Bụng đau âm ỉ là bệnh gì?

4 years 5 months ago #1250 by bapcaithao
Chào bác sĩ,

Bụng em thỉnh thoảng cứ hay đau âm ỉ. Lúc thì đau cạnh sườn khi thì đau thắt giữa ngực và bụng. Đó là biểu hiện của bệnh gì và em cần khám khoa nào?

Thank!

Please Log in or Create an account to join the conversation.

4 years 5 months ago #1252 by admin.cih
Chào bạn!

Khi bạn đau bụng, không đau quằn quại, dữ dội mà chỉ âm ỉ, nhưng thường xuyên xảy ra, bạn cảm thấy chịu được và không cần phải đi khám. Tuy nhiên, đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như các bệnh sau đây:

1. Viêm đại tràng mạn tính

Viêm đại tràng mạn tính gây đau bụng âm ỉ kéo dài, xuất phát thường ở hố chậu phải (trái) hoặc vùng hạ sườn hai bên. Cơn đau lan dọc theo khung đại tràng gây khó chịu cho người bệnh. Đi kèm là những dấu hiệu của việc rối loạn đại tiện như ỉa phân lỏng nhiều lần một ngày, phân nhầy dính máu, táo bón, hoặc táo lỏng xen kẽ, mót đại tiện, đau vùng hậu môn khi đi đại tiện.

Đây là căn bệnh mạn tính khó điều trị khỏi hoàn toàn, dễ tái phát thường xuyên. Nếu không điều trị cẩn thận sẽ dẫn tới cơ thể gầy mòn, ăn kém, suy kiệt và tử vong.

2. Viêm tụy mạn tính

Cơn đau lâm râm kéo dài, đau vùng thượng vị hoặc phần tư bụng trên bên trái rồi lan ra sau lưng là cơn đau điển hình để nhận biết căn bệnh này. Nó thường khởi phát sau bữa tiệc linh đình, hay sau khi uống nhiều rượu, ăn nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ thấy chán ăn, buồn nôn, đầy hơi, táo bón, cơ thể gầy sút.

3. Viêm loét dạ dày tá tràng

Tỷ lệ người mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng hiện nay đang có xu hướng tăng lên. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do vi khuẩn Helicobacter pylori, ngoài ra còn xuất phát từ việc sử dụng thuốc làm rối loạn đường ruột, stress, thức khuya hay ăn uống không khoa học.

Viêm loét dạ dày tá tràng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây đau bụng âm ỉ kéo dài. Tuy nhiên với trường hợp nặng người bệnh sẽ đau dữ dội, thành cơn, đau ở vùng thượng vị và có thể kèm cảm giác nóng rát dọc xương ức, ợ hơi, ợ chua, nôn, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi,…

5. Khối u trong ổ bụng

Đau bụng kéo dài có thể do các khối u trong ổ bụng. Khối u của các tạng trong ổ bụng chiếm tỉ lệ không nhỏ dẫn đến tử vong. Có thể ung thư gan, ung thư dạ dày, ruột non, đại tràng, trực tràng,…

Trên lâm sàng, đây là căn bệnh cực kì khó chẩn đoán và khi phát hiện nhiều trường hợp đã là giai đoạn cuối nên việc điều trị hết sức khó khăn. Các triệu chứng nghèo nàn như đau bụng âm ỉ kéo dài, không có cơn đau dữ dội và thậm chí không đau nếu khối u không quá to. Người bệnh chỉ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và đặc biệt là gầy sút cân nhanh chóng.

6. Viêm buồng trứng hay viêm phần phụ

Viêm buồng trứng hay viêm phần phụ sinh dục là bệnh phổ biến hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ. Nguyên nhân của nó liên quan mật thiết tới việc quan hệ tình dục hay đặt dụng cụ tránh thai qua tử cung không đảm bảo an toàn, vô khuẩn.

Bệnh gây nên cơn đau âm ỉ kéo dài vùng bụng dưới, rong kinh và ra khí hư không rõ ràng, sốt nhẹ hoặc không sốt.

Để phòng bệnh, chị em cần chú ý tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, quan hệ an toàn, sử dụng bao cao su khi cần thiết. Viêm nhiễm phần phụ có thể gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế nếu thấy có những dấu hiệu bất thường kể trên, hãy đến ngay cơ sở y tế.

Thân.

Please Log in or Create an account to join the conversation.