Uống thuốc giảm cân có hại thận không?

2024-09-24 02:59:18

Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đang có ý định giảm cân bằng thuốc. Nếu bạn không biết uống thuốc giảm cân có hại thận không thì câu trả là có. Đặc biệt là khi bạn tự ý sử dụng thuốc giảm cân trong thời gian dài (quá 1 tháng) mà không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Hoặc những loại thuốc bạn sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc có tác dụng giảm cân nhanh, chỉ sau 1 – 2 tuần sử dụng là có thể giảm được 10% trọng lượng cơ thể thông qua cơ chế lợi tiểu, làm cơ thể mất nước. Việc giảm cân “thần tốc” này sẽ gây ra tình trạng suy đa cơ quan, mà điển hình trong đó chính là suy thận cấp, suy gan cấp, nguy hiểm hơn là phá hủy cầu thận và suy thận vĩnh viễn.

Ngoài ra, một số loại thuốc giảm cân chứa các thành phần thảo dược hoặc tổng hợp không rõ loại có tác hại gây ngộ độc trực tiếp cho tế bào thận dẫn đến suy thận cấp. Nếu dùng những loại này có trường hợp không cần thời gian kéo dài đã có thể ghi nhận được các triệu chứng của suy thận cấp như phù toàn thân, tiểu ít, mệt.

Uống thuốc giảm cân có hại thận không?

Khi có nhu cầu giảm cân cần theo hướng dẫn khoa học, kết hợp ăn uống, tập luyện. Tránh nghe theo những quảng cáo thuốc giúp giảm cân nhanh trong thời gian ngắn có thể gây tác hại cho các cơ quan như gan, thận. Nếu đã sử dụng các loại thực phẩm này mà có triệu chứng như mệt nhiều, phù toàn thân, tiểu ít cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời tránh tình trạng để bệnh kéo dài không còn khả năng cứu vãn.

Bệnh viện Quốc tế City

🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

☎️ Tổng đài: 1900 8146

🆘 Cấp cứu: (028) 6290 1155

ĐƠN VỊ BẢO HIỂM

Đặt lịch hẹn

Thông tin khách hàng

Chọn chuyên khoa

Ngày giờ ưu tiên

Bằng cách nhấn nút Đăng ký, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Chính Sách Quyền Riêng Tư.

Đặt lịch khám