Sáng ngày 25/5/2019, tại Bệnh viện Quốc tế City đã diễn ra Hội thảo “Đột quỵ khởi phát do lối sống công nghiệp” với sự tham gia của hơn 150 khách hàng cùng các bác sĩ Khoa Nội- Ngoại Thần Kinh tham gia tư vấn bệnh.

Tại hội thảo, khách hàng đã được các bác sĩ tư vấn, truyền đạt các kiến thức cơ bản về bệnh đột quỵ cũng như tham dự các trò chơi và nhận quà hấp dẫn từ bệnh viện.

Có rất nhiều thắc mắc về bệnh đột quỵ, nguy cơ, các xử trí cấp cứu bệnh, cách phòng ngừa đã được bác sĩ Trần Thị Mai Thy, bác sĩ Huỳnh Hồng Châu cùng giải đáp cặn kẽ.

Theo Ths.Bs Trần Thị Mai Thy - Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City, do lối sống công nghiệp hiện nay như tình trạng ít vận động, ăn nhiều thức ăn nhanh, béo phì, tiếp xúc nhiều yếu tố căng thẳng, stress... Bên cạnh đó việc sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, nước ngọt có gas... cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ trong cuộc sống.

“Đột quỵ khởi phát do lối sống công nghiệp”, thông điệp chính của buổi hội thảo.

Đột quỵ là tình trạng đột ngột mất chức năng một vùng não bộ gây ra bởi sự tắc nghẽn hoặc vỡ đột ngột của mạch máu não: Nhồi máu não, xuất huyết não. Bệnh thường diễn ra ở người trẻ từ 20-<45 tuổi. Bác sĩ Mai Thy đã đặt ra câu hỏi khiến nhiều người quan tâm: “BẠN CÓ NGHĨ MÌNH CÒN QUÁ TRẺ ĐỂ CÓ NGUY CƠ BỊ ĐỘT QUỴ? HÃY NGHĨ LẠI. Bác sĩ Thy cũng cho biết, số liệu thống kê mới nhất về bệnh đột quỵ từ TS. BS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Hội Đột Qụy TP.HCM, Trưởng ĐVĐQ BVND 11 thống kê: tỷ lệ đột quỵ người trẻ nhập viện có lúc chiếm đến hơn 20% tổng số trường hợp đột qụy.

Hậu quả của đột quỵ: 

Tàn phế đứng hàng đầu, tử vong đứng hàng thứ hai. Đối với người trẻ: giảm khả năng lao động, sinh đẻ, ảnh hưởng nhiều về mặt kinh tế, chăm sóc gia đình, con cái…

Lý giải vì sao có sự gia tăng tần suất bệnh đột quỵ ở người trẻ?

Bác sĩ Thy cho biết các nhóm yếu tố nguy cơ bao gồm: gia tăng các yếu tố nguy cơ cổ điển, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, hút thuốc lá. Gia tăng các yếu tố nguy cơ do lối sống công nghiệp như: béo phì, ăn thức ăn nhanh, ít vận động, stress, sử dụng các chất gây nghiện, alcohol.

Ths.Bs Trần Thị Mai Thy nhấn mạnh những biện pháp giúp đề phòng đột quy.

Để phòng ngừa đột quỵ, người dân nên:

  • Giữ cân nặng hợp lý.
  • Tập thể dục thường xuyên (ít nhất 30 phút/ ngày, > = 3 buổi / tuần).
  • Chế độ ăn đúng: giảm chất béo, giảm lượng muối trong khẩu phần ăn, tăng cường các chất rau- trái cây
  • Giảm dần và kiêng thuốc lá.
  • Hạn chế bia rượu, các chất kích thích.
  • Khám sức khỏe định kỳ.

Bác sĩ Thy khuyến cáo, mỗi năm chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần để ngăn ngừa sớm bệnh và có biện pháp phòng chống kịp thời, nhằm tăng cường sức khỏe cho bản thân và người thân.

Đây là một trong những chủ đề "nóng" về sức khỏe, nên nhận được rất nhiều sự quan tâm.

 Hoạt động tư vấn miễn phí về đột quỵ cũng được diễn ra với sự đồng hành từ nhiều bác sĩ của CIH.

 

Tận tình tư vấn cho khách hàng - Luôn là nhiệm vụ hàng đầu của các bác sĩ tại CIH.

Gói Tầm soát đột quỵ cùng những ưu đãi đặc biệt được triển khai tại chương trình.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

(Cạnh Aeon Mall Bình Tân)

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8330) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity