Tiền sản giật nguy hiểm thế nào?

3 years 11 months ago #1605 by bapcaixanh
Chào bác sĩ,

Em họ em nay có thai chuẩn bị sinh con đầu tiên. Bé đi khám bác sĩ bảo nguy cơ tiền sản giật do tăng huyết áp thai kỳ. Xin hỏi tiền sản giật là gì có nguy hiểm không?

Cần điều trị theo dõi như thế nào?

Cảm ơn BS

Please Log in or Create an account to join the conversation.

3 years 11 months ago #1609 by admin
Chào bạn!

Tiền sản giật thường gặp ở phụ nữ sinh con đầu lòng. Một số nghiên cứu cho thấy tần suất gặp lên đến 10% nhưng dù gì thì đây cũng là vấn đề sản khoa nghiêm trọng trong thai kì. Do đó, các bà mẹ mang thai nên khám thai định kì để theo dõi có bị tiền sản giật không. Nếu không được điều trị, tiền sản giật có thể trở thành sản giật gây nhiều biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Trường hợp tiền sản giật nhẹ, thai non tháng, người mẹ có điều kiện, có kiến thức có thể tự theo dõi. Tái khám mỗi tuần 1 lần. Tại bệnh viện làm các xét nghiệm, huyết đồ, chức năng gan, chức năng thận, xét nghiệm đông máu toàn bộ, nhóm máu và tổng phân tích nước tiểu. Đo monitoring sản khoa, và siêu âm thai Doppler, hướng dẫn theo dõi cử động thai máy.

Tại nhà đo huyết áp ngày 2 lần sáng - chiều, ghi nhớ lại các thông số đo được, theo dõi cân nặng, thai máy, nằm nghỉ ngơi hoàn toàn, không làm việc.

Hướng dẫn các dấu hiệu nặng: nhức đầu, hoa mắt, nhìn mờ, tăng cân nhanh, đau vùng thượng vị, thai máy yếu. Huyết áp tăng cao, tiểu ít, nước tiểu đậm màu. Khi có một trong các dấu hiệu trên phải tái khám ngay.

Tóm lại, bạn có cảnh báo về tiền sản giật nên kiểm tra định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để có phương pháp điều trị triệt để.

Thân.

Please Log in or Create an account to join the conversation.