Rối loạn tiền đình có nguy cơ đột quỵ

3 years 11 months ago #1558 by bapcaixanh
CIH ơi,

Gia đình em có tiền sử bệnh đau đầu. Mẹ bị đau đầu mấy chục năm nay, chị em cũng hay bị rối loạn tiền đình. Xin hỏi người hay bị đau đầu thì có nguy cơ đột quỵ không? Cần khám ở đâu để có chẩn đoán bệnh chính xác?

thank nhiều ạ.

Please Log in or Create an account to join the conversation.

3 years 11 months ago #1561 by admin
Chào bạn!

“Bệnh tiền đình” là cụm từ phổ biến trong cộng đồng, phổ biến đến mức sau một số lần bị, người bệnh có thể tự chẩn đoán và không đến bác sĩ thăm khám.

Nhiều người thường coi rối loạn tiền đình là một bệnh lành tính hoàn toàn. Chính những quan niệm phổ biến này mà dẫn tới những trả giá bằng tính mạng do không sàng lọc được một số nguyên nhân nguy hiểm, đặc biệt là xơ vữa gây hẹp mạch máu dẫn tới đột quỵ.

Theo Ths.BS Lê Chi Viện - Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hội chứng tiền đình cấp thường biểu hiện từng cơn khởi phát nhanh với những triệu chứng cơ năng như chóng mặt, buồn nôn/nôn.

Thống kê năm 2015 tại Hoa Kì, mỗi năm có khoảng 2,6 triệu lượt khám vì các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và khoảng 150.000 người trong số này được chẩn đoán là hội chứng tiền đình cấp. Tuy nhiên, sau khi khảo sát lại nguyên nhân thì có tới khoảng 25% có hẹp động mạch hệ sống nền. Chính những bệnh nhân này sẽ tiến triển thành nhồi máu não nếu không được dự phòng.

Để tránh những bỏ sót nguy hiểm này, cần phân biệt 2 loại chóng mặt, đó là chóng mặt ngoại biên và chóng mặt trung ương. Trong đó, chóng mặt trung ương là chóng mặt nguy hiểm có nguyên nhân xơ hẹp động mạch não có thể tiến triển thành đột quỵ.

Những bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ xơ vữa mạch máu (tăng huyết áp, đái tháo đường, nghiện thuốc lá, tăng mỡ máu, bệnh nhân cao tuổi…) nếu thấy biểu hiện chóng mặt thường xuyên hoặc bất thường thì nên được khám chuyên khoa và khảo sát mạch não sớm.

Thân.

Please Log in or Create an account to join the conversation.