Mất ngủ kéo dài có bị trầm cảm

4 năm 7 tháng trước #1088 bởi boconganh
Thưa bác sĩ,

Em mất ngủ thường xuyên và kéo dài. Nhiều khi tới 01h sáng mà vẫn không ngủ được. Lâu ngày có nguy cơ bị trầm cảm không và em có nên uống thuốc ngủ cho dễ ngủ?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 7 tháng trước #1091 bởi admin.cih
Chào bạn!

Trước tiên phải tìm nguyên nhân vì sao bạn mất ngủ: có căng thẳng, lo lắng gì không? Cuộc sống, công việc có chỗ nào bất ổn không. Khi tìm ra được nguyên nhân thật sự sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Theo các bác sĩ, việc dùng thuốc ngủ và lạm dụng thuốc ngủ là hoàn toàn không nên. Cơ chế của thuốc ngủ có chất hướng thần, gây nghiện là ảnh hưởng trực tiếp đến trung khu hô hấp, nếu uống quá liều sẽ gây suy hô hấp, ngưng thở. Ngay cả người bình thường cũng có thể tử vong nên bác sĩ thường cân nhắc khi kê thuốc ngủ cho bệnh nhân bị suy hô hấp.

Với loại thuốc ngủ này, thông thường bác sĩ sẽ cho phối hợp vài loại khác nhau, mỗi loại chừng nửa viên/ngày. Trường hợp đặc biệt, bệnh nhân chỉ được dùng tối đa 2 viên/ngày cho một loại thuốc ngủ. Do đó, nếu bệnh nhân uống năm viên cùng lúc thì coi như… tự tử.

Ths.Bs Trần Thị Mai Thy - Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City  - khuyến cáo: “Với loại thuốc ngủ có hoạt chất Diazepam 5mg, người bệnh chỉ được uống nửa viên 2,5mg/ngày. Nếu bệnh nhân uống 4 viên với hàm lượng Diazepam lên tới 20mg sẽ bị ức chế hô hấp ngay. Chưa kể, một số bệnh nhân vốn mắc bệnh lý tim mạch khi sử dụng thuốc chống trầm cảm kèm thuốc ngủ này cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim, gây rung nhĩ bất thường dẫn đến đột quỵ, đột tử”.

Bác sĩ Thy cho biết, phần lớn người bệnh mất ngủ tự ý mua thuốc ngủ điều trị, đến khi rơi vào tình trạng mất ngủ nặng, kéo dài mới đến bệnh viện. Thậm chí, nhiều bệnh nhân lạm dụng thuốc ngủ nhưng uống thuốc vẫn không thể ngủ vì không được điều trị theo từng bước.

Thông thường, người bệnh sẽ được kiểm tra giấc ngủ. Bệnh nhân được điều trị từng bước (cho uống thảo dược hỗ trợ giấc ngủ trong 1-2 tuần kèm theo hướng dẫn cách “vệ sinh giấc ngủ”: tránh đầu óc căng thẳng trước khi ngủ, khi nằm trên giường cần không gian yên tĩnh, có thể nghe nhạc không lời; tránh xem ti vi, sử dụng điện thoại; để nhiệt độ phòng dễ chịu… và không nằm trên giường nếu không cảm thấy buồn ngủ. Nếu tình trạng mất ngủ vẫn không được cải thiện, bác sĩ mới dùng đến thuốc điều trị mất ngủ.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.