Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chiều ngày 31/7/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch 24 quận, huyện.

Ảnh: Toàn cảnh buổi họp trực tuyến

Tại cuộc họp, GS. TS. BS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh đã báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 31/7/2020: 24 quận huyện đã tiếp nhận 22.392 người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho 14.094 trường hợp. Hiện đã có 1.351 người có kết quả âm tính, 03 người có kết quả dương tính.

Tính đến 17h ngày 30/7/2020, thành phố có 148 người có triệu chứng viêm hô hấp và có tiền sử rời Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 đang được cách ly theo dõi và thực hiện xét nghiệm Covid – 19 tại các khu cách ly của các bệnh viện. Trong đó 83 trường hợp có kết quả âm tính, 65 trường hợp đang chờ kết quả.

Báo cáo tại cuộc họp, BS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Năng lực xét nghiệm hiện nay của 13 đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định COVID-19 trên địa bàn TP.HCM là khoảng 8000-9000 mẫu/ngày. Ngoài ra các đơn vị như: Bệnh viện FV, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 7A, Chi cục thú y đang được khảo sát công suất thực hiện xét nghiệm, Sở Y tế sẽ tiếp tục cập nhật.

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Sở Y tế TP.HCM cũng đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo triển khai tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận tại cuộc họp, Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo các ngành các cấp tuyệt đối không chủ quan lơ là, không để dịch bệnh bùng phát. Rà soát phương án chống dịch của địa phương mình, kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Đề nghị người dân thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Khuyến khích họp, hội nghị trực tuyến, tăng cường ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để trao đổi làm việc trực tuyến.Tổ chức đo thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang ngay tại cửa ra vào đối với tất cả mọi người đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác của các cơ quan đơn vị.

Đối với các cuộc họp: Người dự họp phải đeo khẩu trang, hạn chế việc bắt tay, trao đổi ở cự ly gần; rửa tay trước và sau cuộc họp. Tiến hành vệ sinh phòng họp, khử khuẩn các bề mặt, các đồ vật tiếp xúc với người dự họp sau mỗi cuộc họp. Đối với các hoạt động mang tính cấp thiết của ngành y tế như tổ chức hiến máu nhân đạo cần phải được tiếp tục và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC)