Hỏi đáp bệnh lý parkinson

3 năm 11 tháng trước #1575 bởi admin
Chào quý khách hàng!

Admin xin được tổng hợp một số câu hỏi được PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng tư vấn trong chương trình livestream "Các bệnh lý thường gặp ở hệ thần kinh"

Người 70 tuổi tay chân run rẩy có phải bệnh parkinson ko bác sĩ?

PGS Nguyễn Thi Hùng: Bệnh parkinson đúng là có triệu chứng run tay chân. Nhưng run tay có thể là dấu hiệu của bệnh lý khác ở người cao niên. Để có chẩn đoán chính xác bạn đưa người thân đến khám chuyên khoa thần kinh nhé.

Một số triệu chứng của parkinson là:- Run: Là triệu chứng rất hay gặp, run có thể cả ở tay lẫn chân. Thường run sẽ rõ hơn khi nghỉ ngơi. Ví dụ: Khi người bệnh để 2 tay nghỉ trên đùi của mình, và nói sang chuyện khác một lúc thì run các ngón tay sẽ rõ hơn và nhiều hơn. Khi họ giơ tay cầm nắm một vật gì đó thì run lại giảm đi. Vì vậy, người ta nói run của bệnh Parkinson là run khi nghỉ. Nó trái ngược với chứng run vô căn hoặc run do bệnh tiểu não. Tuy vậy vẫn có gần 15% người bệnh Parkinson trong suốt quá trình điều trị không bao giờ có biểu hiện run.

- Cứng đờ các cơ bắp: Khó quay cổ, xoay người, khó trở mình khi nằm trên giường và làm những cử động khéo léo của các ngón tay. Nét mặt đờ đẫn, ít biểu lộ cảm xúc như người bình thường.
- Chậm vận động: Người bị Parkinson rất khó bắt đầu các cử động của mình, mọi việc đều làm rất chậm chạp ví dụ như: cài, mở khuy áo, xỏ giầy dép, cắt gọt trái cây. Chữ viết nhỏ dần và viết chậm.
- Rối loạn giữ thăng bằng: Người bệnh khó khăn khi ngồi xuống hoặc đứng dậy khỏi ghế, xoay trở dễ bị té, khi đi dễ bị ngã. Dáng người đi hơi còng xuống hoặc đầu hướng về phía trước.

Xin Bác sĩ nói thêm về “sa sút trí tuệ” ạ. Xin cảm ơn

BV gửi bạn phản hồi của bs Hùng như sau: Sa sút trí tuệ là sự suy giảm khả năng nhận thức gồm trí nhớ, sự lý luận, khả năng thực hiện hành vi, nói, viết .. diễn tiến nặng dần và không thể hồi phục.
Có thể do binh Alzheimer, do đột quỵ, do các nguyên nhân khác ít gặp hơn: nhiễm trùng, nhiễm độc, bệnh thần kinh thoái hoá ... Thân mến.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.