Có nên cho bé ăn dặm trước 06 tháng

4 năm 6 tháng trước #1230 bởi bapcaixanh
Bác sĩ ơi,

Con em hiện được 04 tháng. Bé rất lười bú sữa. Bà ngoại bé nói là cho bé tập ăn dặm từ từ ít ít một vì bé không chịu uống sữa. Nếu không ăn thì bé không đủ chất. Mong bác sĩ tư vấn trường hợp của con em có nên cho bé ăn dặm trước 6 tháng không. Và khi nào thì bé có thể bắt đầu ăn dặm với trường hợp bé lười bú và có dấu hiệu thiếu dinh dưỡng?

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 6 tháng trước #1233 bởi admin.cih
Chào Bapcaixanh,

Theo quy định hiện nay của Tổ chức Y tế thế giới, sau 180 ngày (tức sau 6 tháng tuổi) trẻ nên ăn dặm, còn thời gian trước đó trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn, trẻ không cần uống nước vì trong sữa mẹ không những đã đủ chất dẫn mà còn có kháng khuẩn, có thể làm sạch được đường ruột. Đó là cách nuôi con tốt nhất.

Song trên thực tế cũng có rất nhiều trường hợp, mẹ bị thiếu sữa hoặc có vấn đề về sức khỏe mà không thể cho con bú thì cần phải cho ăn bổ sung thực phẩm (có trường hợp ăn dặm từ 3 tháng tuổi).

Một số cha mẹ khác lại nghĩ rằng cho trẻ ăn bổ sung sớm cho "có bột, có hồ" sẽ giúp con nhanh cứng cáp và tăng cân. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa Nhi khuyến cáo, không nên cho ăn bổ sung thực phẩm quá sớm, bởi hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh, nếu ăn bổ sung quá sớm khiến trẻ gặp hàng loạt những vấn đề về tiêu hóa. Đó là chưa kể đến việc cho ăn bổ sung sai cách thì càng gây ra những hậu quả nặng nề hơn.

Việc cho trẻ ăn bổ sung thực phẩm cần đảm bảo 2 nguyên tắc rất quan trọng, đó là: Ăn từ ít đến nhiều, ăn từ lỏng đến đặc. Việc ăn từ ít đến nhiều để xem cơ thể trẻ phản ứng thế nào với loại thực phẩm đó, có dung nạp hay không. Còn ăn từ lỏng đến đặc để hệ tiêu hóa của trẻ quen dần dần với thực phẩm. 

Trường hợp bé lười bú bạn có thể thay đổi môi trường bú, mở nhạc nhẹ, trò chuyện kích thích bé bú. Khi đã áp dụng mọi biện pháp có thể mà bé vẫn thường xuyên lười bú thì mẹ có thể cho bé ăn dặm tuy nhiên không được trước 04 tháng tuổi và phải ăn lỏng, nhuyễn mịn để không làm tổn hại đến hệ tiêu hóa của bé.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.