Nội soi đại tràng có tai biến gì không?

4 năm 11 tháng trước #534 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Thưa bác sĩ,
Em bị đại tràng, nhưng em sợ nội soi đại tràng vì nghe nói có nhiều tai biến khi dùng phương pháp này? Xin bác sĩ tư vấn giúp em.
Cảm ơn bs
Thu Hồng, Quận Tân Phú, HCM

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

4 năm 11 tháng trước #536 bởi admin
Thông thường để chẩn đoán chính xác bệnh lý về đại tràng như viêm loét đại trực tràng chảy máu, polyp, ung thư, túi thừa, viêm đại tràng mạn tính hay hội chứng ruột kích thích thì ngoài hỏi về tiền sử, bệnh sử, thăm khám, xét nghiêm, cần phải dựa vào kết quả của nội soi đại trực tràng.
Nội soi đại tràng có thể quan sát được các tổn thương từ hậu môn, trực tràng đến hồi manh tràng. Do soi đại tràng phải có công đoạn thụt tháo làm sạch đại tràng và đưa ống soi vào lòng đại tràng nên nhiều người rất ngại, bị đau khó chịu. Đó là nội soi không gây mê. Hiện nay nhiều cơ sở y tế, bệnh viện đã áp dụng phương pháp nội soi có gây mê hay tiền mê. Người bệnh sẽ được ngủ trong một thời gian ngắn để mất đi cảm giác đau khi soi. Thời gian hồi tỉnh cũng rất nhanh vì là tiền mê. Bởi vậy nếu nội soi đại trực tràng tiền mê thì bệnh nhân sẽ không có cảm giác sợ soi nữa.
Nội soi đại tràng là một thủ thuật tương đối an toàn, ít tai biến.
Những biến chứng có thể gặp là:
  • Do đại tràng dài và gập góc hoặc xoắn, nên khi soi bệnh nhân cảm thấy đau
  • Thường gặp là cảm giác đầy bụng sau soi
  • Tuy ít gặp nhưng thủng ruột cũng có thể xảy ra do đại tràng bị xoắn vặn hoặc khi có tình trạng viêm nhiễm nặng làm vách ruột mỏng đi
  • Chướng hơi do bơm hơi quá nhiều khi nội soi
  • Chảy máu sau thủ thuật
  • Phản xạ dây thần kinh phế vị: mạch chậm, hạ huyết áp, chân tay lạnh
  • Biến chứng liên quan tới gây mê
Thân mến.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.