Suy giãn tĩnh mạch chân hay còn gọi là suy giãn tĩnh mạch chi dưới là sự suy giảm chức năng đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng lại, gây ra những biến đổi về huyết động và biến dạng tổ chức mô xung quanh.

Suy giãn tĩnh mạch, theo lý thuyết có thể xảy ra ở bất kỳ tĩnh mạch nào trên cơ thể. Kế cả ở tay, nhưng trên thực tế phần lớn các trường hợp mắc phải đều xảy ra ở chi dưới tức chân do hệ thống tĩnh mạch chi dưới dài hơn, phức tạp và đây cũng là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất của trọng lực khi người bệnh phải đứng nhiều.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, đã xác định được một số yếu tố gây bệnh, cụ thể là do tổn thương chức năng các van một chiều của hệ tĩnh mạch ngoại biên. Các van này bị tổn thương là do quá trình thái hóa ở người cao tuổi, do tư thế sinh hoạt hay làm việc phải đứng hay ngồi một chỗ lâu, ít vận động, phải mang vác nặng hoặc do chế độ ăn uống ít chất xơ và vitamin dẫn đến béo phì khiến đôi chân phải chịu trọng lượng nặng thường xuyên.

ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN BẰNG PHƯƠNG PHÁP LASER

Mang giày cao gót cũng là nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch

Dấu hiệu - Triệu chứng – Tác hại

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới rất mờ nhạt và khó nhận ra. người bệnh thường có những biểu hiện như: đau chân, nặng chân, mỏi chân, phù nhẹ khi đứng lâu hoặc ngồi nhiều, vọp bẻ, chuột rút vào buổi tối, có các dị cảm như kiến bò hoặc châm chích vùng cẳng chân về đêm. Những triệu chứng này thường không rõ ràng nên người bệnh ít chú ý và dễ bỏ qua.

Tuy nhiên đến giai đoạn tiến triển, bệnh sẽ khiến các tĩnh mạch trương phồng lên, máu thoát ra ngoài mạch gây phù chân. Có thể phù ở mắt cá hay bàn chân kèm theo cảm giác nặng và đau nhức chân. Vùng cẳng chân bắt đầu xuất hiện chàm da, thay đổi màu sắc da hoặc có các mảng bầm máu trên da do máu ứ đọng ở tĩnh mạch lâu ngày làm rối loạn biến dưỡng. Nặng hơn nữa chân người bệnh sẽ xuất hiện các vết loét không tự lành, có nguy cơ nhiễm trùng cao và điều trị rất phức tạp.

Suy giãn tĩnh mạch chân không thật sự nguy hiểm đến tính mạng, chỉ gây khó chịu, đau đớn và mất thẩm mỹ, cản trở sinh hoạt. Tuy nhiên biến chứng của bệnh này là sự hình thành các cục máu đông trong lòng tĩnh mạch, các cục máu này có thể gây tắc mạch máu tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu và gây tắc mạch chỗ khác, trong đó nguy hiểm nhất là tắc mạch phổi, có khả năng dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Phòng ngừa - Điều trị

Suy giãn tĩnh mạch liên quan nhiều đến chế độ ăn uống và làm việc. Bệnh nhân nên tránh việc đứng lâu, ngồi nhiều và khiêng vác nặng, tập thể dục, tham gia các hoạt động thể thao như: bơi lội, đi xe đạp hoặc tập dưỡng sinh, ăn nhiều rau quả, chất xơ và bổ sung vitamin.

Đối với bệnh nhân mắc phải suy giãn tĩnh mạch ở giai đoạn nhẹ, có thể điều trị nội khoa, làm giảm triệu chứng bằng các thuốc tăng trương lực tĩnh mạch, phối hợp với mang vớ thun (vớ tĩnh mạch) tạo áp lực ngăn máu chảy ngược.

Tuy nhiên, nếu bệnh tình đã chuyển biến nặng, bệnh nhân phải điều trị bằng các phương pháp can thiệp như:

  • Phương pháp Stripping: Lấy bỏ toàn bộ tĩnh mạch hiển bị suy (tĩnh mạch hiển lớn), kèm theo cắt bỏ quai tĩnh mạch hiển, có thể phối hợp thắt hoặc cắt các tĩnh mạch xuyên hoặc các tĩnh mạch nông bị giãn.
  • Phương pháp chích xơ: Tiêm trực tiếp thuốc gây xơ vào các tĩnh mạch, lúc này các tĩnh mạch sẽ xuất hiện phản ứng viêm và kết dính lại với nhau. Khi đó sẽ loại bỏ được dòng máu ngược chiều đổ dồn trong lòng tĩnh mạch.
  • Phương pháp laser nội tĩnh mạch: Dùng nhiệt từ ánh sáng laser để làm teo tĩnh mạch bị giãn. Bác sĩ sẽ luồn một que đốt laser vào trong lòng tĩnh mạch, sau đó bật nguồn. Tia laser được tạo ra sẽ đốt vào vị trí cần can thiệp rồi được kéo dần ra khỏi đó, khiến 2 bên thành tĩnh mạch dần dính liền với nhau, kín lại, không cho máu chảy qua nữa. 

 

ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH CHÂN BẰNG PHƯƠNG PHÁP LASER

Chích xơ tĩnh mạch

Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch nặng nên điều trị bằng phương pháp laser nội tĩnh mạch. Bởi vì quy trình thực hiện nhanh chóng, ít xâm lấn và ít biến chứng. Thời gian điều trị ngắn, bệnh nhân có thể xuất viện trong ngày. Ngoài ra thời gian phục hồi khá nhanh, bệnh nhân có thể đi lại ngay sau phẫu thuật. Đây là phương pháp có tỉ lệ thành công và tính thẩm mỹ cao nhất.

🏥 Địa chỉ: Bệnh viện Quốc tế City: Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.
📞 ĐT: (028) 6280 3333 (Bấm phím 8469) để gặp tổng đài viên.
📞 ĐT: (028) 3925 9772
🔎 Website: www.cih.com.vn.