Bé 3 tuổi amidan to có cần cắt?

4 năm 6 tháng trước #1212 bởi boconganh
Chào bác sĩ,

Bé nhà mình năm nay 3 tuổi. Bé có cục amidan khá to. Đi khám nhi bác sĩ bảo "ồ, sao amidan to thế, phải theo dõi. Mình rất lo lắng. Bé còn nhỏ vậy có nên cắt không và nếu không có các biểu hiện như nuốt khó, sốt... thì có cần phải cắt?

Mong được tư vấn.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 6 tháng trước #1217 bởi admin
Chào bạn!

Triệu chứng chung và đầu tiên của viêm VA và amidan là sốt, nhưng VA thì có xu hướng sổ mũi nhiều hoặc nghẹt mũi (nên trẻ thường há miệng để thở khi ngủ, từ đó xuất hiện tiếng ngáy), biếng ăn, hơi thở có mùi khó chịu.

Nếu viêm VA xuất hiện kèm theo các biến chứng như viêm tai giữa, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, khò khè hoài không hết thì bệnh đã bước sang giai đoạn nghiêm trọng.

Trong khi đó, trẻ bị viêm amidan thì đau họng nhiều, khó nuốt, ngoài ra có thể nổi hạch ở cổ, hàm. Amidan sưng thì có mủ, chụp phim thấy VA khá to. Khi thấy các triệu chứng lâm sàng như: nóng sốt, ho, sổ mũi, đau họng... và nếu xác định công thức máu thấy có tình trạng nhiễm khuẩn thì sẽ được chẩn đoán viêm amidan. Viêm amidan lâu ngày và phì đại sẽ làm tắc nghẽn đường thở, khiến trẻ nghẹt mũi, sổ mũi, khó thở, nuốt nghẹn, nói ngọng, ngủ ngáy, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Vì vậy, để kết luận trẻ có cần cắt amidan hay không bác sĩ cần khám và nghe tiền sử bệnh của bé, các triệu chứng hàng ngày kết hợp với các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, nội soi... cần thiết để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Chúc bé vui khỏe.
Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.