Chế độ ăn cho người sau mổ

4 năm 10 tháng trước #655 bởi bapcaixanh
Thưa bác sĩ, bệnh nhân sau phẫu thuật cần có chế độ dinh dưỡng thế nào để nhanh hồi phục? Mong bác sĩ tư vấn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 10 tháng trước #657 bởi admin.cih
Chào bạn!

Sau khi phẫu thuật, việc chăm sóc về dinh dưỡng rất quan trọng đối với người bệnh, nhằm giúp phục hồi sức khỏe và nhanh liền vết mổ. Nếu người bệnh tự ăn được thì có thể cho ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. 

Nếu tình trạng nặng, chưa tự ăn uống được thì người nhà hoặc nhân viên y tế nên giúp người bệnh ăn qua ống thông dạ dày bằng các dung dịch giàu dinh dưỡng. Tùy theo loại phẫu thuật mà việc nuôi dưỡng sẽ khác nhau.

Trong trường hợp người bệnh không có can thiệp phẫu thuật lên ống tiêu hóa (mổ nội soi thăm dò, sinh thiết, cắt ruột thừa viêm nội soi, mổ cắt u tuyến thượng thận nội soi, mổ tử cung, buồng trứng...), thì thông thường dinh dưỡng qua dịch truyền chỉ cần trong ngày đầu sau mổ. 

Sau đó, nên cho người bệnh ăn sớm, cho uống sữa, nước cháo ngay sau mổ 1 ngày. 

Sau khi người bệnh đánh hơi được, nên cho ăn uống như bình thường, và tăng dần số lượng cùng mức độ đặc của thức ăn. Nên cho bệnh nhân ăn chất dễ tiêu, dễ hấp thu.

Đối với bệnh nhân có can thiệp lên đường tiêu hóa, nên có chế độ dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch ngay sau mổ. 

Sau khi bệnh nhân đánh hơi được, bắt đầu cho ăn nước cháo, sữa với số lượng tăng dần, đồng thời giảm dần dịch truyền.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho những người bệnh này là khẩu phần tăng dần năng lượng và protein. 

Các loại thức ăn cần đảm bảo đầy đủ thành phần dinh dưỡng protid, lipid, glucid, vitamin và khoáng chất, đồng thời cần nhuận tràng, dễ tiêu như khoai, cơm, cháo, củ quả nhiều chất xơ tinh bột, nên xay mịn. 

Cần hạn chế tối đa đồ ăn, hoa quả có chất xơ rắn, khó tiêu như măng, ổi, các loại xương băm nhỏ... 

Nên cho bệnh nhân uống đủ nước, có thể là nước đun sôi để nguội, nước sinh tố, nhưng không nên dùng đồ uống có gaz, cồn...

Ở giai đoạn phục hồi, khi vết mổ đã gần liền, sức khỏe bệnh nhân đã khá hơn, vẫn cần duy trì chế độ ăn cung cấp đầy đủ calo và protein để tăng nhanh thể trọng, giúp vết thương mau lành. Người bệnh cần một chế độ ăn nhiều protein và calo. 

Nên cho bệnh nhân dùng chất béo là dầu thực vật, hoặc chất béo trong cá trong chế biến thức ăn. Hạn chế dùng mỡ động vật như heo, gà, vịt..., ví dụ như các loại nước dùng bún phở, da gà vịt...

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.