Bệnh nhân Nguyễn Văn V, 82 tuổi ngụ ở Cần Đước, Long An, nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế City khuya ngày 19/6/2021 trong tình trạng đau bụng 2 ngày, qua thăm khám chẩn đoán bị tắc ruột non, nguy cơ hoại tử ruột.

Tiếp nhận và phẫu thuật nội soi cấp cứu kịp thời

BS.CKII Đào Văn Cam, khoa Ngoại Tổng Quát Bệnh viện Quốc tế City, người tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Văn V cho biết: “Tiền căn của bệnh nhân có mổ hở đường mật do bị bệnh sỏi đường mật cách đây vài năm. Qua thăm khám và thực hiện một số cận lâm sàng, chẩn đoán bệnh nhân bị bị tắc ruột non do dây thắt, nguy cơ hoại tử đoạn ruột bị thắt. Chúng tôi ngay lập tức đã tiến hành phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhân lúc rạng sáng ngày 20/6/2021”.

 Mổ nội soi cấp cứu người đàn ông 82 tuổi tắc ruột non

Sau phẫu thuật nội soi gỡ dính, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến tốt đủ điều kiện xuất viện

Phương pháp phẫu thuật cho bệnh nhân là gỡ dính kèm cắt dây thắt gây tắc đoạn ruột non, tái lập lưu thông ruột, rất may mắn không phải cắt đoạn ruột bị thắt. Sau phẫu thuật 2 ngày, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt và được xuất viện ngày 22/6/2021.

 Mổ nội soi cấp cứu người đàn ông 82 tuổi tắc ruột non

BS.CKII Đào Văn Cam thăm khám bệnh nhân Nguyễn Văn V ngày 21/6/2021

Các Bác sĩ khuyến cáo, đối với những bệnh nhân có tiền căn mổ bụng trước đây, đột ngột đau bụng, kèm theo có rối loạn đường tiêu hóa như nôn ói, bí trung đại tiện, nên gặp bác sĩ chuyên khoa sớm, để được khám chẩn đoán và điều trị sớm, tránh tự uống thuốc không rõ loại làm bệnh nặng nề hơn, nguy hiểm tính mạng.

 Mổ nội soi cấp cứu người đàn ông 82 tuổi tắc ruột non

Vết mổ nội soi trên bệnh nhân sau phẫu thuật 2 ngày (sẹo mổ cũ trên rốn)

Về dinh dưỡng cho bệnh nhân sau phẫu thuật, bác sĩ Cam khuyến cáo bệnh nhân nên ăn sớm, từ chế độ lỏng (sữa, cháo, súp) cho đến chế độ ăn bình thường, mục đích kích thích ruột hoạt động sớm.

Bệnh tắc ruột ở người lớn tuổi có nhiều nguyên nhân, được chia làm hai nhóm:

Tắc ruột cơ học tức là có nguyên nhân rõ ràng như u, dây thắt, dây dính hay do bã thức ăn... Tắc ruột cơ năng do các rối loạn khác gây ra tình trạng liệt ruột như viêm nhiễm trong ổ bụng, liệt ruột sau mổ ổ bụng, rối loạn điện giải v.v.

Phương pháp mổ nội soi tại Bệnh viện Quốc tế City

Trước đây, hầu hết mổ hở là phương pháp được bác sĩ sử dụng phổ biến trong phẫu thuật ổ bụng do y học cũng như khoa học chế tạo thiết bị máy móc dụng cụ phục vụ cho nội soi chưa phát triển. Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, phẫu thuật nội soi ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn bởi nó mang lại giá trị rất lớn cho cả bác sĩ lẫn người bệnh. Khi mổ nội soi, phẫu thuật viên chỉ cần mở một đường mổ nhỏ, đưa dụng cụ nội soi vào thám sát. Các ngóc ngách trong ổ bụng qua nội soi đều thấy rõ, từ đó can thiệp tốt hơn.

Đối với bệnh nhân tắc ruột, các quai ruột thường dãn to, đặc biệt hơn, nếu bệnh nhân có vết mổ cũ thì hay gây dính, lựa chọn đường mổ hở dễ gây tổn thương các tạng dính trên vết mổ cũ. Trong khi đó, mổ nội soi, bác sĩ có thể lựa chọn vị trí nào ít có nguy cơ dính vào đường mổ cũ, giúp đánh giá thương tổn tốt cho can thiệp tiếp theo, bệnh nhân an toàn và ít xâm lấn nhất.

Bệnh viện Quốc tế City được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện an toàn, tuân thủ quy trình chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Toàn thể nhân viên của bệnh viện đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Hân hạnh phục vụ quý khách hàng tại địa chỉ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.