Tình trạng mắt đổ ghèn ở trẻ em

4 years 4 months ago #1397 by bapcaixanh
Chào bác sĩ,

Cho em hỏi, con em được 2 tháng tuổi. Từ lúc mới sinh đến giờ đều bị đổ ghèn và chảy nước mt rất nhiều. Dù đã nhỏ nước muối sinh lý, nhưng không khỏi. Vậy e nên làm như thế nào ạ. Và bệnh viện có chuyên khoa khám mắt cho trẻ không ạ.

Thanks!

Please Log in or Create an account to join the conversation.

4 years 4 months ago #1401 by admin
Chào em,

Một trong những vấn đề về mắt mà trẻ sơ sinh thường gặp đó chính là viêm kết mạc và viêm giác mạc. Các triệu chứng thường gặp như mắt sưng đỏ, có ghèn vàng, mi mắt dính lại, khó nhắm mở, tiết nhiều nước mắt…thường bắt đầu từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 sau sinh.

Nguyên nhân của các vấn đề trên có thể do: rách, xước giác mạc, dị vật tác động, hạt thóc, bỏng hoá chất… Bên cạnh đó, việc giữ vệ sinh mắt cho trẻ kém cũng làm gỉ mắt xuất hiện nhiều, để lâu ngày, rất dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Tuy nhiên, đa phần các trường hợp trẻ bị viêm kết mạc hoặc viêm giác mạc là do nhiễm một số loại vi khuẩn từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở. Chuyên gia chỉ ra 3 tác nhân thường gây nhiễm khuẩn mắt nhất là Neisseria gonorrhoea (vi trùng gây bệnh lậu), Chlamydia trachomatis (trùng roi) (bé có thể mắc phải hai tác nhân này trong khi sinh từ đường sinh dục của mẹ) và Staphylococcus aureus (mắc phải cả từ đường sinh dục mẹ hay sau khi sinh, từ người chăm sóc).

Ngoài ra có thể do Viêm mi mắt với biểu hiện viêm bờ mi, chảy nước mắt, mắt đỏ, có cảm giác sạn trong mắt, ngứa và sưng đỏ mí mắt, bong da quanh mắt, cặn lông mi khi tỉnh dậy, nhạy cảm với ánh sáng, lông mi mọc bất thường, rụng lông mi.

Nguyên nhân thường do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, dị ứng. Riêng bệnh viêm mí mắt ngoài đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt, sử dụng thuốc đúng chỉ định còn chú ý vệ sinh cá nhân tốt, vệ sinh môi trường, sử dụng nguồn nước sạch tránh tái lây nhiễm vi khuẩn.

Bạn nên đưa bé đi khám để bác sĩ điều trị nhé. Với trẻ sơ sinh không nên chủ quan bất kỳ vấn đề nào của sức khỏe.

Thân.

Please Log in or Create an account to join the conversation.