Không nên hút thuốc, thuốc lá có hại cho sức khỏe là điều mà tất cả các chuyên gia y tế khuyên. Chúng ta đã nghe rất nhiều thông tin thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư, đột quỵ và bệnh tim mạch. Đã có rất nhiều cảnh báo về loại sản phẩm có thể gây nguy hại đến sức khỏe như thuốc lá.

Thực tế thuốc lá không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng. Mỗi khi hút thuốc, bạn không chỉ nạp nicotine vào cơ thể mà hàng trăm hóa độc hại khác trong lá thuốc lá như chất gây ô nhiễm và phân bón được sử dụng để trồng thuốc lá. Theo thời gian, sự tích tụ của các chất này này gây ra tác hại nghiêm trọng đến các bộ phận trong cơ thể. Cho đến hiện tại, vẫn chưa có phương pháp điệu trị cho việc hút thuốc thường xuyên.

Lấy ví dụ như Benzen, là một phụ chất nằm trong danh sách các chất nguy hại của Bộ Y tế. Nó có nhiều trong khói thuốc lá và mất hơn 32 giờ để làm sạch hoàn toàn khỏi cơ thể con người. Điều đó có nghĩa là chỉ cần một điếu thuốc mỗi ngày sẽ tích tụ chất độc này trong cơ thể của bạn.

Hút thuốc lá gây tác hại như thế nào đến động mạch?

Hút thuốc là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất tại Việt Nam. Các cơn đau tim, bệnh mạch máu ngoại biên và đột quỵ là do tác hại của việc hút thuốc đối với các động mạch.

Hai hóa chất trong thuốc lá gây hại nhất là nicotine và carbon monoxide. Nicotine, ngoài việc gây nghiện, gây tác động rất lớn đối với các động mạch trên khắp cơ thể. Nicotine là một chất kích thích, tăng nhịp tim khoảng 20 nhịp mỗi phút với mỗi điếu thuốc. Nó làm tăng huyết áp và là liều thuốc làm co mạch, nghĩa là làm cho các động mạch trên khắp cơ thể trở nên nhỏ hơn. Điều đó khiến tim khó bơm máu qua các động mạch bị tắc nghẽn và khiến cơ thể giải phóng chất béo dự trữ và cholesterol vào máu.

Thuốc lá và bệnh lý mạch máu

Tư vấn khám bệnh giãn tĩnh mạch tại Khoa Mạch Máu Bệnh viện Quốc tế City

Hút thuốc làm tăng nhanh quá trình xơ cứng và thu hẹp trong động mạch. Quá trình này bắt đầu sớm hơn và tăng khả năng máu đông cục lên cao gấp hai đến bốn lần. Hút thuốc làm giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ cao và làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp. Nghĩa là giảm sự di chuyển của cholesterol qua cơ thể và góp phần tích lũy của nó trong các động mạch của bạn. Điều này khiến bạn có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và mất chân tay.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đông máu đáng kể. Nếu có cục máu đông trong động mạch và máu không thể đi qua được nữa, mô đáng lẽ phải được cung cấp máu đã mất nguồn oxy và chất dinh dưỡng sẽ chết trong vài phút. Điều này có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ và hoại tử chân.

Hút thuốc ảnh hưởng đến não

Hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ bằng cách thu hẹp các động mạch trong não và các động mạch cảnh ở cổ dẫn đến não. Ngoài ra, các mạch đến não có thể bị tắc nghẽn do tắc nghẽn hoặc máu đông, có thể dẫn đến đột quỵ và tê liệt. Nếu các mạch máu bị chặn hoàn toàn đến một phần của não, phần đó sẽ chết. Bệnh nhân có thể mất khả năng nói, đi lại hoặc di chuyển bình thường hoặc tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, đột quỵ có thể gây tử vong.

Hút thuốc và bệnh động mạch ngoại biên

Tất cả các động mạch rất dễ bị ảnh hưởng bởi nicotine làm co mạch cũng như sự gia tăng của cục máu đông và nguy cơ tắc nghẽn do hút thuốc. Hút thuốc là nguyên nhân chính của phần lớn các trường hợp bệnh động mạch ngoại biên và là một yếu tố làm nặng thêm cho những người có các tình trạng tồn tại từ trước khác gây ra các vấn đề lưu thông máu ở tứ chi.

Hút thuốc có thể gây ra bệnh mạch máu ngoại biên (các động mạch mang máu đến cơ bắp chân và cánh tay bị hẹp lại).

Khi những người hút thuốc mắc bệnh động mạch ngoại biên, họ có nhiều khả năng bị đau chân khi đi bộ hơn những người không hút thuốc, phải đối mặt với chứng hoại tử, cắt chi và không thể điều trị.

Hút thuốc ảnh hưởng đến sinh lý

Đối với nam giới ở độ tuổi 30 và 40, hút thuốc làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương khoảng 50%. Những người hút thuốc còn có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần do thuốc lá có thể gây xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu - thường gọi là liệt dương do mạch máu.

Thống kê cho thấy: 82-97% số nam giới có liệt dương do mạch máu có hút thuốc. Những nam giới hút thuốc trong thời gian dài, nguy cơ bị liệt dương do mạch máu cao hơn, ở những người nghiện thuốc nặng, nguy cơ này còn cao hơn nữa.

Ngoài liệt dương do xơ vữa mạch, hút thuốc còn dẫn đến liệt dương do co mạch, tức là làm giảm dòng chảy do động mạch bị co hẹp lại. Chỉ cần hút 2 điếu thuốc, có thể gây ra co thắt động mạch dương vật cấp.

Hút thuốc là bệnh lý phình động mạch

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng hút thuốc ảnh hưởng nguy hiểm đến chứng phình động mạch. Những người hút thuốc có nhiều khả năng phát triển bệnh phình động mạch hơn những người không hút thuốc và những chứng phình động mạch này có nhiều khả năng vỡ hơn. Khi những mạch máu mở rộng này bị vỡ, chảy máu bên trong có thể xảy ra và có thể gây tử vong.

Điều gì xảy ra khi bạn ngưng hút thuốc?

Trong vòng 48 giờ sau khi ngưng hút thuốc, huyết áp bạn sẽ giảm, nhịp tim giảm, nhiệt độ cơ thể của tay và chân tăng lên, nồng độ carbon monoxide trong máu trở lại bình thường, nồng độ oxy trong máu tăng lên bình thường, khả năng bị đau tim giảm, đầu dây thần kinh bắt đầu co lại và khả năng nếm và mùi được tăng lên. Trong năm đầu tiên sau khi bỏ hút thuốc, tuần hoàn và các chức năng của phổi tăng lên và giảm ho, nghẹt xoang và khó thở.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám và điều trị các bệnh lý mạch máu như suy giãn tĩnh mạch, các bệnh lý động mạch chi dưới... vui lòng liên hệ Bệnh viện Quốc tế City theo một trong các cách sau:

Thời gian khám: Thứ Ba và Thứ Sáu hàng tuần. 

Gửi tin nhắn trên Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/

Điện thoại: Gọi số 028.6280.3333 (máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Hotline: 0987853793

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Danh sách bác sĩ hợp tác sẽ khám và tư vấn điều trị bệnh chuyên khoa Mạch Máu tại Bệnh viện Quốc tế City:

1. Ths.BS Dương Đình Bảo

2. TS.BS Phạm Minh Ánh

3. BS.CK2 Đặng Hanh Tuấn

4. Ths.Bs Trịnh Vũ Nghĩa

5. Ths.Bs Lê Đức Tín

Thông tin Gói tầm soát suy giãn tĩnh mạch.

Xem thêm các gói tầm soát khác tại đây.

TIN LIÊN QUAN

Khoa Mạch Máu Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 0 để đặt hẹn.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/