Ngày 19/10 vừa qua, Bệnh viện Quốc tế City tiếp nhận bệnh nhân nữ Nguyễn T.T.H 67 tuổi ngụ tỉnh Bình Thuận đến thăm khám với tình trạng đầy bụng, ăn uống khó tiêu và tiêu chảy kéo dài đã nửa tháng nay.

Bác sĩ tiến hành thăm khám và cho chỉ định nội soi đại tràng. Bệnh nhân được bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa thực hiện nội soi không đau, không gây cảm giác khó chịu với hệ thống nội soi Olympus hiện đại của Nhật. Qua kết quả nội soi, bác sĩ phát hiện có khối u kích thước 2,5 cm cách bờ hậu môn 20cm. Kết quả sinh thiết: Carcinoma tuyến đại tràng biệt hóa trung bình. Bệnh nhân được chụp CT bụng phát hiện dày thành chỗ nối đại tràng sigma trực tràng, không thấy di căn hạch, di căn gan. Bệnh nhân được tư vấn nhập viện để phẫu thuật cắt đoạn đại tràng sigma trực tràng qua nội soi ổ bụng.

Ngày 20/10, bệnh nhân được BS.CKI.Nguyễn Bảo Xuân Thanh- Trưởng khoa Ngoại Tổng quát cùng BS.CKII Đào Văn Cam – Bác sĩ Khoa Ngoại Tổng quát thực hiện phẫu thuật cắt đoạn đại tràng sigma-trực tràng qua nội soi ổ bụng. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi là vết mổ nhỏ, ít đau, hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn và giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường. Với việc áp dụng quy trình phục hồi sớm sau mổ (ERAS), cùng với sự chăm sóc chu đáo, tận tâm của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng tại khoa Ngoại Tổng quát, bệnh nhân phục hồi tốt và xuất viện ngày thứ 4 sau mổ.

BS.CKII Đào Văn Cam thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện

Bác sĩ Cam cho biết “Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa phổ biến trên thế giới cũng như Việt Nam. Những người bị ung thư đại trực tràng thường không có triệu chứng hoặc dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu. Đa số bệnh nhân đến thăm khám và điều trị khi bệnh ở giai đoạn tiến triển. Trường hợp bệnh nhân Nguyễn T.T.H may mắn phát hiện sớm và phẫu thuật kịp thời. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật cắt tử cung và phần phụ do ung thư cổ tử cung hơn 10 năm trước nhưng hầu như không khám sức khỏe định kỳ. Bệnh nhân đồng thời có bệnh tăng huyết áp và loét dạ dày. Do đó, sau ca phẫu thuật này, bệnh nhân cần chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ của mình”

Qua trường hợp này, Bác sĩ gửi lời khuyên cho tất cả mọi người “Dù bạn đang ở độ tuổi nào, dù bạn đang khỏe mạnh thì cũng nên tầm soát sức khỏe định kỳ 01 lần/năm nhằm phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời. Việc điều trị khi bệnh ở giai đoạn sớm không chỉ giúp đem lại hiệu quả cao mà còn giúp người bệnh tiết kiệm chi phí và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát”.

Quy trình phục hồi sớm sau phẫu thuật (ERAS) được áp dụng thường quy trong phẫu thuật đại tràng tại Bệnh viện quốc tế City.

Quy trình này gồm những thành phần quan trọng như: Dinh dưỡng trước phẫu thuật, tối ưu hóa các bệnh mạn tính, uống nước đường tới 2 giờ trước phẫu thuật, hạn chế dịch truyền, phẫu thuật nội soi, giảm đau đa mô thức, không đặt dẫn lưu bụng, không đặt thông mũi dạ dày, cho ăn sớm sau phẫu thuật, vận động sớm sau phẫu thuật…

Việc áp dụng quy trình ERAS giúp bệnh nhân xuất viện sớm hơn so với quy trình thông thường (3-5 ngày so với 7 ngày) và giúp giảm chi phí điều trị.

Với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy nội soi hiện đại tại Bệnh viện Quốc Tế City sẽ giúp cho bệnh nhân phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa.

....................................
Bệnh viện Quốc tế City
🔰 Địa chỉ: Số 03, đường 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM.
🌈 ĐT: (028) 6280 3333
🌈 Website: http://cih.com.vn