Sở Y tế thành phố Vũ Hán ngày 21-1 cho biết bệnh nhân thứ tư đã tử vong vì bệnh viêm phổi lạ do coronavirus gây ra. Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố họp khẩn.

Thực trạng dịch bệnh

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) hiện đang theo dõi chặt chẽ loại dịch bệnh do chủng coronavirus (mới) gây ra ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Các cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện chủng virus này lần đầu tiên và hiện tại đã phát hiện gần 300 ca nhiễm bệnh ở người ở Trung Quốc với một vài ca đã tử vong.

Một số quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ đã tích cực sàng lọc bệnh từ các khách du lịch đến từ Vũ Hán và một số ca nhiễm coronavirus mới đã được phát hiện ở Thái Lan và Hàn Quốc. Hoa Kỳ đã phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở du khách du lịch quay trở về từ Vũ Hán. 

Các cơ quan y tế Trung Quốc đã đăng tải bộ gen đầy đủ của chủng “2019 coronavirus” hay 2019-nCoV” trên GenBanke, cơ sở dữ liệu gen NIH và trên cổng “Chia sẻ các Dữ liệu về Cúm toàn cầu (GISAID).

Các nhân viên y tế đẩy một bệnh nhân vào bệnh viện Jinyintan, nơi các bệnh nhân nhiễm bệnh viêm phổi lạ đang điều trị, tại Vũ Hán ngày 18-1-2020 - Ảnh: AFP

Coronavirus là một họ virus lớn, có một số loại gây bệnh ở người và một số loại khác thì lưu hành ở động vật bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Hiếm có trường hợp coronavirus ở động vật tiến hóa và lây nhiễm cho người và sau đó lây lan sang những người khác như đã từng thấy ở MERS và SARS. Các đợt dịch bệnh MERS và SARS trước đây rất phức tạp, đòi hỏi phải triển khai các phương pháp ứng phó toàn diện về sức khỏe cộng đồng.

Từ ban đầu, nhiều bệnh nhân trong vụ dịch ở Vũ Hán, Trung Quốc được cho là có mối liên kết với một chợ hải sản và động vật lớn tại đây, điều này cho thấy đây là bệnh lây lan từ động vật sang người. Tuy nhiên, một số lượng lớn bệnh nhân được báo cáo là không có tiếp xúc với các chợ động vật, cho thấy tình trạng lây lan từ người sang người đang diễn ra, tốc độ lây lan dễ dàng hay bền vững của chủng virus này trên người vẫn là vấn đề chưa có cầu trả lời rõ ràng. Cả hai dịch bệnh MERS và SARS đều được biết là gây các bệnh nặng ở người. Tình hình liên quan đến chủng virus 2019-nCoV hiện vẫn chưa rõ ràng. Trong khi các ca mắc bệnh nặng, bao gồm cả loại bệnh dẫn đến 4 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở Trung Quốc thì các bệnh nhân khác bị bệnh nhẹ hơn và đã được xuất viện.

Hiện tại có nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu thêm về loại dịch bệnh này. Đây là loại dịch bệnh có diễn tiến nhanh chóng và thông tin sẽ luôn được cập nhật mới khi có sẵn.

Nguy cơ từ dịch bệnh

Các dịch bệnh bùng phát từ chủng virus mới này ở người luôn là mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng. Nguy cơ từ các dịch bệnh này còn phụ thuộc vào đặc điểm của virus, bao gồm mức độ lây lan giữa người và người và mức độ nghiêm trọng của bệnh và các phương pháp ứng phó về mặt y khoa sẵn có để kiểm soát tác động của virus (ví dụ: vắc-xin hoặc thuốc điều trị).

Chúng ta cần phải tìm hiểu nhiều hơn nữa về phương thức lan truyền của chủng virus 2019-nCoV này và các yếu tố khác liên quan đến virus. Các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Mặc dù dựa trên các thông tin hiện có, CDC coi đây là một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng, các rủi ro về sức khỏe từ chủng virus 2019-nCoV đối với công chúng Hoa Kỳ được coi là thấp vào thời điểm này. Tuy nhiên, CDC vẫn đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa chủ động.

Việc xem xét chuỗi gen đầy đủ của chủng virus 2019-nCoV sẽ giúp xác định các bệnh nhiễm trùng do virus này gây ra trong tương lai. Trong những ngày tới, có nhiều trường hợp nhiễm mới có thể sẽ được xác định, bao gồm nhiều ca bệnh được xác định ở các các quốc gia khác bên ngoài Trung Quốc, bao gồm cả Hoa Kỳ. Với những gì đã xảy ra trước đây với MERS và SARS, có khả năng tình trạng lây lan hạn chế từ người sang người sẽ tiếp tục diễn ra.

Ứng phó của CDC

  • CDC hiện đang theo dõi chặt chẽ tình trạng dịch bệnh và hiện đang làm việc cùng WHO.
  • CDC đã xây dựng Cấu trúc Quản lý Sự cố liên quan đến 2019-nCoV vào ngày 07/01/2020.
  • Vào ngày 21/01/2020, CDC đã kích hoạt Hệ thống Ứng phó khẩn cấp của mình để hỗ trợ liên tục cho công tác ứng phó 2019-nCoV.

Vào 21/01/2020, CDC một lần nữa đã cập nhật thông báo sức khỏe du lịch tạm thời cho điểm đến này để cung cấp thêm thông tin cho những người có thể đi du lịch đến thành phố Vũ Hán cũng như những người có thể bị mặc bệnh. Thông báo du lịch được nâng lên từ Cấp 1; Thực hành các biện pháp phòng ngừa thông thường, đến cấp độ 2: Thực hành các biện pháp phòng ngừa nâng cao và cung cấp các thông tin sơ bộ cho du khách cho thấy rằng người cao tuổi có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh nặng.

CDC đã bắt đầu sàng lọc các hành khách trên các chuyến bay trực tiếp và quá cảnh đến từ Vũ Hán, Trung Quốc đến ba cảng nhập cảnh chính ở Hoa Kỳ vào ngày 17/01/2020 và sẽ mở rộng việc sàng lọc đến thành phố Atlanta và Chicago trong những ngày tới. CDC cùng với DHS, cũng sẽ chuyển tất cả khách du lịch đến từ Vũ Hán, Trung Quốc đến 5 sân bay để tiến hành kiểm tra sức khỏe nhập cảnh. 5 sân bay sẽ kiểm tra sức khỏe cho tất cả các du khách nhập cảnh đến Hoa Kỳ với nguồn gốc chuyến đi đến từ Vũ Hán, Trung Quốc.

CDC đã ban hành Thông báo Cảnh báo Sức khỏe Tạm thời (HAN) cập nhật để thông báo cho các sở y tế của bang và địa phương và các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về dịch bệnh này vào ngày 17/01/2020.

CDC đã huy động một đội ngũ để hỗ trợ cho cuộc điều tra liên tục đang diễn ra ở tiểu bang Washington để đối phó với ca bệnh nhiễm 2019-nCoV đầu tiên được báo cáo ở Hoa Kỳ, bao gồm cả việc tìm hiểu những người mà bệnh nhân đã tiếp xúc để xác định xem họ có bị mắc bệnh hay không.

CDC cũng đã xây dựng thử nghiệm Phản ứng chuỗi Phiên mã ngược Polymerase (rRT-PCR) mà có thể dùng để chẩn đoán 2019-nCoV. Hiện tại, việc xét nghiệm chủng virus này phải diễn ra tại CDC, nhưng trong những ngày và tuần tới, CDC sẽ chia sẻ các xét nghiệm này với các đối tác trong nước và quốc tế thông qua International Reagent Resource.

Khuyến cáo từ Bộ Y Tế

Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã ban hành các công văn chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh thành tăng cường triển khai hoạt động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu. Trên cơ sở đó, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và các cơ sở khám bệnh chữa bệnh công lập và ngoài công lập tập trung triển khai các công việc:

Tăng cường thực hiện việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh truyền nhiễm.

Tổ chức giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh có về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm, có báo cáo kịp thời cho các cơ quan quản lý để phối hợp chỉ đạo giải quyết;

Triển khai các hoạt động truyền thông, khuyến cáo tại các cửa khẩu về phòng chống dịch bệnh đối với các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi phù hợp với tình hình hiện nay và chủ động tư vấn về các biện pháp phòng bệnh đối với các trường hợp đi cùng hoặc có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) về từ vùng dịch;

Có kế hoạch, phân công cán bộ, tổ chức trực đầy đủ trong thời gian Tết nguyên đán năm 2020, gửi danh sách trực về Cục Y tế dự phòng và Sở Y tế để tổng hợp.

Tổ chức giám sát những người về từ vùng dịch tại cộng đồng theo quy trình phân cấp để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có yếu tố dịch tễ kèm theo để cách ly và xử trí kịp thời ngay từ trường hợp đầu tiên, báo cáo kịp thời cho Sở Y tế để chỉ đạo giải quyết.

Giám sát chặt chẽ những trường hợp viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt lưu ý các trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Kiện toàn và duy trì các đội phản ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng theo Quyết định 5894/QĐ-BYT ngày 19 tháng 12 năm 2019 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh;

Truyền thông tới người dân, cộng đồng và các đối tượng có nguy cơ về từ vùng dịch, khuyến cáo người dân không để hoang mang, lo lắng; chủ động phòng chống bệnh dịch mùa đông xuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Rà soát và sẵn sàng cơ sở điều trị, cách ly, trang bị phòng hộ cá nhân, đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ công tác chẩn đoán, thu dung điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có); báo cáo ngay về Sở Y tế theo quy định khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Khuyến cáo các cơ sở khám bệnh chữa bệnh thực hiện đúng các quy định về phòng ngừa chuẩn, kiểm soát nhiễm khuẩn đã được ban hành theo Thông tư số 16/2018/TT-BYT ngày 20 tháng 7 năm 2018.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Bệnh viện Quốc tế City

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346. Hoặc gọi số 0933.576.086
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.