Bệnh đậu mùa khỉ mối đe dọa khẩn cấp cho y tế toàn cầu

2024-08-26 03:57:11

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp, bệnh gây ra khi nhiễm phải virus đậu mùa khỉ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra những cảnh báo về nguy cơ bùng phát mạnh căn bệnh này trên toàn thế giới. Hiện bệnh đã xuất hiện ở nhiều nước như Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Việt Nam. Trong 7 tháng đầu năm 2024, TP.HCM ghi nhận 49 ca đậu mùa khỉ.

Ngày 14/8/2024, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ (MPOX) đang diễn ra ở châu Phi là mối đe dọa khẩn cấp y tế cho toàn cầu. WHO đã triệu tập ủy ban ứng phó khẩn cấp sau khi chủng clade Ib gây tử vong cao của virus gây đậu mùa khỉ lây lan ở 4 nước trước đó chưa từng bị nhiễm bệnh ở châu Phi là Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda.

 

Trước đây, chủng clade Ib chỉ lưu hành ở CHDC Congo. Hiện chủng Clade I và nhánh phụ Clade Ib đang lưu hành phổ biến tại châu Phi, được đánh giá là có độc lực và nguy cơ gây tử vong cao hơn chủng Clade II, từng là tác nhân gây ra đợt bùng phát đậu mùa khỉ vào năm 2022. Đặc biệt nhánh Clade Ib dễ lây lan hơn thông qua tiếp xúc gần.

 

Bệnh đậu mừa khỉ mối đe dọa khẩn cấp cho y tế toàn cầu

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 16/8/2024 đã kêu gọi các nhà sản xuất tăng cường sản xuất vắc xin phòng đậu mùa khỉ để ngăn chặn sự lây lan từ chủng nguy hiểm hơn của virus gây bệnh này.

 Hai loại vắc xin phòng đậu mùa khỉ đã được sử dụng trong những năm gần đây là MVA-BN, do hãng dược Bavarian Nordic của Đan Mạch sản xuất (Jynneos), và LC16 của Nhật Bản.

Ngày 29/02/2024, Bộ Y Tế đã ban hành quyết định số 465/QĐ-BYT về việc hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh Đậu mùa khỉ (MPOX) ở người. Ngày 19/8/2024, Bộ Y Tế ra văn bản số 4849/BYT-DP đề nghị tăng cường phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ. Tại khu vực phía Nam, theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, trong 2 năm 2023-2024, ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ, trong đó có 8 ca tử vong.

 

TP.HCM ghi nhận số ca mắc và tử vong trong năm 2023-2024 cao nhất tại khu vực phía Nam (156 ca mắc và 6 ca tử vong). Ngày 17/8/2024, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, 100% số ca đậu mùa khỉ được ghi nhận là nam giới, tuổi trung bình là 32 (nhỏ nhất là 18 tuổi và lớn nhất là 53 tuổi). Độ tuổi ghi nhận nhiều nhất là 30 – 39 (46%). Có 84% ca bệnh tự nhận bản thân thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Đáng lưu ý, có 55% là người sống chung với HIV và 7% đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

 

Theo nhận định của Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn thành phố vẫn đang được kiểm soát thông qua các hoạt động giám sát chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng. Thành phố chưa ghi nhận thay đổi về dịch tễ học của bệnh. Dòng vi rút gây bệnh hiện vẫn là clade IIb – dòng gây dịch cho các nước trên thế giới, chưa phát hiện clade Ib. Dịch vẫn lây chủ yếu trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới hoặc lưỡng tính, qua hành vi quan hệ tình dục không an toàn.

ĐƠN VỊ BẢO HIỂM

Đặt lịch hẹn

Thông tin khách hàng

Chọn chuyên khoa

Ngày giờ ưu tiên

Bằng cách nhấn nút Đăng ký, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Chính Sách Quyền Riêng Tư.

Đặt lịch khám