Báo Giáo Dục - Hiện nay không ít người nước ngoài đã đến các cơ sở y tế của Việt Nam để khám chữa bệnh (KCB). Tuy nhiên để có thể phát triển du lịch y tế, các đơn vị tham gia vào loại hình này cần đảm bảo sự chuyên nghiệp, đa dạng các dịch vụ chất lượng. Đó là thông tin được các đại biểu thông tin tại buổi góp ý đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao KCB chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030” do Bộ Y tế tổ chức tại TP.HCM mới đây.

Bệnh nhân người Campuchia đang được điều trị tại BVệnh viện Quốc tế City, TP.HCM.

Mỗi ngày có 500 người nước ngoài KCB tại Việt Nam

Đại diện Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), cho biết, 6 tháng đầu năm 2019 có gần 89.000 lượt người nước ngoài đến KCB (gần 500 người/ngày), hơn 10.100 người nước ngoài đến điều trị nội trú tại các BV trên cả nước. Các kỹ thuật được người nước ngoài lựa chọn nhiều nhất là: tim mạch, nha khoa, ngoại khoa, ung thư và thẩm mỹ. Tại TP.HCM, nhiều BV cũng đã thu hút tỷ lệ lớn người nước ngoài đến KCB. Trong đó, BV ĐH Y Dược TP.HCM đã thực hiện khám cho 8.282 bệnh nhân, 927 bệnh nhân điều trị nội trú; BV Chợ Rẫy khám cho 1.793 bệnh nhân, 292 bệnh nhân điều trị nội trú… Các bệnh nhân chủ yếu đến từ Campuchia, Lào, Trung Quốc, Mỹ, Philippines, Australia… Hầu hết các bệnh nhân đều đánh giá cao chất lượng dịch vụ, trình độ BS tại các BV Việt Nam.

Tỷ lệ trên khẳng định hiệu quả các dịch vụ y tế trong nước đã đáp ứng được nhu cầu KCB của người dân trong và ngoài nước. Trình độ y khoa của Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu, thậm chí vượt xa các nước trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh tỷ lệ cao người nước ngoài tin tưởng và sử dụng các dịch vụ KCB tại Việt Nam thì vẫn còn không ít người bệnh trong nước chưa tin vào các dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế trong nước. Mỗi năm vẫn có khoảng 40.000 lượt người Việt Nam ra nước ngoài KCB với chi phí khoảng 2 tỷ USD. Đây là sự lãng phí rất lớn với nguồn lực trong nước. Ngoài ra, nhiều người bệnh nước ngoài cũng từ chối tiếp tục điều trị tại các BV sau phẫu thuật cũng là yếu tố lãng phí nguồn lực y tế trong nước. Nguyên nhân là do các BV, cơ sở y tế tại Việt Nam chưa có cơ chế thanh toán cho người sở hữu BHYT quốc tế; cơ sở hạ tầng của một số BV còn yếu, tình trạng quá tải, dịch vụ đi kèm y tế chưa đồng bộ. Các BV công lập ở Việt Nam vẫn còn thiếu các dịch vụ chăm sóc y tế, trong khi các bệnh nhân người nước ngoài như: Anh, Pháp, Mỹ, Nhật Bản… đòi hỏi về dịch vụ y tế rất cao, như có phòng bệnh riêng, có phiên dịch và người phục vụ 24/24 giờ với chất lượng phục vụ đạt chuẩn quốc tế…

Bác sĩ phải giỏi tiếng Anh

PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho biết, hiện nay hạ tầng và chất lượng dịch vụ của các BV tại TP.HCM cơ bản đã đáp ứng được các sản phẩm du lịch y tế như du lịch nha khoa, du lịch thẩm mỹ, y học cổ truyền, khám tổng quát và tầm soát bệnh cùng các dịch vụ chuyên sâu, trung tâm y tế chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bệnh nhân. Tuy nhiên để có thể phát triển du lịch y tế, các đơn vị tham gia vào loại hình này phải hoạt động hợp pháp và được đánh giá chất lượng; bên cạnh đó cần đáp ứng được sự chuyên nghiệp trong cung cấp các dịch vụ, trình độ chuyên môn. Theo đó, cần có khu KCB dành riêng cho khách du lịch y tế; đội ngũ nhân lực y, BS, chuyên gia có chuyên môn cao có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các đơn vị cần thu giá cả phù hợp với chất lượng dịch vụ đã cung cấp; phương thức thanh toán linh hoạt. Đặc biệt cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các hãng du lịch, lữ hành với các BV, cơ sở y tế…

Tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB - cho hay, với cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn, chất lượng khám và điều trị bệnh không thua các nước trong khu vực; bên cạnh đó chi phí thấp, các BV trong nước đã thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân là Việt kiều, người nước ngoài đến KCB. Đây chính là động lực để ngành y tế tiếp tục nâng cao chất lượng KCB để thu hút bệnh nhân nước ngoài, Việt kiều, đồng thời giữ chân người Việt điều trị trong nước thay vì xuất ngoại.

Ông Khuê nhấn mạnh: “Việt Nam có nhiều BS giỏi, có chuyên môn nghiệp vụ cao đáp ứng được yêu cầu điều trị những bệnh phức tạp. Tuy nhiên, muốn giữ chân được người bệnh, thu hút ngày càng nhiều người bệnh trong và ngoài nước, các BV cần đầu tư nhiều hơn nữa từ cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông cho người dân về năng lực điều trị của BV, các kỹ thuật cao mà BV đã làm được…”.

BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY khánh thành ngày 05/01/2014 với 21 chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng như: Sản phụ khoa, Nhi khoa, Phẫu thuật, Tim mạch, Tai mũi họng, Nhãn khoa, Tiết niệu, Tiêu hóa gan mật, Nội khoa… Bệnh viện có đội ngũ Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên giỏi nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động chuyên khoa trực tiếp phụ trách. Bệnh viện Quốc tế City dự kiến sẽ là nơi đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực y tế trong khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm – Shangrila.

  • CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ TRANG THIẾT BỊ HIỆN ĐẠI.
  • LUÔN SẴN SÀNG PHỤC VỤ VÌ NGƯỜI BỆNH.
  • DỊCH VỤ Y TẾ VƯỢT TRỘI.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Điện thoại: 028 6280 3333 (Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên)

Website: https://cih.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity