Viêm amidan là gì?

5 năm 1 tháng trước #244 bởi minhtam.vcc@gmail.com
Chào bác sĩ,
Con em hay bị bị bệnh viêm amidan. Em không biết đó là bệnh gì? Và có phòng ngừa được không?
Em cảm ơn bs.
HT (HCM)

Cherry Nguyễn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

5 năm 1 tháng trước #246 bởi admin
Chào bạn.
Amidan nằm ở phía sau của cổ họng, nơi được cho là vị trí giao nhau giữa đường ăn và đường thở. Chức năng chính và quan trọng nhất của amidan đó chính là ngăn chặn lại sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn đối với cơ thể. Đồng thời amidan còn tiết ra các kháng thể tự nhiên chống lại sự nhiễm trùng.
Khi số lượng vi khuẩn và virus vượt quá mức cho phép ồ ạt xâm nhập vào cơ thể khiến amidan không thể nào kháng lại được, đó chính là thời điểm bệnh viêm amidan xuất hiện. Amidan khi bị viêm nhiều lần sẽ dẫn đến khảnăng chống vi khuẩn bị yếu đi, khi ấy, chính các ổ viêmlại nằm trong amidan, trở thành nơi khởi phát cho những đợt viêm vùng họng.Viêm amidan thường chiếm tỷ lệ cao ở trẻ em hơn người trưởng thành.
Viêm amidan được chia thành 2 loại, cấp tính và mãn tính. Viêm amidan cấp tính xảy ra khi 2 khối amidan bị nhiễm vi-rút hoặc vi khuẩn (liên cầu khuẩn). Từ đó ảnh hưởng đến vòm họng người bệnh, cụ thể là amidan sưng đỏ, gây cảm giácđau đớn rất khó chịu. Còn viêm amidan mạn tính làhiện tượng hố Amidan không lưu thông được, tích tụ vi khuẩn tạo điều kiện phát triển cho các mầm bệnh, dẫn đến gây tổn thương amidan nghiêm trọng gây ra tình trạng mãn tính viêm thường xuyên, viêm đi viêm lại nhiều lần.
Cách phòng ngừa
Để phòng ngừa viêm amidan, đầu tiên cần chămsóc răng miệng một cách tốt nhất có thể để hạn chế việc vi khuẩn sót lại trong khoangmiệng và vòm họng. Do cấu trúc của amidanlà nhiều hốc cạnh nên đây cũng là nơi cư trú và phát triển của rất nhiều vi khuẩn vì thế ta không thể bỏ qua việc súc miêng thường xuyênđể làm sạch amidan, bảo vệ cơ thể. Kế đến, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung nhiều vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ cho bạn có sức đề kháng tốt khiến cho vi khuẩn rất khó có thể tấn công. Ngoài ra, cần phải bỏ hút thuốc lá và uống rượu cũng như các thói quen không lành mạnh khác để giảm thiểu tối đa lượng vi khuẩn phát triển trong miệng.
Thân mến.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.