Uống thuốc đau bao tử nhiều mà bệnh không hết

4 năm 8 tháng trước #963 bởi Mai Jessica
Bác sĩ ơi,

Em bị đau bao tử, điều trị uống thuốc nhiều nhưng bệnh không hết. Mình mỗi lần uống thuốc thấy mệt và giống như không đáp ứng được.

Em phải làm sao?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 8 tháng trước #965 bởi admin
Chào bạn,

Qua những lần thăm khám gần đây ở bệnh viện, đặc biệt với kết quả nội soi dạ dày, chị C được biết chứng viêm loét dạ dày của mình do vi khuẩn HP gây ra. Bác sĩ cũng giải thích thêm cho chị hiểu, vi khuẩn HP là thủ phạm chính gây tổn thương viêm, loét niêm mạc dạ dày, có thể gây ung thư dạ dày, lại dễ lây lan trong gia đình do thói quen ăn uống...

Sau một thời gian dài dùng kháng sinh mà chị C vẫn chưa thoát khỏi bệnh cũng do loại vi khuẩn này đã “tinh quái” hơn khi đối phó với thuốc. Được Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Chuyên khoa II Nội tiêu hóa Phạm Thị Bình - bệnh viện Thu Cúc giải thích, chị C mới biết, hiện nay đã có tình trạng vi khuẩn HP đa kháng thuốc nghiêm trọng.

Nguyên nhân khiến bệnh viêm loét dạ dày mãi không buông tha người bệnh chính là do tình trạng vi khuẩn HP kháng thuốc – một hiện trạng đang khiến giới chuyên môn và toàn xã hội “lo ngại” sâu sắc. Đáng lo ngại không kém, có nhiều lý do “tạo điều kiện thuận lợi” cho vi khuẩn HP kháng thuốc, đến từ cả hai phía: bản thân người bệnh và một số bác sĩ điều trị.

Chủ quan và tự ý dùng thuốc “giúp” vi khuẩn hết sợ thuốc

Thực tế cho thấy, rất nhiều người bị viêm loét dạ dày nhưng không sử dụng thuốc đủ liều khi thấy triệu chứng đã thuyên giảm. Lại có những người do kém hiểu biết mà tự cho rằng uống bớt thuốc đi sẽ đỡ ảnh hưởng đến cơ thể! Thậm chí có những người chưa đi khám mà tự ra hiệu thuốc mua về uống.

Việc sử dụng thuốc không đủ thời gian cần thiết cũng không hiếm. Khi dùng thuốc được vài hôm thấy cơn đau giảm dần, thậm chí mất hẳn, nhiều người đã tự ý ngừng uống (trong khi số thuốc theo đơn vẫn chưa dùng hết).

Không sử dụng thuốc đúng cách: thuốc phải uống trước ăn hoặc sau ăn tùy theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng nhiều người bệnh không tuân thủ điều này.

Mua phải loại thuốc không đúng chuẩn, thuốc không đảm bảo chất lượng. Khi người bệnh mua thuốc bên ngoài nhà thuốc bệnh viện thì rất có thể mua về loại thuốc chưa đạt chuẩn, không đúng thuốc gốc, hoặc chỉ là thuốc tương tự loại mà bác sĩ kê đơn.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.