Làn da có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn, vi sinh vật cũng như những tác động khác từ môi trường.
Khi có vi khuẩn xâm nhập thì da sẽ phát ra dấu hiệu cảnh báo thông qua các bệnh lý như nhiễm trùng da. Có nhiều nguyên nhân và các dạng nhiễm trùng da khác nhau, do đó, chúng ta cần hiểu rõ về tác nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị phù hợp. Nhiễm trùng da là tình trạng làn da bị viêm, tổn thương do sự xâm nhập của các loại vi sinh vật, nấm, virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Đây là bệnh lý có khả năng lây nhiễm qua sự tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp giữa các người bệnh. Thông thường, nhiễm trùng da thể nhẹ có thể điều trị bằng thuốc và chăm sóc đúng cách tại nhà, trong trường hợp nặng và nghiêm trọng bạn sẽ cần được điều trị y tế chuyên sâu để hạn chế biến chứng nguy hiểm.
Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà người có làn da bị nhiễm trùng sẽ biểu hiện những triệu chứng khác nhau. 𝐍𝐨̂̉𝐢 𝐦𝐚̂̉𝐧 đ𝐨̉ 𝐡𝐚𝐲 𝐜𝐚́𝐜 𝐧𝐨̂́𝐭 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐛𝐚𝐧 𝐥𝐚̀ 𝐝𝐚̂́𝐮 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐧𝐡𝐢𝐞̂̃𝐦 𝐭𝐫𝐮̀𝐧𝐠 𝐝𝐚 𝐩𝐡𝐨̂̉ 𝐛𝐢𝐞̂́𝐧 𝐧𝐡𝐚̂́𝐭. Đ𝐨̂̀𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢, 𝐜𝐡𝐮́𝐧𝐠 𝐭𝐚 𝐜𝐮̃𝐧𝐠 𝐬𝐞̃ 𝐜𝐚̉𝐦 𝐭𝐡𝐚̂́𝐲 𝐜𝐨̛ 𝐭𝐡𝐞̂̉ đ𝐚𝐮 𝐧𝐡𝐮̛́𝐜, 𝐧𝐠𝐮̛́𝐚 𝐝𝐚 𝐫𝐚̂́𝐭 𝐤𝐡𝐨́ 𝐜𝐡𝐢̣𝐮.
 
Nhiễm trùng da nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

 Nhiễm trùng da nguyên nhân - triệu chứng- điều trị

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng da

Dựa trên tác nhân gây bệnh, nhiễm trùng da được chia thành các nhóm sau:

Viêm da do vi khuẩn: Các loại khuẩn liên cầu, khuẩn tụ cầu và tụ cầu vàng kháng methicillin,... là những loại có khả năng gây bệnh viêm mô tế bào, bệnh phong, nhọt, chốc lở,…

Viêm da do virus: Một số loại virus thường gặp như herpes, virus pox,… có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng cho da như sởi, zona thần kinh, bệnh tay chân miệng, thủy đậu,...

Viêm da do nấm: Các loại bệnh nấm miệng, nấm móng tay, nấm chân,… Nguyên nhân là do các loại nấm phát triển quá mức ở bề mặt da gây ngứa, khô, nứt nẻ da, đôi khi gây chảy máu, nhiễm trùng da.

Viêm da do ký sinh trùng: Những loại ký sinh trùng gây nhiễm trùng, viêm da thường gặp là ghẻ, chấy rận, các loại ve, bọ chét, giun móc, demodex,…

Cách phòng tránh các bệnh nhiễm trùng da?

  • Rửa tay thường xuyên.
  • Không sử dụng chung vật dụng với người nhiễm bệnh.
  • Không sử dụng chung cốc, dao cạo, khăn, giường, chén,... với người đã bị nhiễm bệnh.
  • Ăn đủ rau quả giàu vitamin.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, giàu vitamin sẽ giúp tăng cường đề kháng cho làn da, giúp bạn có một làn da khỏe đẹp.
  • Khi có triệu chứng bất thường, bạn nên tìm kiếm tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Đội ngũ bác sĩ khoa Da liễu CIH

.............................
Bệnh viện Quốc tế City
🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM
☎️ Tổng đài: 1900 8146