Phòng tránh bệnh hô hấp vào mùa mưa

5 năm 5 tháng trước #78 bởi bapcaithao
Theo  Bác sĩ Dương Anh Phượng - Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City , đây là thời gian mà khí hậu khá thuận lợi cho vi trùng, virus, kí sinh trùng cũng như nấm mốc sinh trưởng mạnh và dễ dàng tấn công chúng ta. Hệ hô hấp là một trong những cơ quan dễ bị tấn công nhất. Các đối tượng thường dễ mắc bệnh hơn: trẻ nhỏ hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh; người lớn tuổi hay có bệnh mãn tính đi kèm thì sức đề kháng cũng kém đi; và phụ nữ khi mang thai thì hệ miễn dịch cũng kém đi. Các bệnh lý hô hấp thường gặp vào thời điểm giao mùa như cảm lạnh, cúm, viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi … và có thể làm nặng thêm bệnh hô hấp sẵn có ở người lớn tuổi.
  • Cảm lạnh: cảm lạnh thông thường là một trong những bệnh lý đường hô hấp thường gặp nhât trong lúc giao mùa. Các dấu hiệu của cảm lạnh hay gặp mệt mỏi, uể oải, nhức mình, đau họng, chảy mũi, nghẹt mũi, ho khan, sốt nhẹ và thường người bệnh khỏe dần sau 5 – 7 ngày. Bệnh do siêu vi gây ra nên không có điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị triệu chứng. Nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, ít dầu mỡ và các nhóm thực phẩm giàu vitamin C.
  • Cúm: cần phân biệt cảm lạnh thông thường và cúm. Triệu chứng cúm rầm rộ hơn, sốt cao hơn, đau nhức mình, mệt mỏi nhiều hơn. Ở các đối tượng như trẻ em, người già và phụ nữ có thai….bệnh dễ trở nặng hơn và diễn tiến nhanh chóng đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng. Khi có các triệu chứng này thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.
  • Viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi: triệu chứng thường cũng khá rầm rộ. Người bệnh có thể sốt cao, đau họng, ho đàm có màu, tức ngực, khó thở… Đối với các bệnh lý này, người bệnh nến đến cơ sở y tế sớm để được bác sĩ chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.