Bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Ngọc Trân chia sẻ về Hội chứng thận hư?

2024-08-29 03:25:04

Thời gian qua, trong công tác khám chữa bệnh, bác sĩ chuyên khoa 1 Lê Ngọc Trân, phụ trách Đơn vị Thận Nhân Tạo CIH- B.Braun thường gặp một câu hỏi chung mà rất nhiều bệnh nhân thắc mắc, đó là Hội chứng thận hư.

Điển hình, chị Nguyễn Thị K, ở quận Bình Tân, đặt câu hỏi với bác sĩ Ngọc Trân: “𝐸𝑚 𝑡𝑜̂𝑖 đ𝑖 𝑘ℎ𝑎́𝑚 𝑝ℎ𝑎́𝑡 ℎ𝑖𝑒̣̂𝑛 ℎ𝑜̣̂𝑖 𝑐ℎ𝑢̛́𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑛 ℎ𝑢̛ 𝑛ℎ𝑢̛𝑛𝑔 𝑏𝑎́𝑐 𝑠𝑖̃ 𝑛𝑜́𝑖 𝑐ℎ𝑢̛́𝑐 𝑛𝑎̆𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑛 của em 𝑡𝑜̂𝑖 bình 𝑡ℎ𝑢̛𝑜̛̀𝑛𝑔. 𝐸𝑚 𝑐𝑢̉𝑎 𝑡𝑜̂𝑖 𝑡ℎ𝑎̆́𝑐 𝑚𝑎̆́𝑐 𝑙𝑎̀ 𝑒𝑚 𝑡𝑜̂𝑖 𝑏𝑖̣ ℎ𝑢̛ 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑛 𝑟𝑜̂̀𝑖 𝑚𝑎̀ 𝑐ℎ𝑢̛́𝑐 𝑛𝑎̆𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑎̣̂𝑛 𝑠𝑎𝑜 𝑏𝑖̀𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑢̛𝑜̛̀𝑛𝑔 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐. 𝐿𝑖𝑒̣̂𝑢 𝑥𝑒́𝑡 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑚 ℎ𝑎𝑦 𝑏𝑎́𝑐 𝑠𝑖̃ 𝑐𝑜́ 𝑏𝑖̣ 𝑛ℎ𝑎̂̀𝑚 𝑙𝑎̂̃𝑛 𝑘ℎ𝑜̂𝑛𝑔”?

 

 

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi đã có thực hiện phỏng vấn BS.CKI. Lê Ngọc Trân, và dưới đây là câu trả lời của bác sĩ, kính mời quý thân bệnh nhân cùng theo dõi.

𝐁𝐒.𝐂𝐊𝐈. 𝐋𝐞̂ 𝐍𝐠𝐨̣𝐜 𝐓𝐫𝐚̂𝐧: Hội chứng thận hư chỉ là tên gọi chỉ tình trạng thận bị mất đạm ra nước tiểu quá 3.5g/24 giờ chứ hoàn toàn không phải thận bị hư, mất chức năng. Chúng ta có thể hiểu nôm na thận được cấu tạo nhiều lưới lọc nhỏ để lọc những chất bẩn ra khỏi cơ thể và giữ lại những chất đạm quan trọng. Trong hội chứng thận hư, cấu trúc lưới lọc này bị tổn thương dẫn đến mất đạm ra nước tiểu. Biểu hiện của hội chứng này là phù mềm toàn thân, tiểu nhiều bọt lâu tan , tiểu ít.

 

Khi có các triệu chứng trên, chúng ta nên đi khám chuyên khoa Thận. Bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, trong đó có nước tiểu 24 giờ, siêu âm bụng và siêu âm tĩnh mạch chân để chẩn đoán xác định. Trong một số trường hợp bác sĩ sẽ yêu cầu sinh thiết thận để chẩn đoán đúng thể bệnh do hội chứng thận hư có thể gặp trong nhiều bệnh lý thận khác nhau.

 

 

Khi chẩn đoán có hội chứng thận hư phải tuyệt đối tuân thủ thuốc điều trị của bác sĩ vì liệu trình điều trị và theo dõi khá lâu, nếu thuận lợi nhất cũng phải mất 6 tháng và theo dõi liên tục trong 1 năm. Thêm vào đó thuốc uống cũng có khá nhiều tác dụng phụ gây khó chịu nên có thể sẽ làm cho bệnh nhân dễ bỏ thuốc. Chúng tôi khuyến khích bệnh nhân nên trao đổi từng triệu chứng khó chịu với bác sĩ để điều chỉnh thuốc sao cho phù hợp.

 

Bệnh nhân bị Hội chứng thận hư nên ăn nhạt để tránh nhiều muối, nước gây phù, đồng thời ăn nhiều rau lá xanh đậm, trái cây, lòng trắng trứng để bổ sung albumin tự nhiên. Không yêu cầu ăn kiêng thịt cá nếu bệnh nhân không kèm theo suy thận.

 

Quý khách vui lòng đặt hẹn qua tổng đài 19008146 hoặc inbox vào fanpage CIH để được thăm khám, điều trị bệnh.

Thời gian khám bệnh

  • Thứ Hai đến thứ Bảy (thứ Bảy, chỉ khám buổi sáng).
  • Sáng từ 7h30-11h30.
  • Chiều từ 13h00-16h30.

Khuyến mãi

  • Quý khách đi khám vào các buổi chiều tại Đơn vị Thận Nhân Tạo CIH – B.Braun sẽ được #ưu_đãi_50% phí khám, không chờ đợi, tiết kiệm tài chính. Bệnh viện CIH áp dụng ưu đãi này đến hết 31/12/2024.

………………………………

Bệnh viện Quốc tế City

🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

☎️ Tổng đài: 1900 8146

🆘 Cấp cứu: (028) 6290 1155

ĐƠN VỊ BẢO HIỂM

Đặt lịch hẹn

Thông tin khách hàng

Chọn chuyên khoa

Ngày giờ ưu tiên

Bằng cách nhấn nút Đăng ký, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Chính Sách Quyền Riêng Tư.

Đặt lịch khám