Sản phụ mắc bệnh cơ tim chu sinh, bác sĩ mổ lấy thai giúp Mẹ & Bé an toàn

2024-08-26 01:54:18

Vừa qua, Bệnh viện Quốc tế City đã tiếp nhận sản phụ T.T.K.A (TP.HCM) mang thai ở tuần 36, con đầu lòng, thai IVF nhập viện trong tình trạng khó thở nhẹ, phù chân, bệnh đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp. Qua thăm khám, chỉ định siêu âm tim và thực hiện một số xét nghiệm máu, các bác sĩ đã chẩn đoán sản phụ mắc bệnh cơ tim chu sinh.

Ngay lập tức, ê-kip bác sĩ gồm khoa Phụ Sản, Tim mạch, Gây mê hồi sức đã hội chẩn và quyết định mổ lấy thai giúp mẹ và bé vượt qua hiểm nghèo. Trước đó, sản phụ đã từng theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Quốc tế City, được các bác sĩ sản phụ khoa kiểm soát tốt đái tháo đường thai kỳ và bệnh tăng huyết áp.

BS.CKII. Phạm Minh Khôi Nguyên, phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết: “Qua kết quả siêu âm tim trên sản phụ T.T.K.A , 32 tuổi, chúng tôi phát hiện ra sản phụ mắc bệnh tim mạch. Chúng tôi đã kết hợp bác sĩ tim mạch, bác sĩ gây mê hồi sức để lên kế hoạch chuẩn bị cho bệnh nhân thực hiện cuộc phẫu thuật để an toàn cho mẹ và bé. Sau phẫu thuật, bệnh nhân và em bé được chăm sóc chu đáo với các bác sĩ khoa Hồi sức, Tim mạch, Nhi sơ sinh. 5 ngày sau mổ, sức khỏe sản phụ ổn định, em bé khỏe mạnh, đã được xuất viện”.

Bác sĩ Nguyên nói: “Bệnh cơ tim chu sinh là bệnh hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu xảy ra, bệnh có tiên lượng rất nặng. Bệnh có tần suất thấp khoảng 1/900 ca. Tỷ lệ tử vong khá cao, tỉ lệ này có thể khác nhau tùy theo những nhóm nghiên cứu. Nếu phát hiện sản phụ có bệnh cơ tim chu sinh thì chúng ta phải cân nhắc việc chấm dứt thai kỳ để ổn định tình trạng bệnh lý nội khoa của mẹ. Chúng tôi tin rằng với sự kết hợp chặt chẽ của các chuyên khoa tại CIH thì các thai phụ hoàn toàn yên tâm khi theo dõi trong suốt quá trình mang thai cũng như là khi sinh con”.

Sản phụ mắc bệnh cơ tim chu sinh, bác sĩ mổ lấy thai giúp Mẹ và Bé an toàn

ThS.BS. Bùi Thị Xuân Nga, khoa Tim Mạch của Bệnh viện Quốc tế City cho biết: “Qua thăm khám, siêu âm tim và làm xét nghiệm đánh giá, chúng tôi phát hiện sản phụ mắc bệnh cơ tim chu sinh với thất trái dãn lớn, chức năng co bóp kém. Sản phụ có nguy cơ diễn biến nặng nếu tiếp tục thai kỳ đến ngày dự sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, ê kíp Bác sĩ Sản khoa – Tim mạch – Gây mê hồi sức quyết định chấm dứt thai kỳ ở tuần 36. Sản phụ sau đó được điều trị tích cực và dần ổn định sức khoẻ.
ThS. BS CKII. Lục Chánh Trí, trưởng khoa Gây mê hồi sức, bác sĩ trực tiếp thực hiện gây mê và hồi sức cho bệnh nhân chia sẻ: “Bệnh cơ tim chu sinh là bệnh hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng và phải được quản lý bởi các bác sĩ lâm sàng có kinh nghiệm của nhiều chuyên khoa. Việc thăm khám tiền mê ở tuổi thai thứ 36-37 tuần để tầm soát các bệnh lý có thể gặp ở phụ nữ mang thai, giúp thai phụ và các bác sĩ chủ động phối hợp trong việc điều trị tốt nhất cho mẹ và bé. Với ca bệnh cơ tim chu sinh, việc lên kế hoạch gây mê chủ động, theo dõi huyết động liên tục, kết hợp giảm đau sau mổ hiệu quả bằng gây tê cơ vuông thắt lưng đem lại kết quả tốt cho ca mổ, giúp sản phụ hồi phục sớm”.
Nguy cơ cao nhất của bệnh cơ tim chu sinh là ngưng tim trong thời gian mổ. Khi mổ, bệnh nhân phải chịu đựng một áp lực lớn của phẫu thuật, đồng thời cơ tim chịu sự thay đổi lớn trong thời gian mổ do chảy máu, vấn đề hồi lưu máu từ tử cung co hồi sau sinh. Vì vậy việc quản lý dịch chu phẫu phải liên tục và tỉ mỉ để có kết quả thành công ở phụ nữ mắc bệnh cơ tim chu sinh nhằm bảo tồn chức năng cơ tim, bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho sản phụ và bé.
Qua trường hợp này, các bác sĩ của CIH có lời khuyên dành cho sản phụ là nên tuân thủ lịch khám thai định kỳ, nếu có dấu hiệu bất thường thì sản phụ cần trao đổi với bác sĩ và khảo sát kịp thời để có những can thiệp tích cực.
——
𝐓𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐧 𝐜𝐡𝐮𝐧𝐠 𝐯𝐞̂̀ 𝐛𝐞̣̂𝐧𝐡 𝐜𝐨̛ 𝐭𝐢𝐦 𝐜𝐡𝐮 𝐬𝐢𝐧𝐡
Bệnh cơ tim chu sinh là bệnh cơ tim dãn nở có biểu hiện của tình trạng suy chức năng thất trái. Bệnh thường xảy ra ở thai phụ vào tháng cuối của thai kỳ hoặc trong vòng 5 tháng đầu sau khi sinh mà không xác định nguyên nhân khác gây suy tim.

Triệu chứng của bệnh: hội chứng suy tim bao gồm khó thở, mệt, phù ở mắc cá chân. Tuy nhiên những triệu chứng này cũng thường xuất hiện vào những tháng cuối của thai kỳ. Do đó, để chẩn đoán một bệnh nhân có dấu hiệu bệnh cơ tim chu sinh, bác sĩ luôn phải rất kỹ lưỡng trong thăm khám và theo dõi thai kỳ.
Về tiên lượng đối với bệnh cơ tim chu sinh, cũng may mắn, phần lớn các bệnh cơ tim chu sinh này có thể hồi phục hoàn toàn hoặc một phần. Vì thế, sản phụ cần tuân thủ điều trị và tái khám theo lịch của bác sĩ.
Nếu sản phụ có tiền căn bệnh cơ tim chu sinh trong thai kỳ trước, trong lần này có dự định mang thai thì phải khám tim mạch để đánh giá lại tình trạng tim mạch tiền sản. Bởi vì những trường hợp chức năng thất trái không phục hồi hoàn toàn có thể diễn tiến rất nặng trong thai kỳ tiếp theo. Đối với những trường hợp này, bác sĩ khuyên không nên mang thai. Những trường hợp mang thai có tiền sử bệnh cơ tim chu sinh cần theo dõi sát tình trạng tim mạch trong thai kỳ.
Xem thêm:

https://vnexpress.net/me-mac-co-tim-chu-sinh-be-gai-chao...

https://khoahocphothong.vn/san-phu-32-tuoi-mac-benh-co-tim-chu-sinh-o-tuan-thai-36-256776.html

https://laodong.vn/y-te/cuu-san-phu-36-tuan-mac-benh-co-tim-chu-sinh-hiem-gap-1384151.ldo

https://www.sggp.org.vn/cuu-song-me-con-san-phu-mac-benh-co-tim-chu-sinh-post755494.html

https://phunuvietnam.vn/cuu-song-me-con-san-phu-bi-co-tim-chu-sinh-20240824124634267.htm

https://alobacsi.com/cap-cuu-mo-lay-thai-cho-san-phu-32-tuoi-bi-co-tim-chu-sinh.html?

https://www.phunuonline.com.vn/bac-si-mo-khan-cuu-me-con-thai-phu-bi-benh-tim-hiem-gap-a1526716.html

https://baomoi.com/cuu-song-me-con-san-phu-bi-co-tim-chu-sinh-c49987536.epi

https://baotintuc.vn/y-te/mo-khan-cuu-song-me-con-san-phu-mac-benh-hiem-gap-ve-tim-co-ty-le-tu-vong-cao-20240824144654105.htm

https://doanhnhandoisong.vn/article/6333/san-phu-32-tuoi-mac-benh-co-tim-chu-sinh-o-tuan-thai-36-bac-si-mo-lay-thai-giup-me-va-be-an-toan

https://www.giadinhtieudung.vn/2024/08/san-phu-32-tuoi-mac-benh-co-tim-chu.html

https://https://dantri.com.vn/suc-khoe/canh-giac-nhung-benh-hiem-gap-co-the-lam-ngung-tim-tu-vong-me-va-be-20240831112901406.htm

https://vietnamnews.vn/society/1662150/hcm-city-doctors-save-woman-with-peripartum-cardiomyopathy-child.html
………………………
Bệnh viện Quốc tế City
🏥 Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM
☎️ Tổng đài: 1900 8146
🆘 Cấp cứu: (028) 6290 1155
🌍 Website: https://cih.com.vn
🔖 Tiktok CIH: https://www.tiktok.com/@benhvienquoctecity

ĐƠN VỊ BẢO HIỂM

Đặt lịch hẹn

Thông tin khách hàng

Chọn chuyên khoa

Ngày giờ ưu tiên

Bằng cách nhấn nút Đăng ký, tôi xác nhận đã đọc và đồng ý với các Chính Sách Quyền Riêng Tư.

Đặt lịch khám