Khách hàng Châu. Q. P (Quận Tân Bình, TP.HCM) gửi câu hỏi về cho Bệnh viện Quốc tế City mong được tư vấn về popyp đại tràng. Xin chia sẻ nội dung hỏi và phần tư vấn của các bác sĩ khoa Nội soi Bệnh viện Quốc tế City như sau:

Hỏi:

Tôi năm nay 40 tuổi. Cách đây 5 tháng tôi bị đau lâm râm bụng dưới bên trái, đi siêu âm nội soi dạ dày, nội soi đại tràng thì bị viêm hang vị dạ dày (HP âm tính), có polyp đại tràng xuống 5 mm (đã cắt và kết luận mô đại tràng viêm mãn tính), bác sĩ cho thuốc uống nhưng đã 5 tháng này cháu vẫn bị đau, ợ hơi, sôi bụng, đi ngoài phân nát. Tôi chuyển sang uống các loại thực phẩm chức năng nhưng không khỏi. Mong bác sĩ tư vấn giúp Polyp đại tràng của tôi có nguy hiểm không, bao lâu cháu nên kiểm tra lại.

BS Đinh Đức Minh, khoa Nội soi Bệnh viện Quốc tế City

Bạn thân mến,

Polyp đại tràng thường là u lành tính phát triển từ niêm mạc của đại tràng. Hình thành do sự phì đại của biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch, thường ở trực tràng và đại tràng xích ma. Chúng trông như những u nhỏ hình hạt đậu, quả dâu, quả anh đào… có cuống dài, mảnh hoặc ngắn, rộng bám vào thành đại tràng. Polyp đại tràng có nhiều kích thước khác nhau từ ít hơn 0,25 cm đến vài cm đường kính. Một số khối polyp đại tràng có thể phát triển thành ung thư. Nguy cơ thoái hóa ác tính của polyp tùy thuộc vào kích thước. Nếu có đường kính không quá 5 mm thì ít nguy cơ phát triển thành ác tính.

Góc tư vấn polyp đại tràng

Trường hợp bạn bị polyp đại tràng xuống 5 mm (đã cắt và kết luận mô đại tràng viêm mãn tính). Nếu đã cắt polyp, khả năng tái phát tại chỗ tương đối ít gặp nhưng việc xuất hiện polyp ở các vị trí khác là khá phổ biến. Chính vì vậy, cháu đã cắt polyp cần được theo dõi kỹ hơn, nên đi kiểm tra 6 tháng 1 lần. Ngoài ra bạn bị viêm hang vị dạ dày. Bệnh này việc điều trị đòi hỏi phải kiên trì.

Ngoài việc uống thuốc cần điều chỉnh thói quen sống. Bạn cần ăn uống các chất mềm, dễ tiêu, nhất là những người cao tuổi có bộ phận răng, hàm đã suy giảm. Không nên ăn chua, cay quá mức, không nên hút thuốc, uống cà phê, trà đặc, bởi vì các chất kích thích này nếu dùng vào chiều tối sẽ làm tác động xấu đến giấc ngủ. Khi giấc ngủ bị rối loạn, không ngủ được hoặc ngủ ít, chập chờn thì bệnh viêm loét hang vị càng đau và bệnh sẽ nặng thêm. Nên tập thể dục thường xuyên, tùy theo sức khỏe của mình mà chọn lựa phương pháp cho thích hợp.

Nhằm chia sẻ nỗi lo tài chính cũng như giúp người dân có thể tầm soát sớm các bệnh lý ung thư tiêu hóa, viêm dạ dày, đại tràng... Bệnh viện Quốc tế City ưu đãi giảm 30% phí nội soi vào buổi chiều, áp dụng từ ngày 01/01/2021-31/03/2021.

Tư vấn nhận ưu đãi: 0906 48 31 34

 

Địa chỉ: Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.(Cạnh Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/ 

Xem thêm: Nội soi tiêu hóa với kỹ thuật dải tần ánh sáng hẹp (NBI) (cih.com.vn)