Tình trạng ợ hơi ở trẻ nhỏ

4 năm 7 tháng trước #1106 bởi bapcaixanh
Chào bác sĩ,

Bé nhà em 8 tuổi. Ăn rất ít, người gầy nhưng lại hay ợ. Nhiều khi mới ăn vài muổng bé đã ợ. Không biết bé có bệnh gì về đường tiêu hóa không? Mong bác sĩ tư vấn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 7 tháng trước #1110 bởi admin
Chào bạn.

Ở trẻ nhỏ (dưới 12 tháng tuổi), do hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên bé thường gặp các trục trặc sinh lý như: đầy hơi, khó tiêu, nôn trớ...
Ở trẻ nhỏ (dưới 12 tháng tuổi), do hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên bé thường gặp các trục trặc sinh lý như: đầy hơi, khó tiêu, nôn trớ... Ðiều này khiến các mẹ vô cùng lo lắng và chưa biết nên làm gì khi trẻ gặp triệu chứng này. Chứng đầy hơi có thể khiến trẻ khó chịu, quấy khóc và dễ nôn trớ thức ăn. Tuy nhiên có nhiều cách để khắc phục tình trạng đầy hơi cho trẻ.

Nguyên nhân khiến trẻ bị đầy hơi


Trẻ nhỏ thường dễ bị đầy hơi hơn người lớn bởi bé khóc nhiều, khi khóc bé sẽ nuốt nhiều không khí và tạo thành nhiều hơi trong bụng. Trẻ nhỏ khi bị đầy hơi sẽ cảm thấy khó chịu, quấy khóc hơn bình thường, bụng bé ậm ạch và lúc nào cũng lưng lửng nên bé không muốn ăn, bú sữa. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Khi trẻ bị đầy hơi, cha mẹ và người chăm sóc cần theo dõi những dấu hiệu ở bé để biết được nguyên nhân gây đầy hơi và có giải pháp khắc phục.

Đầy hơi ở trẻ đôi khi là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa. Chẳng hạn, chứng trào ngược dạ dày - thực quản không phải lúc nào cũng biểu hiện bằng nôn trớ, nên đôi khi nó bị nhầm lẫn là bé chỉ bị đầy hơi. Chứng tiêu chảy khiến bé bị mất chất điện giải nhiều qua phân (điển hình là kali) sẽ gây đầy hơi trướng bụng, dẫn đến chèn ép cơ hoành, gây ói nhiều. Chứng táo bón gây ứ phân nên vi trùng sẽ sinh hơi trong đại tràng làm bụng bé hay bị đầy hơi. Việc bé bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột (giun sán) cũng gây bụng căng trướng. Những hội chứng đại tràng kích thích, bệnh giảm nhu động ruột làm hơi chứa lâu trong ruột gây trướng. Phình đại tràng bẩm sinh cũng là một bệnh làm cho bụng của bé trướng to. Có trường hợp bé ở trong tình trạng bất dung nạp đường lactose, tinh bột thì khi ăn thực phẩm có các thành phần này sẽ sinh hơi nhiều gây đầy hơi trướng bụng.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.