Bệnh nhân Võ Thị C, 93 tuổi, ở quận 8, TP.HCM nhập viện tại khoa cấp cứu Bệnh viện Quốc tế City khuya ngày 10/11/2021 trong tình trạng hoảng loạn sau té ngã, đau đớn, tăng huyết áp. Qua chẩn đoán hình ảnh, chụp MRI cộng hưởng từ, đánh giá tổng trạng của khớp háng và làm một số xét nghiệm cần thiết, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị gãy kín cổ xương đùi phải (S79), loãng xương.

TS.BS. Phạm Chí Lăng, trưởng khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City đã nhanh chóng khám tiền mê và tiến hành phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo toàn phần cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân C đã thành công tốt đẹp ngày 12/11/2021. Sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và sức khỏe ổn định.
Phẫu thuật thành công thay khớp háng nhân tạo cho cụ bà 93 tuổi

Bệnh nhân Võ Thị C sau mổ thay khớp háng nhân tạo, đã tự đi lại trong phòng và tự ra ngồi ghế mà không cần trợ giúp của người khác

Loại khớp háng nhân tạo được sử dụng cho bệnh nhân Võ Thị C là loại khớp đôi, nghĩa là khớp đặt trong khớp, nhờ đó giúp bệnh nhân không bị trật khớp sau mổ. Đây là một trong những loại khớp hiện đại và tốt nhất hiện nay, do Pháp phát minh và sản xuất, được các nước ở Châu Âu và Mỹ sử dụng nhiều. Bác sĩ Lăng nhận xét: Những bệnh nhân rất lớn tuổi (trên 90), thường ít nhiều bị lú lẩn, không kiểm soát được các tư thế của chân, nên dễ bị trật khớp sau mổ thay khớp háng. Loại khớp đôi mà chúng tôi đang sử dụng hiện nay ở Bệnh viện Quốc tế City giúp hạ thấp tỉ lệ trật khớp sau mổ xuống gần như 0 phần trăm.

Bệnh nhân Võ Thị C sau mổ thay khớp háng nhân tạo, đã tự đi lại trong phòng và tự ra ngồi ghế mà không cần trợ giúp của người khác

Phim trước và sau phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo của bệnh nhân Võ Thị C

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối nhân tạo, TS.BS. Phạm Chí Lăng, trưởng khoa Chấn Thương Chỉnh Hình đã đích thân thực hiện ca mổ bằng phương pháp thay khớp háng nhân tạo toàn phần. Hai ngày sau mổ, bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn tập đứng. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân đi lại được trong phòng lưu viện với khung tập đi và sự hỗ trợ của nhân viên y tế, người nhà. Ngày thứ 4 sau cuộc đại phẫu, bệnh nhân đã có thể tự đứng lên, đi lại trong phòng với khung cùng với sự quan sát và hỗ trợ của gia đình, nhân viên y tế.

Chia sẻ về việc phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân lớn tuổi (hơn 90 tuổi), có nhiều bệnh nền, tăng huyết áp, bác sĩ Lăng cho biết: “Nói về mức độ nguy hiểm và rủi ro sau mổ thì tỉ lệ rủi ro nhiều hơn so với bệnh nhân 60-70 tuổi. Về sự phục hồi thì ở bệnh nhân 90 tuổi sẽ khó khăn hơn nhiều so với bệnh nhân 60-70 tuổi. Nói đến trường hợp bệnh nhân Võ Thị C, chúng tôi đã chuẩn bị tích cực cho ca mổ này nên sau phẫu thuật, bệnh nhân đã bình phục nhanh và có thể tự ngồi lên sau mổ 2 ngày và diễn tiến sức khỏe rất tốt, dự kiến xuất viện sau 1 tuần phẫu thuật”.


Bệnh nhân Võ Thị C sau mổ thay khớp háng nhân tạo, đã tự đi lại trong phòng và tự ra ngồi ghế mà không cần trợ giúp của người khác

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Võ Thị C ngày 17/11/2021 tại CIH

Anh Đinh Mạnh Hùng, con rể của bà Võ Thị C, người chăm sóc bà trong thời gian phẫu thuật tại bệnh Bệnh viện Quốc tế City, anh nói: “Gia đình tôi đã biết đến bác sĩ Lăng từ lâu và cũng đã nhiều lần thăm khám với bác. Khi mẹ tôi bị té, gãy cổ xương đùi, rất may là chúng tôi có số điện thoại của bác sĩ nên đã nhanh chóng liên hệ và được bác sĩ hỗ trợ phẫu thuật kịp thời. Hiện nay, sức khỏe của mẹ tôi đã ổn định. Tôi và gia đình rất cảm kích và cảm ơn bác sĩ Lăng cũng như toàn thể nhân viên đã chăm sóc mẹ tôi chu đáo trong những ngày chúng tôi điều trị tại bệnh viện.

Quy trình phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo

Tại Bệnh viện Quốc tế City, quy trình phẫu thuật thay khớp được tiến hành tại phòng vô trùng, chuyên biệt dành cho phẫu thuật thay khớp. Tuy dạng phẫu thuật thay khớp háng không quá phức tạp, nhưng lại rất dễ nhiễm trùng. Và sẽ hư toàn bộ qui trình nếu để xảy ra nhiễm trùng.

 Hệ thống phòng mổ chuyên biệt, vô trùng dành cho phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng tại Bệnh viện Quốc tế City

Hệ thống phòng mổ chuyên biệt, vô trùng dành cho phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng tại Bệnh viện Quốc tế City

Quy trình còn đòi hỏi một ekip phẫu thuật có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và uy tín trong nghề. Và cuối cùng là chọn khớp háng nhân tạo phải chất lượng và uy tín. Tại BV Quốc tế City, quy trình phẫu thuật thay khớp háng luôn đặt mục tiêu sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân lên hàng đầu.

Sau khi phẫu thuật thay khớp háng xong, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ cho chỉ định vận động nhẹ nhàng và tập vật lý trị liệu. Đây được xem là quá trình vô cùng quan trọng để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và hiệu quả nhất. Để đáp ứng tốt vấn đề chăm sóc và phục hồi cho bệnh nhân sau phẫu thuật thay khớp háng nói riêng và các phẫu thuật xương khớp nói chung, BV Quốc tế City đã trang bị một phòng tập vật lý trị liệu với đầy đủ dụng cụ và nhân viên y tế hướng dẫn tận tâm, giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khả năng vận động, hồi phục.

Theo bác sĩ Lăng, phẫu thuật thay khớp háng là phương pháp phẫu thuật khó, đòi hỏi kỹ năng cao, phương tiện hiện đại. Không phải trường hợp đau khớp nào cũng phải phẫu thuật thay khớp. Bác sỹ phải khai thác tiền sử bệnh, xem xét các kết quả cận lâm sàng như phim chụp X-quang, các xét nghiệm khác… Từ đó bác sĩ sẽ đánh giá xem phẫu thuật thay khớp háng có phải là phương pháp tốt nhất giúp giảm đau và cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân hay không. 

Bên cạnh đó, các lựa chọn điều trị khác như: điều trị nội khoa, vật lý trị liệu hoặc các phương pháp phẫu thuật khác cũng có thể được bác sĩ cân nhắc với mục đích mang lại phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

"Người bác sĩ phải đặt sự an toàn của bệnh nhân lên hàng đầu, và sau phẫu thuật thay khớp háng, bệnh nhân phải đi lại được, sinh hoạt bình thường mới gọi là thành công", bác sĩ Lăng nhấn mạnh.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quốc tế City - Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity