Có nên cho trẻ uống thuốc kích thích ăn ngon?

4 năm 7 tháng trước #1030 bởi Mai Jessica
Chào cả nhà,

Bé nhà em khá ốm. 6 tuổi mà chỉ nặng 21 kg. Em khám bác sĩ tư và bác sĩ cho bé uống thuốc kích thích ăn (thuốc viên). Sau khi sử dụng, bé ăn nhiều, mập lên thấy rõ nhưng chính vì mập quá nhanh nên mình quá lo lắng đã ngưng cho bé sử dụng.

Xin hỏi bác sĩ có nên cho trẻ uống thuốc kích thích ăn như vậy không và nên uống bao lâu thì ngưng?

Cảm ơn bác sĩ!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 7 tháng trước #1032 bởi admin.cih
Chào bạn,

Thuốc kích thích ăn ngon là loại thuốc được truyền miệng và cho trẻ sử dụng nhiều nhất. Thực chất thuốc chứa chất cyproheptadin là kháng histamin chống dị ứng nhưng có thêm tác dụng kích thích cảm giác đói, sự thèm ăn nếu dùng vào ban ngày và gây buồn ngủ khi dùng về đêm.

Thuốc không làm tăng trọng mà tác dụng gián tiếp điều trị chứng chán ăn cho trẻ, làm cho trẻ dùng thuốc ăn ngon hơn. Tác dụng gây thèm ăn của cyproheptadin chỉ xuất hiện tạm thời trong thời gian dùng thuốc nhưng khi ngưng thuốc trẻ sẽ chán ăn trở lại và bị sụt cân. Không được dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Ðối với trẻ nhỏ, thuốc có thể gây cơn co giật còn gọi là tác dụng phụ thần kinh ngoại tháp. Do lợi bất cập hại như vậy nên nhiều nước đã không còn dùng cyproheptadin để điều trị chứng chán ăn cho trẻ em nữa.

Vì vậy các bác sĩ vẫn khuyến cáo không nên cho trẻ uống thuốc kích thích ăn mà cần bổ sung chế độ dinh dưỡng thực tế. Kích thích trẻ em bằng các món ăn khác nhau, tránh nhàm chán. Bạn có thể cho trẻ vận động để kích thích tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Cảm ơn!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.