Nếu bị huyết áp thấp thì cần lưu ý gì?

4 năm 5 tháng trước #1183 bởi bapcaixanh
Tôi nghe nhiều đến huyết áp cao khiến bị nhồi máu cơ tim, đột tử. Còn với những người huyết áp thấp thì nguy cơ bị những bệnh lý nào?

Mong được bác sĩ tư vấn!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 5 tháng trước #1188 bởi admin.cih
Chào bạn!

Trong khi nhiều người lo sợ vì huyết áp cao và những biến chứng nguy hiểm mà huyết áp cao mang lại thì ngược lại, có rất ít người quan tâm đến huyết áp thấp.

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ tim mạch, bất kỳ sự tăng hay giảm huyết áp so với mức bình thường đều là những dấu hiệu nguy hiểm. Nếu không biết cách đề phòng và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới đột quỵ, gây tử vong không báo trước.Chỉ số huyết áp được đo dựa trên áp lực của dòng máu tác động lên động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể. Chỉ số này đạt giá trị cao nhất khi tim co bóp đẩy máu đi và thấp nhất khi tim nghỉ. Huyết áp được xác định bằng hai chỉ số: huyết áp tâm thu - chỉ số trên và huyết áp tâm trương chỉ số dưới được tính bằng mmHG.

Một người khỏe mạnh có huyết áp tâm thu dao động trong khoảng 90 - 120 mmHG và huyết áp tâm trương dao động từ 60 - 90 mmHG. Điều này đồng nghĩa với ở người bình thường, huyết áp ở mức 120/80 mmHG.

Một số lưu ý người mắc bệnh lý huyết áp thấp cần biết:

Về chế độ ăn uống

- Bổ sung nước điện giải
- Nên ăn mặn hơn người bình thường.
- Ăn đủ bữa, nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt với những người gầy, nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng để cân nặng ổn định.
- Bổ sung chất đạm như thịt, cá trong mỗi bữa ăn. Tăng cường ăn trứng, đậu tương và rau quả để bổ sung vitamin, chất xơ và chất khoáng. Nên ăn nhiều bữa nhỏ để dễ tiêu. Uống các loại nước có tác dụng nâng huyết áp như trà sâm, trà gừng, trà đặc, cà phê.
- Không nên dùng những thức ăn có tính lợi tiểu như rau cải, râu ngô, dưa hấu, bí ngô…
Trong y học cổ truyền, có rất nhiều bài thuốc dân gian để hỗ trợ bệnh lý huyết áp thấp như: Thục địa, đương quy, bạch thược, hà thủ ô, quả dâu...

Về sinh hoạt, luyện tập

- Sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc (khoảng 7 – 8h mỗi ngày).
- Người bị huyết áp thấp rất hay bị hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế, nên khi ngồi dậy phải từ từ.
- Nằm ngủ nên để đầu thấp, chân cao.
- Một số lưu ý cho người bị huyết áp thấp là nên tắm nước nóng để tăng cường lưu thông máu nhưng đừng tắm quá lâu.
- Người bệnh cũng nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và nhất là bình tĩnh. Những xúc động quá mạnh như sợ hãi, lo lắng, buồn nản có thể làm huyết áp hạ thêm.
- Về chế độ luyện tập, người bệnh nên tập thể dục thể thao đều đặn, mỗi ngày nên tập thể dục ít nhất 10-15 phút. Có thể bắt đầu từ những môn nhẹ như đi bộ, cầu lông, bóng bàn, rồi nặng hơn như chạy, bơi, tenis, điền kinh, cử tạ… Nên tránh các môn dễ gây chóng mặt như nhào lộn, nhảy đu…
- Thường xuyên theo dõi huyết áp của mình bằng cách sử dụng máy đo huyết áp tại nhà hoặc đến các trung tâm y tế để kiểm tra và có biện pháp xử lý cũng như hướng điều trị kịp thời.

Thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.