Một trong những ca bệnh Covid-19 đầu tiên trên thế giới được ghi nhận tại chợ hải sản Hoa Nam, Trung Quốc, khu chợ ẩm ướt bày bán nhiều các loài động vật hoang dã tại Vũ Hán.

Các báo cáo điều tra trước đây cho thấy virus SARS lây truyền từ cầy hương sang người tại Trung Quốc năm 2002 và virus MERS lây từ lạc đà sang người năm 2012.

Dù nguồn gốc của chủng virus corona mới vẫn chưa được khẳng định nhưng các nhà khoa học vẫn không loại trừ khả năng chủng virus có nguồn gốc phát sinh từ động vật hoang dã.

Trước thực trạng trên, WHO đặc biệt khuyến cáo người dân cần cẩn thận, chủ động phòng bệnh khi đến mua sắm tại các chợ.

  • Hạn chế đi chợ trong mùa dịch.
  • Chuẩn bị sẵn các chai nước rửa tay nhanh và thực hiện rửa tay sau khi chạm tay trực tiếp vào động vật tươi sống hoặc các các sản phẩm làm từ thịt động vật.
  • Đeo khẩu trang và tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng.
  • Tránh tiếp xúc với động vật có màu sắc lạ hoặc các loại thịt động vật đã hư hỏng.
  • Tránh tiếp xúc với các loài động vật hoang như chó mèo đi lạc, động vật gặm nhấm, chim, dơi... và không tiếp xúc với khu vực chứa rác, chất thải động vật ở chợ.

Ngoài ra, do chợ và siêu thị là các khu vực đông người qua lại, nguy cơ lây nhiễm cao, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, hạn chế dùng tay chạm, chỉnh vào khẩu trang nhiều lần trong quá trình mua sắm, tránh chạm vào đồ tươi sống tại các gian hàng, rửa sạch tay khi về nhà và trước khi chế biến thức ăn.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính - Phó Giám đốc Y Khoa, trưởng Khoa Nội Hô hấp Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo, người dân tuyệt đối không săn bắt, ăn thịt các loài động vật hoang dã. Tuân thủ ăn chín uống sôi và khi tiếp xúc với động vật sống cần phải rửa tay sạch bằng xà phòng và nước. Ngoài ra, hạn chế đi lại ở những nơi đông người như chợ, siêu thị, công viên... Khi có dấu hiệu ho cảm sốt phải ý thức tự cách ly và tuân thủ nghiêm ngặt các phương pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo chung của Bộ Y Tế.

Nên chọn mua thực phẩm tươi sống, an toàn vệ sinh và rửa tay ngay khi đụng vào các thực phẩm sống như: thịt cá, hải sản...

Tránh xa khu vực chứa chất thải và nước thải trong chợ, không tiếp xúc, sử dụng thịt động vật chết, rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn có cồn ngay sau khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm và các loại thịt sống để tránh mang mầm bệnh về nhà.

Các mặt hàng tại đây có dán nhãn, đảm bảo được chất lượng từ nguồn cung, có thời hạn sử dụng rõ ràng khác với rau cỏ, hoa quả không rõ nguồn gốc tại các khu chợ.

Trong khuyến cáo đưa ra, Bộ Y tế cũng kêu gọi tránh ăn các thực phẩm tươi sống hoặc chưa được nấu chín. Thịt sống, sữa hoặc nội tạng động vật nên xử lý cẩn thận, tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm chưa nấu chín khác.

Rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với gia cầm, gia súc hay các động vật hoang dã.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên vì tâm lý lo sợ ăn đồ tươi sống có vi khuẩn mà tìm đến đồ ăn liền, đồ ăn đóng gói. Trên thực tế, các loại thức ăn này rất thiếu chất dinh dưỡng, không đủ cung cấp dinh dưỡng trong cơ thể.

Nấu ăn tại nhà để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khyến cáo. Đặc biệt, khi mùa dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, việc giữ cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng việc dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng là hết sức cần thiết.

Vào thời điểm này, điều cần thiết là không nên hoang mang, tin vào các tin đồn vô căn cứ, chạy đua tích lũy lương thực trong bối cảnh dịch vẫn đang được kiểm soát.

Ngoài ra, Bộ Y Tế cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi chợ, chỉ nên đi chợ 1 tuần/ 1 lần và tuân thủ các phương pháp phòng ngừa dịch bệnh khi đi chợ như: rửa tay sau khi đụng vào thịt, cá, hải sản sống, đeo khẩu trang, không mua đồ ươn kém chất lượng và hàng hóa khi mua cần đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, có kiểm định của các cơ quan chức năng.

Nguồn Zing.vn

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Điện thoại: (028) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity 

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.