Để tóc được chắc khỏe và hạn chế bạc tóc sớm nên ăn nhiều các thực phẩm chưa protein như trứng, cá, sữa, thịt nạc, gan… vì đây là thành phần chính cấu tạo nên tóc.

Hiện nay có rất nhiều người bị tóc bạc sớm trước 30 tuổi, tạo nên một cảm giác thiếu tự tin khi gặp mọi người xung quanh. Nhiều người thường chọn nhuộm tóc như là một cách để thay đổi màu tóc bạc. Tuy nhiên, nhuộm tóc nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Theo bác sĩ da liễu, thay đổi lối sống và tăng cường dinh dưỡng là cách tốt nhất để giúp tóc chậm bạc mà còn có lợi cho sức khỏe. 

Tại sao lại tóc bạc sớm?  

Bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Đức Thọ của Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ tóc bạc là tình trạng thiếu hoặc giảm melanin (hắc tố) trong thân của tóc. Tóc bạc không chỉ ảnh hưởng đến người lớn mà còn cả trẻ em, có thể xảy ra do một khiếm khuyết di truyền của việc cấu tạo melanin, do sự hủy hoại tự nhiên của các tế bào hắc tố ở chân tóc hoặc do các nang lông, tóc bị tổn thương.

Nguyên nhân bạc tóc là sự lão hóa của cơ thể khiến các melanocytes sản xuất mỗi lúc một ít dần các sắc tố melanin. Sự lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sanh hay yếu tố tuổi già ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào hắc tố melanocyte sản sinh melanin, xáo trộn việc tổng hợp melanin quyết định màu sắc tự nhiên của tóc. 

Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xác định đến thời điểm nào thì tóc bạn bị bạc, nhưng cũng có thể do các bệnh lý gây tổn hại nang long như bạch biến, rụng tóc từng mảng, nốt ruồi mất sắc tố, tóc bạc đốm, bệnh xơ cứng củ…

Ngoài ra, chấn thương tâm lý, sốc về thể chất hoặc những trải nghiệm căng thẳng khác có thể gây ra chứng bạc lông tóc, đôi khi tạm thời.

Các loại thuốc nhuộm tóc và dầu gội đầu có thể cũng là nguyên nhân làm cho tóc bạc sớm. Nhiều loại sản phẩm chứa các thành phần làm cho melanocytes giảm sản sinh các sắc tố melanin. 

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.  ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8256) để gặp nhân viên tư vấn.  Website: www.cih.com.vn.  Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Trứng, cá, sữa, thịt nạc, gan… chứa nhiều protein tốt cho tóc. Ảnh minh họa

Thực phẩm tốt cho sự phát triển của tóc 

Để tóc được chắc khỏe và hạn chế bạc tóc sớm, bác sĩ Lê Đức Thọ chia sẻ một vài lời khuyên:

  1. Protein: Các protein từ trứng, cá, sữa, thịt nạc, gan… tốt cho tóc hơn là các đạm thực vật vì protein là thành phần chính cấu tạo nên tóc. Đặc biệt, đậu nành rất tốt cho tóc vì ngoài cung cấp protein, nó còn ít chứa các chất béo gây hại cho tóc.
  2. Sắt: Các thực phẩm giàu chất sắt như thịt gia cầm, đậu nành, lúa mì, lươn, tim bò, thịt bò, lạc, lòng đỏ trứng rất cần thiết cho sự phát triển của tóc vì sắt là thành phần chủ yếu giúp tóc mọc nhanh. Các loại quả khô như chà là, nho khô, rau đậm màu như rau cải và các loại hạt ngũ cốc cũng chứa nhiều sắt.
  3. Kẽm: Những người có tóc bạc sớm nên bổ sung các loại thực phẩm có giàu lượng kẽm như sò huyết, hải sản tươi, các loại thịt đỏ, lúa mì non, phô mai, hạt dẻ để cung cấp cho tóc. Kẽm là thành phần vi lượng quan trọng ngăn rụng tóc, tham gia vào quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào. Kẽm cũng có vai trò quan trọng trong việc gắn kết các nang tóc. Khi cơ thể có hàm lượng kẽm thấp, các nang tóc sẽ yếu đi và đó là nguyên nhân khiến các sợi tóc không đủ khả năng bám lại da đầu và rụng xuống. 
  4. Vitamin: Vitamin B từ hoa quả tươi như cam, dâu và chanh để kích thích cơ thể tiếp nhận sắt trong khi đó các vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc giữ cho tóc, da và da đầu luôn được khỏe. Thiếu vitamin nhóm B có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra các vấn đề về thần kinh, viêm da đầu làm tóc bạc sớm, rụng tóc. Ngoài ra, thiếu vitamin D và E cũng làm cho tóc bạc sớm. 
  5. Hạn chế: dùng trà, cà phê vì chúng có tác dụng ngược lại và thức ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ, các thức ăn chứa nhiều axit, thức ăn chua, các loại thức ăn nhanh, các loại rau củ chế biến theo hình thức lên men, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ để có được mái tóc chắc khỏe và đẹp.

Không nên ăn những thực phẩm giàu chất béo, vì nó làm tăng hàm lượng testosterone – một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, ngoài ra còn làm cho tóc bị khô, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tóc.

 Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8256) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity