Người bệnh điều trị nội khoa (dùng thuốc) và điều trị ngoại khoa bằng cách can thiệp như tán hoặc mổ sỏi. 

Sỏi tiết niệu là hiện tượng các chất cặn bã, chất rắn không tan lắng đọng ở tổ chức ống thận, tiết niệu. Bệnh diễn biến âm thầm, một số trường hợp sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu cho người mắc. Bệnh lành tính nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Có hai nhóm phương pháp điều trị sỏi thận được bác sĩ khuyến cáo là: Điều trị nội khoa (dùng thuốc) và điều trị ngoại khoa bằng cách can thiệp như tán hoặc mổ sỏi. 

Khi kích thước sỏi chưa quá 25mm, chưa gây ra biến chứng thì biện pháp điều trị thích hợp, an toàn là điều trị nội khoa tích cực. Người bệnh có thể dùng các thảo dược có tác dụng lợi tiểu, các thuốc hỗ trợ bào mòn sỏi mà không cần phải phẫu thuật. Phương pháp này an toàn, tiện dụng, ít tốn kém và thích hợp với những người thể trạng yếu, người già. 

Bệnh sỏi thận không nguy hiểm nếu điều trị kịp thời

Sử dụng thực phẩm tự nhiên có tác dụng lợi tiểu để hỗ trợ điều trị 

Bạn có thể dùng các thảo dược có tác dụng lợi tiểu mạnh để đẩy các mảnh sỏi, viên sỏi nhỏ ra ngoài. Nhóm thảo dược này áp dụng với các loại sỏi nhỏ hơn 5mm, nếu lớn hơn thì cần phải phối hợp thêm thuốc bào mòn. 

Râu ngô: Cách sử dụng đơn giản, phơi khô hoặc tươi đun lấy nước uống hằng ngày, có tác dụng lợi tiểu. 

Rau ôm (rau ngổ): Có thể dùng ở dạng phơi khô rồi đun nước uống hoặc giã tươi pha loãng với nước uống trực tiếp, có tác dụng góp phần tăng lưu lượng nước tiểu và mòn sỏi. 

Mã đề: Được biết đến trong điều trị sỏi thận từ lâu đời, thảo dược có tác dụng lợi tiểu, chống viêm. Bạn có thể dùng đơn độc trong các trường hợp sỏi nhỏ, phối hợp với kim tiền thảo... 

Khi kích thước sỏi nhỏ, chưa gây ra biến chứng thì biện pháp điều trị thích hợp, an toàn là điều trị nội khoa tích cực.

Dùng thuốc có tác dụng bào mòn sỏi

Với sỏi kích thước trên 5mm thì nên dùng kết hợp thuốc vừa bào mòn sỏi vừa có tác dụng lợi tiểu. Để tránh phẫu thuật thì việc phát hiện và điều trị sớm bệnh là cần thiết, tránh để sỏi phát triển to, gây ra biến chứng. 

Người bệnh nên chọn thuốc có khả năng kiểm soát tốt nồng độ các chất khoáng như canxi, oxalat, muối urat, natri, cystine hay phốt pho trong nước tiểu, ngăn hình thành thêm các viên sỏi mới, từ đó phòng tái phát bệnh hiệu quả. Ngoài ra bệnh nhân cần kết hợp chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý trong lúc đang sử dụng thuốc, kể cả sau khi bệnh nhân đã hết sỏi.

Trong các thuốc điều trị bệnh, thuốc chiết xuất từ kim tiền thảo có tác dụng. Cơ chế tác dụng của kim tiền thảo là góp phần ngăn chặn kết tụ sỏi, bào mòn sỏi tạo điều kiện tống sỏi ra ngoài. Ngoài ra, loài cây này còn kiểm soát lượng khoáng chất trong nước tiểu tốt. 

Có cách nào để làm sạch sỏi thận mà không đau?

Lý do nhiều người chọn uống thuốc hoặc trì hoãn việc điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu là do tâm lý sợ đau, sợ phải mổ mới làm được sạch sỏi. Tuy nhiên hiện nay đã có các công nghệ tán sỏi ít xâm lấn, loại bỏ sỏi nhẹ nhàng và không cần phải đụng dao kéo như tán sỏi ngoài cơ thể.

Phương pháp này sử dụng sóng xung kích điện từ để làm tan sỏi thành những mảnh vụn nhỏ, vụn sỏi sẽ từ từ trôi theo đường nước tiểu ra ngoài. Nhờ đó người bệnh không cần phải gây mê/gây tê nên không đau, không cần nằm viện, tán xong được về nhà ngay. Bệnh nhân tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, không cần phải nghỉ làm dài ngày để điều trị.

Tán sỏi ngoài cơ thể rất hiệu quả cho các trường hợp sỏi thận <2cm, sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên và >1.5cm. Chia sẻ tới các bạn một trường hợp có sỏi thận 1cm uống thuốc nhiều năm không hết được điều trị bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.

Nếu sỏi thận mềm có thể chỉ cần tán 1 lần là xong, sóng điện từ trong tán sỏi ngoài cơ thể chỉ tác động đến sỏi, hầu như không ảnh hưởng tới chức năng thận cũng như các cơ quan lân cận nên rất an toàn.

Đặt lịch khám Niệu với bác sĩ Thái Hà: https://cih.com.vn/khoa-lam-sang/445-bs-ck1-nguyen-thi-thai-ha.html

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8242) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity