hợp sản phụ và trẻ phải nhập viện vì nằm sưởi than. Sản phụ thì bị lở lưng, trẻ thì bị bỏng, mụn rộp nổi lên khắp người, nhiễm trùng da và lan sang các bộ phận khác. Vì vậy, thay vì nằm sưởi than, sản phụ chỉ cần vận động sớm, với động tác nhẹ nhàng để máu huyết được lưu thông tốt, không bị tắc nghẽn mạch máu, các cơ sớm phục hồi, hiện tượng nhão cơ ít xảy ra, da không bị nhăn. 

Khi chăm sóc sản phụ sau sinh, cần tránh những quan niệm thiếu cơ sở khoa học, như: nằm sưởi than; ăn uống kiêm khem quá mức, không đủ chất dinh dưỡng... Nên cho sản phụ ăn đủ chất, ăn nhiều món. Sản phụ phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ... Sản phụ nên vận động sớm bằng các động tác nhẹ và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý...

Riêng việc tắm gội không nên quá kiêng cữ. Tuy nhiên sau sinh phụ nữ tắm gội cần lưu ý:
  • Tắm nước nóng (khoảng 37 độ C). Tránh gió lùa và phải tắm nhanh, không ngâm mình trong bồn tắm.
  • Sau khi tắm gội phải lau khô mình và hong tóc thật khô. Giữ ấm cơ thể tốt nhất có thể.
Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.