Chiều ngày 11/9/2024, nhằm nâng cao nhận thức thực hiện văn hóa an toàn người bệnh trong bệnh viện, tạo dựng môi trường bệnh viện an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, Bệnh viện Quốc tế City (CIH) đã tổ chức buổi lễ mít tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2024 với chủ đề “Nâng cao năng lực chẩn đoán vì sự an toàn người bệnh”.
 
 
Tham dự lễ mít tinh có TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy – Giám đốc Y khoa, Ông Nguyễn Phước Đăng – Phó Giám đốc Điều hành, BS.CKII. Đặng Quang Thuyết – Phó Giám đốc Y khoa, Thạc sỹ Thái Thị Kim Nga – Giám đốc Điều dưỡng, Chủ tịch Công đoàn cùng toàn thể nhân viên y tế.
Phát biểu tại lễ mít tinh, TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy chia sẻ, an toàn người bệnh được ngành Y tế và người dân quan tâm hàng đầu vì vậy Tổ chức Y tế thế giới đã thống nhất chọn ngày 17/9 hàng năm là Ngày An toàn người bệnh thế giới. Mục tiêu Ngày An toàn người bệnh thế giới là nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng, nâng cao hiểu biết trên phạm vi toàn cầu và hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh.
Theo TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, hiện nay, ngay tại các nước phát triển, khi tiếp nhận các dịch vụ khám chữa bệnh, khoảng 10% người bệnh lại bị tổn hại sức khỏe của bản thân do các sự cố y khoa. Trong các sự cố này có tới 50% nguyên nhân là có thể phòng tránh được như: phơi nhiễm với tia phóng xạ, nhiễm khuẩn bệnh viện, chẩn đoán chậm và không chính xác,… Chi phí để điều trị hậu quả do các sự cố y khoa gây ra chiếm hơn 14% chi phí chung tại bệnh viện. Do vậy, an toàn người bệnh là vấn đề sức khoẻ cộng đồng mang tính toàn cầu. An toàn người bệnh trước hết là phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa. Muốn thực hiện tốt phòng ngừa tổn thương và hạn chế tai biến y khoa trước hết phải loại bỏ tâm lý đổ lỗi, cần có sự cởi mở, công khai về sai sót y khoa một cách khách quan và chính xác để khắc phục. Việc cởi mở thông tin về các sai sót y khoa phải trở thành một phần trong văn hoá bệnh viện nhằm tăng cường và cải thiện chất lượng hoạt động bệnh viện, đó là văn hoá an toàn người bệnh. Bên cạnh đó, việc bảo đảm an toàn cho người bệnh dựa vào người thầy thuốc khám và chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác. Nếu người bệnh không được chẩn đoán sớm, kịp thời sẽ khó được cứu chữa. Thậm chí, việc chẩn đoán muộn còn khiến bệnh nhân tử vong.
Tiếp nối buổi lễ mít tinh là Hội thi tìm hiểu về “An toàn người bệnh - Không gây hại” thu hút gần 30 thí sinh các khoa phòng. Kết quả hội thi như sau:
  • Giải nhất: Liên quân Khoa Phụ Sản và Phòng Dịch vụ khách hàng.
  • Giải nhì: Liên quân Khoa Khám bệnh (EHS) và phòng Hỗ trợ vận hành.
  • Giải ba: Liên quân Khoa Nội, Hồi sức tích cực & Phòng Tài chính Kế toán.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ!