Phân biệt đau lưng do bệnh thận và do thoát vị đĩa đệm

4 years 5 months ago #1262 by Mai Jessica
Gửi bác sĩ.

Em thỉnh thoảng hay bị đau lưng nhưng không biết là do bị bệnh lý về thận hay là bệnh về thoát vị đĩa đệm, xương khớp. Bác sĩ chỉ em cách phân biệt và nên khám ở chuyên khoa nào?

Em cảm ơn!

Please Log in or Create an account to join the conversation.

4 years 5 months ago #1265 by admin
Chào bạn!

Chứng đau lưng do bệnh thận

Như chúng ta đã biết, thận có nhiệm vụ lọc chất độc từ máu, sau đó thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Nếu thận có vấn đề sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Mà đau lưng thận lại là một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy nên chúng ta nên tìm hiểu rõ các triệu chứng để kịp thời chữa trị.

Dấu hiệu – triệu chứng của bệnh đau lưng đau thận


Nếu có một trong những dấu hiệu bệnh đau lưng thận sau thì bạn nên cẩn thân, rất có thể bạn đã mắc chứng bệnh nguy hiểm này:
  • Bạn cảm thấy rõ các cơn đau, đặc biệt là cơn đau từ vùng thận và lan xuống hố chậu, hông, chạy theo mông xuống bàn chân
  • Các cơn đau cớ thẻ kèm theo 1 số triệu chứng khác như sốt, tiểu bị đau, đái dắt…
  • Các cơn đau xuất hiện khi thời tiết thay đổi.
  • Nước tiểu có màu khác lạ.
Nếu các triệu chứng này có hiện tượng kéo dài cả tuần mà không dứt, bạn nên đến các cơ sở ý tế để được chuẩn đoán và phát hiện bệnh một cách sớm nhất để có những biện pháp chữa trị kịp thời và hợp lý nhất.

Đừng nhầm lẫn giữa thoái hóa cột sống và đau lưng thận.

Phân biệt thoái hóa cột sống và đau lưng thận không khó như mọi người vẫn nghĩ. Thoái hóa cột sống là và đau lưng thận thật sự là 2 bênh hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế nếu nắm bắt được sự khác biệt sẽ giúp người mắc bệnh có những hướng chữa trị hợp lý và hiệu quả hơn. Đặc biệt hơn cả, đối với thoái hóa cột sống, bênh này gây đau lưng có thể chữa dứt điểm hoàn toàn thông qua sử dụng các loại thuốc nam, thảo dược nhằm làm lưu thông khí huyết nơi cột sống.

Điểm khác của thoái hóa cột sống và đau lưng thận

Cột sống là trụ đỡ toàn bộ cơ thể, qua quá trình phát triển và già đi, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới cột sống như môi trường sống, hoạt động sinh hoạt, chế độ ăn uống, luyện tập, sức nặng của cơ thể mà xương bị yếu đi, khả nâng đỡ cơ thể yếu đi, dẫn đến hiện tượng xương sống bị yếu, bị thoái hóa đi. Đây cũng chính là nguyên nhân chính gây lên bênh thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, gai cột sống và rất nhiều bệnh liên quan tới cột sống.

Nếu người bệnh mắc chứng bệnh thoái hóa cột sống thí sẽ có những cơn đau sau những chấn thương, vận động mạnh, lao động quá sức, do tuổi cao, xương lão hóa… Tính từ lúc cơn đau xuất hiện, cơ thể phải nhận thêm những con đau khác, tuy không nhói những sẽ âm ỉ kéo dài, không dứt từ ngày này qua ngày khác. Sau đó bệnh nhân sẽ cảm thấy cơn đau làn xuống tận mông, kéo dài xuống đầu gối, và tiếp tục chạy xuống tận bàn chân. Cũng có những trường hợp người bệnh cảm nhận cơn đau lan ra cánh tay, do các dây thần kinh bị chèn ép quá độ.

Không chỉ có thế, người bệnh còn phải chịu đựng thêm những cơn đau cấp tính, tạo lên cảm giác nhói buốt, đau lan sang những vùng lân cận như là vai, thần kinh tọa, hông, đùi đến mức di chuyển khó khăn, nếu nặng sẽ không thể nhấc mình được. Những cơn đau này khó chịu đến mức khiến người bệnh “ăn không ngon, ngủ không yên”, cơ thể gầy đi trông thấy, hiểu quả công việc giảm sút, làm gì cũng khó khăn.

Cũng như thoái hóa cột sống, đau ở lưng là một trong những dấu hiệu điển hình dễ nhận thấy của bệnh đau lưng thận. Các bệnh như thận như, thận yếu, sỏi thận,… là những bệnh có hiện tượng đau lưng rõ ràng nhất. Nhưng đây là đau do thận, nên các cơn đau sẽ khác so với đau do thoái hóa cột sống. Các cơn đau do thận thường là đau nhẹ vùng lưng, những vị trí có mô mềm, hoặc đau quặn thắt, đau từ vùng thận ra sau lưng, lan xuống hố chậu, xuống mông, đùi r chạy xuống cả bàn chân. Các cơn đau thương có chu kỳ và đau dự dội mạnh mẽ ở 2 bên thận.

Thân!

Please Log in or Create an account to join the conversation.