Đứng dậy chóng mặt say sẩm có phải do thiếu máu

4 years 1 month ago #1481 by Mai Jessica
Bác sĩ,

Em nay 38 tuổi. Mỗi khi đứng lên đột ngột là chóng mặt hoa mắt không nhìn thấy gì hết. Em phải vịn vào ghế trong khoảng 10 giây mới hết. Không biết em bị bệnh gì và cần khám ở đâu?

TPHCM.

Please Log in or Create an account to join the conversation.

4 years 1 month ago #1483 by admin.cih
Chào bạn!

TS  Phillip Low - một giáo sư về thần kinh tại BV Mayo ở Minnesota giải thích rằng: "Trái tim của chúng ta như là một máy bơm và khi bạn đứng lên đột ngột, lượng máu đi vào tim bị giảm. Điều này có thể gây giảm huyết áp tạm thời và phải mất một khoảng thời gian ngắn để các cơ chế điều chỉnh khởi động và phục hồi nó dần dần."

Trong y tế, trường hợp này được gọi là hạ huyết áp tư thế đứng. Bạn rất dễ trải nghiệm triệu chứng trên nếu bị huyết áp thấp hoặc dùng thuốc huyết áp làm giãn mạch máu. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng tình trạng này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không ăn đủ thức ăn hoặc không uống đủ nước. Bỏ qua các bữa ăn có thể dẫn đến giảm lượng đường huyết, trong khi tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng mất nước, làm chậm lưu lượng máu. Các nguyên nhân khác bao gồm tập luyện, kiệt sức do nhiệt, mang thai, uống rượu và thiếu ngủ.

Hạ huyết áp tư thế đứng có thể nhẹ và kéo dài vài phút. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài có thể báo hiệu nhiều vấn đề nghiêm trọng, do vậy hãy gặp bác sĩ nếu bạn thường xuyên cảm thấy đầu óc quay cuồng khi đứng lên.

Tuy nhiên do bạn mô tả các dấu hiệu cũng chưa rõ ràng nên để có kết luận chính xác nhất cần đến bệnh viện để kiểm tra xem có bệnh lý gì không nhé.

Thân.

Please Log in or Create an account to join the conversation.